Ông Đỗ Văn Hòa và vợ là bà Bùi Thị Thiện được thừa kế 150m2 đất có một ngôi nhà 5 gian cổ kính tại thửa số 2413, tờ bản đồ số 10 xóm lẻ, làng Hà Hồi, phủ Thường Tín, tổng Hà Đông (nay là thửa đất số 230, tờ bản đồ số 3, số nhà 82, xóm Phạm Hồng Thái, xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, Hà Nội).

Năm 1974, do nhận định diện tích đất nêu trên là nhà đất vắng chủ (chủ tài sản đã đi Nam) nên UBND xã Hà Hồi đã tạm giao nhà đất nêu trên cho gia đình ông Đỗ Văn Hạnh (hay Đỗ Đức Hạnh) sử dụng để ở trông nom bảo quản.

Ngày 15/10/1993, UBND huyện Thường Tín có Công văn số 71/TB-UB về việc giải quyết nhà do xã Hà Hồi quản lý, đã kết luận việc giao cho gia đình ông Hạnh quản lý nhà đất nêu trên là thiếu căn cứ do đã có sự nhầm lẫn giữa tài sản của người chết với đất vắng chủ của người đi Nam. Vì vậy, UBND huyện Thường Tín yêu cầu UBND xã Hà Hồi thu hồi và trả lại nhà đất cho gia đình ông Hòa.

leftcenterrightdel
 Nền đất ngôi nhà 5 gian cổ bị phá hủy và đang xây dựng trái phép đến tầng 3 của gia đình ông Hạnh.

Ngày 25/12/1993, UBND xã Hà Hồi đã ban hành Quyết định số 25/QĐ-UB yêu cầu gia đình ông Hạnh trả lại nhà đang ở để giao cho gia đình ông Hòa. Quyết định này đã phân định rõ quyền sở hữu hợp pháp đối với nhà đất này thuộc về gia đình ông Hòa và bà Thiện, không phải thuộc sở hữu của gia đình ông Hạnh.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm UBND xã Hà Hồi ban hành Quyết định thu lại nhà cho đến nay (đã gần 30 năm), mặc dù gia đình ông Hòa đã nhiều lần có đơn gửi đến UBND xã Hà Hồi yêu cầu trả lại nhà đất nhưng gia đình ông Hạnh vẫn không trả lại mà tiếp tục chiếm giữ trái phép.

Do tuổi già yếu năm 2004 ông Hòa đã chết, nên gia đình đã ủy quyền cho cháu ruột là ông Đỗ Quang Hậu được toàn quyền thay mặt gia đình giải quyết vụ việc theo giấy ủy quyền đã được cơ quan chức năng chứng nhận, để tiếp tục đòi nhà đất của gia đình làm nơi thờ tự.

Đỉnh điểm của vụ việc này là ngày 21/7/2020, gia đình ông Hạnh đã tự ý phá hủy căn nhà cũ trên đất chiếm đoạt. Biết được sự việc, ông Đỗ Quang Hậu và gia đình đã tiếp tục nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền của huyện Thường Tín đề nghị có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Sau đó, UBND xã Hà Hồi đã lập biên bản và yêu cầu gia đình ông Hạnh dừng thi công công trình. Nhưng không dừng lại tại đó, lợi dụng khoảng thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, ngày 17/9/2021 gia đình ông Hạnh lại tiếp tục thuê người thi công, bất chấp quy định chống dịch của Thành phố.

Thậm chí, chị Đỗ Thị Chi là người có quyền thừa kế tài sản đã ra ngăn cản việc xây dựng trên, nhưng người nhà ông Hạnh đã hành hung khiến chị Chi ngã đập đầu xuống nền đất và bất tỉnh phải vào viện điều trị. Sau đó, ông Hậu đã có đơn kêu cứu khẩn cấp rất nhiều lần đến các cơ quan chức năng nhưng đều rơi vào im lặng, công trình xây dựng trái phép vẫn được triển khai một cách “ráo riết và khẩn trương” ngay trước mặt trụ sở Công an xã Hà Hồi.

Việc gia đình ông Hạnh gấp rút xây dựng công trình không phép trên đất đang chiếm đoạt trong thời gian giãn cách toàn Thành phố cũng như thái độ “côn đồ” khi hành hung với người nhà ông Hòa đã cho thấy “quyết tâm chiếm giữ đất đến cùng” của gia đình ông Hạnh.

Để làm rõ vụ việc, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Hà Hồi thì được biết: UBND xã Hà Hồi cũng nhiều lần mở hội nghị hòa giải, mời đại diện hai bên gia đình tham gia thương thảo nhưng không thành. Vụ việc đã được báo cáo lên huyện và UBND huyện Thường Tín đã có văn bản chỉ đạo nhưng đến nay vẫn chưa xử lý được do gia đình nhà ông Hạnh vẫn cố tình không trả lại tài sản là nhà và đất do trước đây UBND xã Hà Hồi giao cho trông nom bảo quản. Việc gia đình ông Hạnh cố tình phá hủy tài sản và xây dựng trái phép công trình nhà ở kiên cố trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội do dịch COVID-19 là vi phạm pháp luật.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND xã Hà Hồi thừa nhận tài sản là căn nhà và quyền sử dụng thửa đất trên theo các văn bản chứng minh là của gia đình ông Đỗ Văn Hòa. Tuy nhiên, khi được cử đi cùng PV đến công trình xây dựng trái phép của gia đình ông Hạnh, cán bộ địa chính xã Hà Hồi đã không dám đến gần…!?

PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc với ông Kiều Xuân Huy - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín. Theo sự chỉ đạo của ông Huy, PV đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Tập - Trưởng Phòng TN-MT huyện Thường Tín về vụ việc. Ông Tập cho biết, vụ việc này đã xảy ra gần 50 năm nay, hiện tại lãnh đạo UBND huyện Thường Tín đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với UBND xã Hà Hồi xác minh, xử lý dứt điểm. Vừa qua, gia đình ông Hạnh tự ý phá hủy tài sản và xây dựng công trình trái phép lãnh đạo UBND huyện đã phê bình UBND xã Hà Hồi do đã không ngăn chặn từ đầu và xử lý dứt điểm. Việc xây dựng công trình trái phép mà các cơ quan chức năng đã ngăn chặn đình chỉ nhưng gia đình ông Hạnh vẫn cố tình thi công là vi phạm pháp luật. Mọi giấy tờ chứng minh thì nhà đất này là của gia đình ông Đỗ Văn Hòa…

Liên quan đến sự việc này, UBND TP Hà Nội đã kịp thời có hai văn bản (Văn bản số 7452/VP-ĐT ngày 20/7/2021 và Văn bản số 9956/VP-ĐT ngày 17/9/2021) chỉ đạo UBND huyện Thường Tín khẩn trương kiểm tra, giải quyết triệt để quyền sử dụng đất giữa gia đình ông Hạnh và gia đình ông Hòa tại xã Hà Hồi, huyện Thường Tín. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Thường Tín phải có phương án xử lý đối với công trình xây dựng không phép trên đất đang chiếm đoạt để không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm, mà công trình vẫn ngang nhiên xây dựng đến tầng 3 mà gặp khó khăn gì, khiến dư luận đặt ra nghi vấn, có yếu tố tiêu cực nào tồn tại hay không khi mọi căn cứ đã rõ ràng mà chính quyền địa phương vẫn “chần chừ”, không xử lý triệt để?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này./.

Bình Minh