Theo đó, trong báo cáo kết quả kiểm tra Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải tính đúng tổng vốn đầu tư dự án, tránh thất thoát tài sản Nhà nước.

Theo hợp đồng BT được ký kết giữa UBND tỉnh Bắc Ninh và liên danh nhà đầu tư, đổi lại việc xây dựng tuyến đường H2, TP. Bắc Ninh, liên danh Công ty CP tập đoàn Dabaco Việt Nam - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn được tỉnh giao 57ha (570.000m2) đất xây dựng đô thị mới, trong đó có 18,4ha (184.000m2) đất ở. Với tổng mức đầu tư và quỹ đất được đổi như trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đang định giá quá rẻ quỹ đất mang đổi cho nhà đầu tư, 1m2 đất mang đổi cho nhà đầu tư được định giá chỉ khoảng 1,16 triệu đồng. Còn nếu tính diện tích đất ở khoảng 18,4ha mà liên danh này sẽ xây biệt thự, nhà liền kề, chung cư để bán thì giá đất cũng chỉ nhích lên khoảng 3,6 triệu đồng/m2.

Được biết, dự án đổi đất lấy hạ tầng này khởi đầu từ năm 2005, khi Công ty CP tập đoàn Dabaco (Cty Dabaco) đề xuất với tỉnh Bắc Ninh thực hiện dự án tuyến đường H1, H2 (rộng 40m) theo hình thức hợp đồng BT (dự án xây dựng - chuyển giao) và được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt bằng Quyết định số 609 ngày 20/5/2005. Đến đầu tháng 12/2010, dự án tuyến đường H2 được tách riêng ra phê duyệt với tổng mức đầu tư là 204 tỷ đồng, quy mô tổng chiều dài  1.354 m, với mặt cắt ngang 40m. 

Tiếp đó, đến ngày 18/10/2017, dự án được phê duyệt điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư lên 663 tỷ đồng, tổng chiều dài 1.390m với mặt cắt ngang là 100m. Hiện UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức lựa chọn xong và ký kết hợp đồng dự án với liên danh nhà đầu tư nói trên nhưng đang phải tạm dừng chờ Nghị định hướng dẫn thanh toán dự án BT của Chính phủ. 

Qua kiểm tra, Bộ KH&ĐT đã phát hiện và chỉ ra việc tính toán một số chi phí chưa chuẩn xác, một số hạng mục bị tính thừa như lãi vay, một số hạng mục trong chi phí xây lắp… có thể ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư, ảnh hưởng đến bố trí quỹ đất đối ứng cho dự án. Cụ thể, chi phí xây lắp thừa hơn 5 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án thừa hơn 78 triệu đồng, chi phí lãi vay thừa gần 1,9 tỷ đồng, chi phí dự phòng thừa 741 triệu đồng…

Theo Bộ KH&ĐT, việc tính toán lại tổng mức đầu tư sơ bộ đã giảm được hơn 8 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước. “Do dự án xây dựng tuyến H2 được đầu tư xây dựng theo hình thức BT nên tổng mức đầu tư sẽ ảnh hưởng tới diện tích và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư, vì vậy để bảo đảm tính đúng, tính đủ và phù hợp với định mức, đơn giá theo quy định của pháp luật hiện hành, cần rà soát lại để xác định chính xác giá trị tổng mức đầu tư mà nhà đầu tư phải thực hiện, đặc biệt là chi phí lãi vay, chi phí giải phóng mắt bằng”- Bộ KH&ĐT nhấn mạnh.   

leftcenterrightdel
Tuyến đường gần 1,4 km sẽ là điểm nhấn cho TP. Bắc Ninh.  

Xung quanh quỹ đất dự kiến mà nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư, qua kiểm tra, Bộ KH&ĐT cho biết: Theo dự kiến UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ giao nhà đầu tư 2 khu đất đối ứng: một phần diện tích trong tổng số diện tích 36,06 ha thuộc dự án Khu đô thị Vạn An tại phường Vạn An và xã Hòa Long, TP. Bắc Ninh; một phần diện tích trong tổng số diện tích 58,46 ha thuộc dự án Khu đô thị Phong Khê, Phúc Xuyên, TP. Bắc Ninh.  

Cũng theo Bộ KH&ĐT, nội dung hợp đồng mà UBND tỉnh Bắc Ninh ký với nhà đầu tư chỉ có các điều khoản về nguyên tắc xử lý chênh lệch về giá trị dự án BT và giá trị quỹ đất thanh toán mà chưa nêu cụ thể các thông tin về diện tích, giá trị quỹ đất tương ứng dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư là chưa đúng với quy định quản lý, sử dụng tài sản công.  

Để bảo đảm nguyên tắc ngang giá, không để thất thoát tài sản của nhà nước, Bộ KH&ĐT đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh phải kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng diện tích khu đất, quỹ đất được bố trí để thanh toán cho dự án này. Trong hợp đồng phải nêu rõ diện tích khu đất, quỹ đất được bố trí để thanh toán cho nhà đầu tư chỉ là một phần trong tổng số 29,25 ha thuộc dự án Khu đô thị Dabaco - Vạn An và dự án Khu đô thị Phong Khê, Phúc Xuyên.

Từ kết quả kiểm tra tại dự án này, Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện đánh giá lại năng lực kinh nghiệm của nhà đầu tư trên cơ sở cập nhật lại thông tin về năng lực, kinh nghiệm để bảo đảm đáp ứng yêu cầu của dự án đầu tư, xây dựng tuyến đường H2 dựa trên tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm theo quy định hiện hành. Trường hợp sau khi đánh giá lại nếu nhà đầu tư đáp ứng đủ thì mới tiếp tục xem xét các nội dung khác. Trường hợp liên danh đầu tư không đáp ứng năng lực, kinh nghiệm thì UBND tỉnh Bắc Ninh phải tiến hành tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư theo đúng quy định. 

Hoài Thu - Gia Khánh