Nhiệm kỳ qua, Thanh Hóa đã nỗ lực phấn đấu, hiện nay là tỉnh thuộc nhóm đầu của cả nước về phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, trong đó có sự góp phần của các cơ quan báo chí và của đội ngũ người làm báo.

Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa luôn bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, của Hội Nhà báo Việt Nam và đã vận dụng sáng tạo, thiết thực trong điều kiện cụ thể của địa phương để nâng cao vị trí, vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội.

Hội Nhà báo tỉnh đã làm tốt công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, kiện toàn tổ chức, hoạt động nền nếp, tập hợp, bảo vệ và động viên hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị, vững vàng, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, say mê nghề nghiệp, có tinh thần dấn thân và cống hiến, không có hội viên vi phạm pháp luật.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch Thường trực HNB Việt nam Hồ Quang Lợi, phát biểu tại Hội nghị (ảnh: PV) 

Đặc biệt, qua 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW, ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về “Tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới”, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, chất lượng hoạt động Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa có sự chuyển biến rõ nét, vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội được củng cố, hoàn thiện và đi vào hoạt động nền nếp, phương thức hoạt động Hội đổi mới thiết thực hơn, hiệu quả hơn.

Các cấp Hội, cơ quan báo chí tỉnh Thanh Hóa thường xuyên tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các văn bản chỉ đạo, kế hoạch, hướng dẫn của Hội Nhà báo Việt Nam cho phóng viên, hội viên nhà báo; góp phần cùng các cơ quan báo chí thông tin, tuyên truyền để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, phản ánh một cách trung thực, hấp dẫn thực tiễn sinh động của Thanh Hóa.

Thông qua các buổi sinh hoạt nghiệp vụ, quán triệt thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ướng 4 (khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn liền với thực hiện 10 Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội người làm báo Việt Nam…

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch HNB Thanh Hóa đọc báo cáo Đại hội (ảnh: PV) 

Tại đại hội, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: Cần xây dựng và lan tỏa hình ảnh tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, khát vọng vươn lên. Ông đánh giá cao việc Hội Nhà báo Thanh Hóa đã tham mưu cho tỉnh tổ chức Giải báo chí Trần Mai Ninh hàng năm. Cùng với cơ cấu loại hình giải hợp lý, Giải báo chí của tỉnh thu hút đông đảo người làm báo chuyên và không chuyên trên địa bàn tham gia là điều rất đáng ghi nhận.

Việc Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa tham dự đầy đủ giao ban báo chí định kỳ, phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, góp phần xây dựng và giám sát thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thông tin, báo chí là hoạt động rất đáng khích lệ. Tập thể Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa được Hội Nhà báo Việt Nam khen thưởng 2 Bằng khen năm 2016, 2017. 

Về những tồn tại, hạn chế, trong Báo cáo đã nêu khá rõ, thể hiện sự nghiêm túc, khách quan khi đánh giá tình hình và hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa. Phó chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam đề nghị trong Báo cáo chính trị cần đánh giá sâu hơn, cụ thể hơn kết quả 15 năm thực hiện Chỉ thị 37 của Ban Bí thư, kết quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam của các cấp Hội Nhà báo tỉnh, làm rõ hơn những biện pháp khắc phục khó khăn, bất cập để nâng cao vai trò, chất lượng, hiệu quả của các cấp hội và báo chí trong thời đại truyền thông kỹ thuật số. Và, giá trị cốt lõi của báo chí cách mạng Việt Nam: làm nghề vì lợi ích của đất nước, của Nhân dân, làm nghề theo phương châm khách quan, công tâm, tôn trọng sự thật, bảo vệ công lý và lẽ phải…

Đại hội Hội nhà báo đã đề ra 6 nhiệm vụ trong tâm để thực hiện trong nhiệm kỳ 5 năm tới, đặc biệt là trong năm 2020 có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và báo chí, để hoàn thành tốt trọng trách của mình, trong thời gian tới Hội Nhà báo tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như đã đưa ra.

Tại Đại hội, Hội nhà báo Thanh Hóa đã trao nhiều giải báo chí Trần Mai Ninh cho nhiều nhà báo Trung ương và địa phương đã có bài viết tuyên truyền xuất sắc trên các lĩnh vực xây dựng, người tốt việc tốt, phát hiện các nhân tố mới, cách làm hay…  

Phạm Ngọc