Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị báo cáo bằng văn bản các nội dung chính: Có khoảng 100 dự án đã và đang thi công các hạng mục và chào bán rầm rộ. Ở Bảo Lâm, số dự án ít hơn nhưng diện tích từng dự án lại lớn hơn, có nhiều dự án áp sát rừng. Những dự án bất động sản trái phép đang rầm rộ thi công là những đại dự án có diện tích hơn 10ha, thậm chí 41ha (gấp 1,4 lần khu trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt). 

leftcenterrightdel
"Cạo trọc" quả đồi 41ha làm dự án Sun Valley. 

Có dự án nằm ngay trong trung tâm TP Bảo Lộc, vi phạm nghiêm trọng về kinh doanh bất động sản. 

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Xây dựng còn yêu cầu báo cáo về các nội dung khác và gửi về cơ quan này trước ngày 6/12 để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc làm rõ các nội dung báo chí phản ánh về việc hiến đất mở đường, phân lô tách thửa của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Bảo Lâm.

Tại TP Bảo Lộc, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã có kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn. Kết luận thanh tra nêu rõ UBND TP Bảo Lộc có biểu hiện buông lỏng công tác quản lý sử dụng đất đai, quản lý hoạt động xây dựng hạ tầng nhằm tách thửa đất của một số cá nhân trên địa bàn.

Cụ thể, một số trường hợp người sử dụng đất đã hiến đất, sau đó tiếp tục xây dựng công trình (làm hàng rào, xây dựng nhà bảo vệ) là hành vi lấn chiếm đất công (vì đã hiến quyền sử dụng đất cho Nhà nước). Từ đó cho thấy, bản chất của việc hiến đất chủ yếu là nhằm mục đích phân lô, tách thửa, phục vụ lợi ích cá nhân chứ không phải phục vụ lợi ích công cộng, không thuộc đối tượng được Nhà nước khuyến khích.

Từ tin báo của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, từ ngày 25/10 đến ngày 10/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với VKSND tỉnh, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và PTNN, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng và các phòng chuyên môn TP Bảo Lộc… kiểm tra hiện trạng 14 thửa đất có biểu hiện tách, hợp thửa và hiến đất mở đường trái quy định tại phường Lộc Phát và xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc./.
Nguyễn Lánh - Phạm Thảo