Liên quan tới chung cư mini tại ngõ 29/70, phố Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nộ bị cháy vào đêm 12/9, theo tìm hiểu của PV, chung cư mini trên được xây dựng sai phép vào năm 2015.

Thời điểm đó, chính quyền địa phương phát hiện và đã có quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu cưỡng chế công trình vi phạm. Tuy nhiên, việc cưỡng chế chỉ có hiệu lực trên giấy, công trình vi phạm vẫn tồn tại, đưa vào sử dụng và dẫn đến hậu quả nặng nề là cháy đặc biệt nghiêm trọng khiến 56 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương.

leftcenterrightdel
 Giấy phép xây dựng UBND quận Thanh Xuân cấp cho Nghiêm Quang Minh.
Cụ thể, ngày 5/2/2015, ông Nghiêm Quang Minh được UBND quận Thanh Xuân cấp "sổ đỏ" số BS 116122, thửa đất số 89, tờ bản đồ số 16C-I-d, diện tích sử dụng riêng 240m2, tại tổ 3, cụm 4 phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Ngày 11/3/2015, ông Nghiêm Quang Minh được UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) cấp Giấy phép xây dựng số 89-2015/GPXD, vị trí công trình xây dựng tại tổ 3, cụm 4 (số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ) phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Giấy phép này do ông Đặng Hồng Thái, khi đó là Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân ký.

Theo Giấy phép xây dựng nêu trên, tên công trình “nhà ở riêng lẻ”; Diện tích xây dựng tầng 1 (có tầng lửng) là 167,4m2; Mật độ xây dựng 70%; Tổng diện tích sàn xây dựng là 1165,9m2; Tổng chiều cao công trình là 20,2m (không tính tum thang); Số tầng là 6 tầng, tầng lửng và tum thang có không gian kỹ thuật.

Cũng theo Giấy phép xây dựng, công trình của Nghiêm Quang Minh được thiết kế bởi Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Việt W.A.Y, được thẩm tra bởi Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng và môi trường, và được Phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân xác nhận.

leftcenterrightdel
 Công trình xây dựng trái phép nhưng không bị chính quyền phường Khương Đình, quận Thanh Xuân xử lý, dẫn đến hậu quả là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến 56 người thiệt mạng.
Tuy nhiên, trên thực tế, trong quá trình thi công xây dựng, chủ đầu tư công trình này đã bỏ qua toàn bộ nội dung trong giấy phép, để xây dựng công trình trái phép lên đến 10 tầng, gồm: 1 tầng hầm, 8 tầng nổi và 1 tum; với mật độ xây dựng 100% diện tích đất. Khi đưa vào sử dụng, công trình này trở thành chung cư mini với 45 căn hộ và hơn 150 người dân sinh sống và hậu quả nặng nề đã xảy ra là vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, khiến 56 thiệt mạng và 37 người khác bị thương.

Xác nhận với báo chí, ông Đặng Hồng Thái - nguyên Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, ông là người đã ký Giấy phép xây dựng số 89-2015/GPXD, cấp phép cho Nghiêm Quang Minh, xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ, chiều cao 6 tầng, tại số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình vào năm 2015.

Theo ông Thái, năm 2015, khi phát hiện chủ đầu tư xây dựng sai phép, ông đã có 2 văn bản chỉ đạo. Đó là, qua báo cáo của Thanh tra xây dựng quận, ông đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ công trình vi phạm. Đồng thời, ông Thái còn ký quyết định cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng; giao Chủ tịch UBND phường Khương Đình chủ trì thực hiện việc cưỡng chế theo quy định. Đầu năm, 2022, ông Thái đã nghỉ hưu theo chế độ.

Chiều 13/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm hỏi và trao quà hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Hạ Đình. Ông Đinh Tiến Dũng chia sẻ với những mất mát của các gia đình, đồng thời động viên bà con cố gắng vượt qua khó khăn, thành phố sẽ luôn ở bên các gia đình, tạo điều kiện để các hộ nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho biết, đã thống nhất với Bộ Công an chỉ đạo điều tra từ khâu cấp phép xây dựng. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ vào cuộc kiểm tra trách nhiệm lãnh đạo, quản lý liên quan…

“Tinh thần chỉ đạo là sai đâu xử lý đấy, bảo đảm sự nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu rõ.

Liên quan vụ cháy, ngay trong ngày 13/9, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nghiêm Quang Minh (SN 1979, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội - chủ của chung cư mini nơi xảy ra vụ cháy) về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, theo quy định tại Điều 313 Bộ Luật Hình sự. Cùng ngày, các Quyết định và Lệnh bắt bị can đã được VKSND TP Hà  Nội phê chuẩn.

H.Nguyên