Nâng giá bán căn hộ, khách hàng bức xúc

Ngày 4/4, rất nhiều khách hàng mua căn hộ tại Dự án Tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại - nhà ở Quang Minh (cao ốc K-Homes), số 40 đường 2/4 Vĩnh Hải, Nha Trang, căng băng rôn, tố cáo chủ đầu tư và sàn giao dịch bất động sản lừa đảo.

Dự án cao ốc K-Homes do Công ty Cổ phần Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes (Công ty K-Homes) làm chủ đầu tư.

Chị Võ Thị Ngọc, một khách hàng mua căn hộ tại dự án K-Homes cho biết, sau khi được tiếp cận dự án K-Homes, chỉ chấp nhận giá chủ đầu tư đưa ra, thế chấp ngôi nhà đang ở vay tiền ngân hàng lấy tiền mua căn hộ. Thế nhưng, hiện nay bên bán nâng giá căn hộ lên 40% so với giá ban đầu đưa ra.

Phản ánh của một số khách hàng mua căn hộ, đầu năm 2018, dự án cao ốc K-Homes, thông qua Công ty TNHH và đầu tư Nha Trang Real (Công ty Nha Trang Real) chính thức nhận tiền tư vấn thông tin. Khung giá bán căn hộ được chủ đầu tư công bố dao động từ trên 15 triệu đồng đến trên 18 triệu đồng/m2, tùy tầng và view.

Nếu khách hàng đồng ý mua thì nộp một khoản tiền vào tài khoản ngân hàng, bên thứ 3. Trung bình mỗi khách hàng đã nộp khoảng 200 triệu đồng để giữ chỗ căn hộ đã chọn với giá cụ thể cho từng căn hộ được chủ đầu tư đưa ra. Đồng thời nộp một khoản 50 triệu đồng cho sàn Nha Trang Real như một khoản tiền đặt cọc.

Thế nhưng khi chuẩn bị ký hợp đồng, tháng 11/2018, Công ty Cổ phần Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes lại có văn bản thông báo điều chỉnh giá bán căn hộ, tăng từ trên 19 triệu đồng đến trên 21 triệu đồng/m2.

leftcenterrightdel
Người dân là khách hàng mua căn hộ Dự án cao ốc K-Homes tập trung tại chân công trình...
leftcenterrightdel
...phản đối chủ đầu tư năng giá căn hộ và yêu cầu chủ đầu tư và sàn giao dịch bất động sản hoàn trả tiền đầu tư. 

Yêu cầu hoàn trả lại tiền

Trước việc nâng giá căn hộ so với giá ban đầu, chị Võ Thị Ngọc- người mua căn hộ K-Homes, cho biết, khách hàng không chấp nhận việc nâng giá căn hộ.

Người mua căn hộ có mặt tại công trình vào sáng 4/4 đều bày tỏ không chấp nhận việc tăng giá và yêu cầu được nhận lại tiền.

“Trước đây chúng tôi giao dịch với sàn BĐS là Công ty Nha Trang Real, nay Nha Trang Real nâng giá bán, chúng tôi không chấp nhận và yêu cầu Nha Trang Real hoàn trả lại tiền. Sàn nói do chủ đầu tư nâng giá và họ đang kiện chủ đầu tư. Đó là chuyện nội bộ giữa hai công ty, chúng tôi không biết. Chúng tôi giao tiền cho Nha Trang Real thì nay yêu cầu Nha Trang Real trả lại tiền cho chúng tôi”- một khách hàng bức xúc.

leftcenterrightdel
Người mua căn hộ cung cấp thông tin cho báo chí. 

Trước đó, ngày 26/12/2018, Nha Trang Real đã tổ chức đối thoại với gần 100 khách hàng để tiếp nhận ý kiến và giải quyết mâu thuẫn. Tại đây, nhiều khách hàng cho biết không đồng tình với việc tăng giá bán căn hộ so với hợp đồng đặt chỗ đã ký.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết, hiện nay, thị trường BĐS đang xảy ra tình trạng các dự án chưa đủ điều kiện mở bán nhưng chủ đầu tư tìm cách lách luật để huy động vốn bằng những hợp đồng đặt cọc, ký quỹ, góp vốn… Đối với dự án cao ốc K-Homes, căn cứ vào hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng thì thấy chủ đầu tư đã nhận 20% tiền giá trị căn hộ, sau đó lại tăng giá bán. Đây là hành vi sai trái, làm méo mó thị trường BĐS, ảnh hưởng đến các chủ đầu tư và sàn BĐS làm ăn uy tín.

“Tôi cho rằng cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc đối với dự án này để đem lại công bằng cho các dự án làm ăn uy tín, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”.- Ông Quý thẳng thắn.

Văn Nguyễn