Gói 30.000 tỷ sẽ chính thức được bơm ra thị trường từ ngày 1/6/2013, với lãi suất 6% ổn định trong vòng 10 năm. Nhiều chuyên gia cho rằng gói hỗ trợ này sẽ tạo cú hích cho thị trường địa ốc nhưng cũng không ít ý kiến lo ngại hiệu quả thật sự của lần giải cứu này.

 
 
Về vấn đề này, ông Mạnh nêu ý kiến: “Tôi cho rằng mức lãi suất 6%/ năm vẫn là mức tốt trên thị trường hiện nay. Đây là cho vay trung, dài hạn. Hiện nay mức cho vay trên thị trường trung, dài hạn là 12%/ năm trở lên. Do vậy với mức 6% này thì bằng 50% mức lãi suất cho vay trên thị trường.
 
Đặc biệt quan trọng là trong thông tư đã quy định là lãi suất sẽ được ổn định trong vòng 10 năm. Do vậy nếu lãi suất có vượt lên thì cũng chỉ tối đa là 6%/ năm trong vòng 10 năm. Nếu lãi suất thị trường xuống dưới 6%/ năm thì người dân sẽ được hưởng lãi suất thấp hơn. Do vậy người mua nhà sẽ có khả năng tính toán cho việc mua nhà của mình.
 
Đây là nỗ lực của NHNN vì theo thông lệ quốc tế mỗi khi phải hỗ trợ cho thị trường BĐS thì phải dùng ngân sách của chính phủ thì ở đây do ngân sách đất nước còn eo hẹp do vậy NHNN cùng với các NH thương mại đã hết sức tích cực trong việc triển khai gói hỗ trợ này”.
 
‘Nguy cơ vỡ nợ nếu ham mua nhà lãi suất 6%'
 
Trao đổi với Vnexpress, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận xét mức lãi suất cho vay 6% trong thời hạn 10 năm vẫn là quá ngắn, rất ít gia đình thu xếp được và cần nới lên 20 năm. Trong tín dụng cho vay mua nhà, quan trọng nhất là thời gian trả nợ, càng dài càng tốt và dù lãi suất có hơi cao một chút thì vẫn chịu được.
 
Cho vay doanh nghiệp thì lấy doanh thu hiện tại trong ngắn hạn để trả nợ còn cho vay mua nhà ở thì đó là doanh thu hình thành rất dài trong nhiều năm, có thể còn nhiều rủi ro.
 
Cũng theo ông Hiếu, Nhà nước nên tính toán để cho vay với lãi suất từ 5-10% nhưng phải là lãi suất cố định. Thời gian trả nợ ít nhất 20, thậm chí 30 năm thì người dân mới chịu được.
 
Ông Hiếu cũng cho rằng, để tháo gỡ thị trường bất động sản chỉ với 30.000 tỷ đồng quả là một ảo ảnh, so với với con số hàng triệu tỷ của thị trường thì chưa giải quyết được gì. Tuy nhiên, dù sao đây được xem là một bước giải quyết ban đầu khá tích cực của Chính phủ và sau đó vẫn cần những gói giải pháp khác nữa. Người dân cũng nên hiểu đây chỉ là phương án tháo gỡ bước đầu và Chính phủ chưa dừng lại ở gói này. Do đó, không nên ào ạt, nhảy xô vào vay mà cần bình tĩnh để suy xét khả năng trả nợ của mình.
 
Theo Vietnamnet