leftcenterrightdel
 Một con đường xây dựng không phép thuộc hẻm 71 đường Trần Nhật Duật, xã Đam B’ri.

Liên quan đến phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật về việc mở đường, xây dựng các công trình trái phép tại tại hẻm 71 đường Trần Nhật Duật nối hẻm 36 đường Nguyễn An Ninh (Thôn 5, xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc) dẫn đến Chủ tịch UBND xã bị tạm đình chỉ công tác, đến nay UBND TP Bảo Lộc đã có văn bản chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Công an TP Bảo Lộc tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Theo đó, văn bản do Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương ký đề cập đến những vi phạm liên quan đến mở đường giao thông, xây dựng homestay tại xã Đam B'ri, trong đó liên quan đến 2 cá nhân gồm ông Lã Quốc Việt (ngụ tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh) và ông Đặng Xuân Hùng (ngụ tại phường 2, TP Bảo Lộc). 

Đối với hai cá nhân nói trên, từ tháng 3 năm 2023 đến nay, UBND xã Đam B'ri và UBND TP Bảo Lộc đã ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thực hiện hành vi hủy hoại đất, sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép quy định tại Luật Đất đai năm 2013.

Trong quá trình cơ quan chức năng xử lý vi phạm, cả hai cá nhân nói trên đều thiếu hợp tác với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để giải quyết, khắc phục các hậu quả. Riêng đối với ông Lã Quốc Việt mở các dịch vụ để hoạt động homestay đón khách khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép khiến dư luận bức xúc.

Từ các cơ sở nêu trên cho thấy, hành vi vi phạm của hai ông Lã Quốc Việt và Đặng Xuân Hùng đã vi phạm quy định tại Điều 206 Luật Đất đai năm 2013; đồng thời có dấu hiệu vi phạm các quy định về sử dụng đất đai quy định tại Điều 228 Bộ luật Hình sự. Do đó, UBND Bảo Lộc chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra Công an TP Bảo Lộc để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Để phục vụ công tác điều tra, làm rõ các sai phạm liên quan, UBND TP Bảo Lộc giao Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Đam B’ri cung cấp hồ sơ vụ việc liên quan đến việc thực hiện các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai cá nhân nêu trên cho cơ quan Công an TP Bảo Lộc để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến các sai phạm về đất đai, xây dựng nói trên, cuối tháng 1/2024, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương đã ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Thiện Thuật - Chủ tịch UBND xã Đam B’ri; kỷ luật khiển trách đối với ông Phạm Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch UBND xã Đam B’ri; cảnh cáo đối với ông Đỗ Văn Thuận - công chức Địa chính, Xây dựng và Môi trường xã Đam B’ri.

Việt An