leftcenterrightdel
 Toàn cảnh khu đất xây dựng không phép tại phường Đức Long, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. (Ảnh:MP)

Vừa qua, UBND phường Đức Long (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đã có báo cáo số 684/UBND-ĐCXD ngày 24/4/2024 gửi UBND TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) về việc thi công trên đất đang tranh chấp của bà Nguyễn Ái Vân (địa chỉ số 72 Võ Hữu, khu phố 2, phường Phú Thủy).

Theo đó, bà Nguyễn Ái Vân đã cho tập kết vật liệu xây dựng để xây dựng tường rào bằng gạch trên khu đất thuộc dãy C tại phường Đức Long của dự án Khu dân cư Nam Cảng cá Phan Thiết. Sau khi phát hiện sự việc, UBND phường Đức Long đã lập biên bản và đề nghị ngưng thi công trả lại hiện trạng do khu đất trên đang trong tình trạng bị tranh chấp, tuy nhiên bà Vân không đồng ý ký biên bản.

Trước đó, ngày 13/3/2024 UBND phường Đức Long đã có văn bản yêu cầu bà Nguyễn Ái Vân ngừng thi công công trình và nghiêm túc chấp hành việc lập thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng cho công trình xây dựng hàng rào trước khi triển khai thi công công trình. Nếu bà Vân không thực hiện mà tiếp tục tiến hành xây dựng, UBND phường Đức Long sẽ tiến hành cưỡng chế phá dỡ công trình theo các quy định hiện hành.

Mặc dù UBND phường Đức Long đã yêu cầu như trên, tuy nhiên bà Nguyễn Ái Vân không những “lờ đi” mà còn tiếp tục cho xây dựng nhiều công trình kiên cố trên khu đất.

leftcenterrightdel
 Báo cáo của UBND phường Đức Long về việc xây dựng không phép của bà Nguyễn Ái Vân. (Ảnh:MP)

Theo ghi nhận của phóng viên báo Bảo vệ pháp luật, hiện tại trên khu đất này bên ngoài thì được vây kín 4 mặt bằng tôn thép, bên trong thì cho xây dựng nhiều trụ bê tông, xây tường bằng đá, gạch kiên cố.

Tại giữa khu đất còn dựng một chòi sắt bằng tôn thép và tập kết nhiều vật liệu xây dựng gồm: đá, cát, gạch, thép, ống cống và nhiều vật dụng khác dùng để thi công xây dựng.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND phường Đức Long – Phan Thị Thanh Giang cho biết: Việc bà Nguyễn Ái Vân triển khai thi công xây dựng không phép thì UBND phường có nắm, ngay sau khi phát hiện sự việc, UBND phường đã lập biên bản và yêu cầu bà Vân ngừng thi công, tuy nhiên bà Vân không ký vào biên bản.

“Tiếp đó, bà Vân cho vây kín 4 mặt khu đất bằng tôn và đóng kín cửa. UBND phường tiếp tục xuống kiểm tra thì không vào được bên trong, đại diện UBND phường yêu cầu bà Vân phối hợp làm việc thì bà Vân từ chối, không hợp tác. Vì vậy, đến thời điểm hiện tại UBND phường chưa thể kiểm tra hiện trạng việc xây dựng bên trong khu đất”, Chủ tịch UBND phường Đức Long cho biết.

leftcenterrightdel
 Nhiều vật liệu xây dựng được tập kết trong khu đất. (Ảnh:MP)

Khi được phóng viên cung cấp hình ảnh nhiều công trình xây dựng kiên cố trên khu đất, Chủ tịch UBND phường mới biết việc bà Vân cho dựng hàng rào bằng tôn phía bên ngoài, còn bên trong thì “lén lút” cho xây dựng các công trình kiên cố.

Trả lời phóng viên về hướng xử lý đối với trường hợp xây dựng không phép nêu trên của bà Nguyễn Ái Vân; Chủ tịch UBND phường Đức Long cho biết: Sau khi tiếp nhận hình ảnh, video về các công trình xây dựng không phép, UBND phường sẽ có báo cáo cụ thể gửi UBND thành phố Phan Thiết để xin ý kiến chỉ đạo về việc xử lý đối với trường hợp nêu trên.

Được biết, khu đất nêu trên bà Nguyễn Ái Vân vừa được Chi Cục Thi hành án TP Phan Thiết tiến hành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất theo nội dung Bản án. Tuy nhiên, ngày 19/4/2024 VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã có Văn bản yêu cầu Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án TP Phan Thiết hoãn thi hành án 3 tháng để xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

Việc bà Nguyễn Ái Vân bất chấp các quy định pháp luật về xây dựng, cho xây dựng nhiều công trình kiên cố trên khu đất đang tranh chấp có nguy cơ tạo thành “điểm nóng” về tranh chấp, lấn chiếm đất tại Khu dự án Nam Cảng cá Phan Thiết. Vì vậy, đề nghị chính quyền địa phương cần cương quyết trong việc xử lý hành vi vi phạm đối với công trình nêu trên nhằm đảm bảo tính nghiêm khắc trong công tác quản lý xây dựng tại địa phương.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Mai Phong - Minh Thành