leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng xã Hiệp An và huyện Đức Trọng cưỡng chế các căn nhà tại “Làng biệt thự” xây dựng trái phép ở tiểu khu 268.

Theo ông Hồ Hữu Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, trong số hơn 50 công trình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp tại khu vực này, có 23 căn do các đối tượng là người ngoài địa phương đến sang nhượng đất trái phép của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số với mục đích làm nhà để ở và sản xuất nông nghiệp.

Đến nay, chính quyền địa phương đã vận động chủ sở hữu tự tháo dỡ; đồng thời huy động lực lượng giải tỏa tổng cộng 22 căn nhà xây dựng trái phép trên đất rừng. Trong tháng này địa phương sẽ tháo dỡ căn thứ 23.

Khoảng 30 căn còn lại tại ngôi làng này là của người dân địa phương, đã xây dựng từ trước khi nhà nước giao đất cho Công ty cổ phần Du lịch sinh thái Phương Nam quản lý bảo vệ. Do đó, UBND xã Hiệp An sẽ tiếp tục rà soát để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

leftcenterrightdel
''Làng biệt thự'' thời điểm chưa giải tỏa.

Được biết, khu vực này đã được UBND tỉnh giao cho Công ty cổ phần Du lịch sinh thái Phương Nam quản lý, triển khai dự án “Khu du lịch dã ngoại” từ năm 1992. Doanh nghiệp triển khai nhiều biện pháp để giữ đất cũng như kêu cứu ban ngành chức năng, nhưng nhiều trường hợp vẫn ngang nhiên xây dựng trái phép ngôi làng hoành tráng với trên 50 căn trên đất dự án; trong đó, nhiều công trình mang kiểu dáng nhà sàn sang trọng, có móng trụ kiên cố, rộng tới 150m2.

Các công trình không phép như đường nội bộ đã được mở, hệ thống cấp điện được lắp đặt khá quy mô để phục vụ việc xây dựng. Thậm chí, tấm biển kiên cố với cái tên “Làng nghề Bonsai Darahoa” được dựng lên ven cung đường tuyệt đẹp nối cao tốc Liên Khương - Prenn với Khu lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm./.

Phạm Thảo