Ngày 8/7, ông Lê Đăng Tuấn- Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lí việc quản lý sử dụng căn hộ NƠXH đã ký văn bản, yêu cầu chủ sở hữu căn hộ NƠXH đang ủy quyền quản lý, sử dụng, cho người khác thuê/mượn hoặc chưa/không sử dụng trong thời gian 24 tháng kể từ ngày nhận bàn giao căn hộ, phải sử dụng căn hộ của mình theo quy định.

Sau ngày 31/7, nếu chủ sở hữu không khắc phục những hành vi nêu trên thì các căn hộ vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước sinh hoạt, không được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất; đồng thời các cơ quan chức năng tiến hành các trình tự, thủ tục thu hồi căn hộ theo quy định.

leftcenterrightdel
Nhà ở xã hội chật cứng ô tô riêng. Ảnh: M.H

Tổ công tác liên ngành cũng yêu cầu, trong thời hạn từ ngày thông báo đến hết 31/7, chủ sở hữu căn hộ  NƠXH tại 2 chung cư liên hệ công an phường sở tại để đăng ký tạm trú hoặc chuyển hộ khẩu thường trú về căn hộ của mình.

Tổ công tác khuyến cáo cư dân sống trong các chung cư NƠXH cung cấp thông tin đối với các căn hộ có dấu hiệu vi phạm để cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật.

Trước đó, qua rà soát, Tổ công tác liên ngành tỉnh Bình Định kết luận dự án NƠXH Phú Mỹ - Quy Nhơn có 205/237 căn chính chủ, 10 căn cho thuê, 18 căn cho mượn và 4 căn hộ chưa bàn giao.

Tại dự án chung cư Long Thịnh có 243/479 căn chính chủ, 68 căn chuyển nhượng, 75 căn cho thuê, 21 căn cho mượn và 72 căn chưa bàn giao.

Liên quan đến những lộn xộn trong quản lý, sử dụng căn hộ NƠXH tại Quy Nhơn, hiện dư luận địa phương đang lời ra tiếng vào với những nghi vấn về các trường hợp được mua căn hộ NƠXH không đúng đối tượng, trong đó, có chung cư có đến quá nửa số hộ sở hữu ô tô riêng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu tổ công tác liên ngành xử lý nghiêm các vi phạm của chủ đầu tư, người mua nhà, người sử dụng nhà; xem xét lập thủ tục thu hồi NƠXH đối với các trường hợp người mua nhà không đúng đối tượng, không có nhu cầu ở, hoặc mua bán, chuyển nhượng, cho thuê bất hợp pháp.

Đối với các trường hợp cho người nước ngoài thuê NƠXH, Sở Xây dựng Bình Định phải thông báo cho chủ hộ chấm dứt ngay hợp đồng cho thuê, xử lý vi phạm và thu hồi NƠXH.

Nam Trung