(BVPL) - Sáng 13/12/2016, tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu Philippin do bà Rosemarie G.Edillon, Thứ trưởng Bộ Chính sách và Kế hoạch Quốc gia Philippin làm Trưởng đoàn tìm hiểu việc tổ chức thực hiện chính sách BH thất nghiệp tại Việt Nam. Tham dự buổi làm việc còn có các chuyên gia Ủy ban Kinh tế - Xã hội châu Á Thái Bình Dương của Liên Hiệp Quốc (UNESCAP).
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Đoàn cán bộ của Philippin sang thăm và tìm hiểu việc tổ chức thực hiện chính sách BH thất nghiệp tại Việt Nam. Phó Tổng Giám đốc mong rằng, với chuyến công tác này, ngoài việc tìm hiểu về chính sách BH thất nghiệp, hai bên sẽ có những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện chính sách an sinh xã hội tại Việt Nam và Philippin.
 
Theo thông tin từ các chuyên gia UNESCAP, tại Châu Á, để bảo vệ người lao động khi bị thất nghiệp, các cơ quan BHXH thường áp dụng một trong hai chương trình, đó là: Chương trình đền bù thất nghiệp và BH thất nghiệp bắt buộc.
 
Hiện nay, tại Philippin, đang thực hiện chương trình đền bù thất nghiệp. Khoản đền bù sẽ do chủ sử dụng lao động (CSDLĐ) 1 lần cho người lao động (NLĐ) tự nguyện hay không tự nguyện chấm dứt hợp đồng với CSDLĐ. NLĐ được thanh toán (chỉ được chọn khoản lớn hơn) hoặc 0,5 tháng lương cho mỗi năm đóng BHXH hoặc 1 tháng lương khi bị chấm dứt hợp đồng hoặc doanh nghiệp đóng cửa. Tuy nhiên, việc thực hiện chương trình này sẽ gặp một số khó khăn như: CSDLĐ với khó khăn về kinh tế thường không thể chi trả khoản đền bù này; chi phí đền bù cao khiến CSDLĐ không muốn sa thải nhân viên làm việc lâu năm, cũng như khuyến khích thuê nhân công ngắn hạn.
 
Để giải quyết những khó khăn trên, giải pháp thực hiện BH thất nghiệp là biện pháp hiệu quả. Vì, CSDLĐ sẽ không phải đền bù cho NLĐ khi doanh nghiệp đóng cửa, NLĐ được nhận trợ cấp thất nghiệp từ quỹ BH thất nghiệp.
 
Tại buổi làm việc, đại diện Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam) đã giới thiệu những nét khái quát về việc triển khai thực hiện chính sách BH thất nghiệp tại Việt Nam: Hệ thống Văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn thực hiện; đối tượng tham gia và tỷ lệ đóng góp; điều kiện và quyền lợi được hưởng các chế độ BH thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp; quy định về tạm dừng, tiếp tục hưởng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp...
 
Làm rõ hơn về việc thực hiện chính sách BH thất nghiệp, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi về trách nhiệm trong việc xác định các khoản đóng góp; thống kê số thu hàng năm; xác định việc trốn đóng, nợ đọng tiền đóng BH thất nghiệp của CSDLĐ và biện pháp xử lý; vai trò của BHXH cấp tỉnh trong việc chia sẻ thông tin với Trung tâm dịch vụ việc làm (Sở LĐTB&XH) trong việc chi trả trợ cấp.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, bà Rosemarie G.Edillon, Thứ trưởng Bộ Chính sách và Kế hoạch Quốc gia Philippin cảm ơn những chia sẻ của BHXH Việt Nam về việc tổ chức thực hiện chính sách BH thất nghiệp. Bà Rosemarie G.Edillon nhấn mạnh, những kinh nghiệm được chia sẻ tại buổi làm việc này rất hữu ích với Philippin trong việc chuẩn bị các điều kiện để triển khai chính sách BH thất nghiệp. Bà Rosemarie G.Edillon trân trọng mời và mong rằng, trong thời gian tới (dự kiến 15-16/12), BHXH Việt Nam sẽ cử chuyên gia tham gia hội thảo tại Manila để tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội nói chung và về BH thất nghiệp nói riêng.
 
Bảo Anh