Theo Công điện số 57/CĐ-BXD ngày 5/9/2025 của Bộ Xây dựng, năm 2025 là năm cuối của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021–2025, có ý nghĩa then chốt để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội và đóng góp vào tăng trưởng cả nước đạt từ 8% trở lên. Tuy nhiên, kết quả giải ngân vốn ngân sách nhà nước đến hết tháng 8/2025 của Bộ chỉ đạt 36,7%, thấp hơn mức bình quân chung cả nước 46,3%.
Trước thực tế này, Bộ Xây dựng đã nhiều lần ban hành văn bản chỉ đạo, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tập trung đối với các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm và các dự án phải hoàn thành, bàn giao trong năm 2025.
Bộ trưởng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án và các đơn vị liên quan thực hiện giải pháp linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt, bảo đảm vừa đẩy nhanh tiến độ vừa giữ vững chất lượng công trình, không để xảy ra thất thoát, lãng phí hay vi phạm pháp luật.
    |
 |
Đường Quốc lộ 14B qua địa bàn TP Đà Nẵng (ảnh chụp cuối năm 2024). |
Đặc biệt, Bộ yêu cầu địa phương khẩn trương tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Trường hợp không xử lý dứt điểm, dự án có nguy cơ chậm tiến độ sẽ bị báo cáo cấp có thẩm quyền để dừng triển khai, bàn giao lại cho địa phương quản lý theo Luật Đường bộ 2024 và Nghị định 65/2024/NĐ-CP.
Bộ Xây dựng cũng giao nhiệm vụ cho lãnh đạo Bộ trực tiếp làm việc với các địa phương, chỉ đạo các chủ đầu tư và ban quản lý dự án tháo gỡ khó khăn, bảo đảm giải ngân tối thiểu 95% và phấn đấu đạt 100% kế hoạch được giao. Các công trình trọng điểm, trong đó có dự án đường cao tốc Bắc – Nam và các hạng mục ITS, phải hoàn thành để kịp đưa vào thu phí từ tháng 1/2026.
Đối với các chủ đầu tư, Bộ yêu cầu chỉ đạo nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện đúng quy định pháp luật và hợp đồng; kiên quyết xử lý đơn vị chậm trễ. Đồng thời, tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng, khẩn trương báo cáo khi cần điều chỉnh vốn.
Đặc biệt, Ban Quản lý dự án đường sắt phải sớm làm việc với địa phương để chuẩn xác nhu cầu vốn giải phóng mặt bằng cho tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, báo cáo trước ngày 15/9/2025.
Các cơ quan tham mưu như Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam và Vụ Kế hoạch – Tài chính được giao theo dõi chặt chẽ tiến độ, kịp thời xử lý hồ sơ dự án, tham mưu điều chỉnh kế hoạch giải ngân phù hợp thực tế. Bộ Xây dựng nhấn mạnh sẽ chấn chỉnh kịp thời các đơn vị gây khó khăn, chậm trễ, ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện vốn đầu tư công.
Tại TP Đà Nẵng, năm 2025, tổng kế hoạch vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương là 15.902 tỉ đồng. Đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, tính đến ngày 15/7/2025, thành phố đã giải ngân 487/1.529 tỉ đồng, đạt 32%. Trong đó, vốn kéo dài từ các năm 2022, 2023, 2024 giải ngân 189 tỉ đồng (32%); vốn dự toán giao năm 2025 giải ngân 297 tỉ đồng (32%).
Đáng chú ý, kế hoạch vốn năm 2025 bố trí 2.935 tỉ đồng cho các dự án động lực, trọng điểm. Đến ngày 15/7, khối lượng giải ngân đạt 1.100 tỉ đồng, bằng 37,5% kế hoạch. Trong 6 tháng đầu năm, thành phố đã khánh thành 8 công trình, khởi công 5 công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng (29/3/1975 – 29/3/2025). Dự kiến 6 tháng cuối năm, sẽ tiếp tục khởi công 22 công trình và hoàn thành, đưa vào sử dụng 20 công trình.
Kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021–2025 của thành phố (mới) là 90.658 tỉ đồng, trong đó đã phân bổ 82.707 tỉ đồng, còn 7.951 tỉ đồng chưa phân bổ. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công đã phân bổ hằng năm trong giai đoạn này đạt 78.685 tỉ đồng.
    |
 |
TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị về giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. |
Một số dự án giao thông vẫn có tỷ lệ giải ngân thấp. Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp QL14E (đoạn Km15+270 – Km89+700) mới đạt khoảng 36,7%; dự án cải tạo, nâng cấp QL14B (đoạn qua địa bàn TP Đà Nẵng) đạt khoảng 40,2%. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác giải phóng mặt bằng chậm, chưa dứt điểm, gây khó khăn cho việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E đi qua các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam cũ) được khởi công ngày 7/3/2023, có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, thực hiện trong giai đoạn 2021–2025.
Trong khi đó, dự án cải tạo, nâng cấp QL14B qua địa bàn TP Đà Nẵng dài 7,58 km, từ Km24+633 (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) đến Km32+185 (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), có tổng vốn đầu tư hơn 788 tỉ đồng, do Sở Xây dựng TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư, triển khai từ năm 2022–2025.