Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung khu trụ sở cơ quan, khu công cộng, khu thương mại dịch vụ dọc trục đường 60m (Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung) và Dự án xây dựng công trình đường nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư Noong Bua vào Dự án Đường Vành đai II – nối từ khu tái định cư Noong Bua đến khu tái định cư Pú Tửu thị trấn huyện Điện Biên (Dự án đường 60m) được triển khai thi công trong nhiều năm nhưng tới nay vẫn chưa hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Đây là 2 dự án trọng điểm của tỉnh Điện Biên.

Được biết, Dự án đường 60m được phê duyệt đầu tư xây dựng vào cuối năm 2015, với tổng mức đầu tư 350 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự án 5 năm (từ 2015-2020); Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung được phê duyệt từ đầu năm 2017 với tổng mức đầu tư gần 280 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2017-2021.

leftcenterrightdel
Dự án đường 60m vẫn chậm tiến độ. 

Dù đã hết thời gian thực hiện, nhưng đến nay, Dự án đường 60m vẫn còn 16,2% diện tích chưa giải phóng được mặt bằng, dẫn đến dự án phải tạm dừng thi công; lũy kế khối lượng hoàn thành mới đạt 60%; có 55 trong tổng số 212 hộ chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Còn Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung, số diện tích chưa giải phóng mặt bằng là hơn 8,5 ha trong tổng số 20,17 ha của 127 hộ gia đình, chiếm hơn 42% tổng diện tích phải giải phóng. Trong đó, có 39 hộ chưa kiểm đếm do không nhất trí làm dự án; 60 hộ chưa nhận tiền với lý do chưa có đất tái định cư, giá bồi thường thấp, đề nghị làm xong đường 60m mới nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân dẫn đến sự chẫm trễ của dự án là trong quá trình thực hiện dự án trục đường 60m nói trên phát sinh nhiều vấn đề, sai sót khiến người dân chưa đồng tình, khiếu nại như: Quy trình thực hiện, phương án bồi thường, giá đền bù không thỏa đáng, gây ảnh hưởng, chưa bảo đảm cuộc sống của người dân. Vì thế, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng bị ách tắc.

leftcenterrightdel
 Hai dự án trọng điểm được xem là mang lại nhiều lợi ích nhưng chậm tiến độ và nhiều hộ gia đình không đồng ý với phương án đền bù.

Tại cuộc họp, ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ thừa nhận trách nhiệm của chính quyền thành phố trong việc để 2 dự án trọng điểm này chậm tiến độ. Nguyên nhân chính được xác định là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo đôn đốc thực hiện nhiệm vụ của UBND thành phố Điện Biên Phủ chưa sâu sát, chưa nhất quán (nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng), chưa chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ và xử lý các vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền.

Ông Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên chỉ đạo: Không thể mãi hứa suông nhiều năm, xin lỗi nhiều lần về tiến độ thực hiện của 2 dự án này, gây mất niềm tin trong nhân dân. UBND thành phố Điện Biên Phủ đang thực hiện 2 dự án với nhiều bế tắc, do đó, cần phải tăng cường nhân lực có chuyên môn hơn từ các sở, ngành hỗ trợ cho Thành phố thực hiện quyết liệt hơn nữa.

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên nhấn mạnh: cần phải xem xét kiểm điểm những người có liên quan và trách nhiệm của từng cán bộ thực thi khi để 2 dự án này chậm tiến độ nhiều năm. Yêu cầu Công an tỉnh Điện Biên, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Điện Biên sớm vào cuộc làm rõ. Ngoài ra, các cấp, ngành liên quan cũng cần rà soát lại đội ngũ cán bộ thực hiện; cán bộ nào không đáp ứng được yêu cầu công việc thì cần thay thế ngay và xử lý nghiêm các sai phạm của  tập thể, cá nhân (nếu có).

Ông Thắng cũng cho rằng, cần vận dụng linh hoạt các quy định của pháp luật để thực hiện nhiệm vụ nhưng vẫn bảo đảm chính sách đền bù, tái định cư cho nhân dân. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân đồng thuận với dự án mang tính chất quy hoạch, chỉnh trang đô thị theo hướng có lợi cho địa phương.

Đối với các trường hợp cố tình chống đối, chây ỳ, theo Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, cần thực hiện các biện pháp cưỡng chế mạnh tay theo quy định của pháp luật.

PV