Trong năm 2019, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thành phố Hà Nội cơ bản ổn định. Một số nơi còn có phức tạp về tình hình an ninh nông thôn, chủ yếu liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng như tại phường Phú Lương, quận Hà Đông; xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức; xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh... Trước tình hình trên, VKSND thành phố đã kịp thời nắm bắt tình hình, phối hợp với các ngành, các cơ quan tư pháp tham mưu với cấp uỷ địa phương đưa ra đường lối giải quyết phù hợp.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị.

CQĐT đã khởi tố 7.792 vụ, VKS phê chuẩn quyết định khởi tố 11.608 bị can, tăng 815 vụ (11,7%), 957 bị can (9%) so với cùng kỳ năm 2018, hầu hết các nhóm tội phạm đều tăng so với cùng kỳ năm 2018, trong đó tăng mạnh ở nhóm các tội phạm về kinh tế và môi trường, tội phạm xâm phạm sở hữu.

Trước tình hình trên, năm 2019, VKS hai cấp thành phố đã tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, chủ động, nghiêm túc triển khai các yêu cầu công tác của Ngành, của địa phương. Kết quả một số chỉ tiêu có sự chuyển biến tích cực, duy trì tỷ lệ cao như yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra, tỷ lệ kiểm sát các vụ việc đều đạt 100%; tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,5% (cao hơn 2,5% % so với chỉ tiêu của Ngành); tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 100%, truy tố bị can đúng tội danh đạt 99,93%; tỷ lệ xác định án hình sự trọng điểm đạt 16%...

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể lãnh đạo VKSND TP Hà Nội.

Cùng với đó, VKSND thành phố đã phối hợp liên ngành giải quyết tốt các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương, Thường trực Thành ủy Hà Nội theo dõi, chỉ đạo. Đặc biệt, không có trường hợp nào CQĐT, VKS hai cấp phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội; không có trường hợp Hội đồng xét xử tuyên bị cáo không phạm tội. Số kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và kiến nghị phòng ngừa chiếm tỷ lệ nhiều nhất từ trước đến nay (620 kiến nghị).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội trao Bằng khen của BCH Đảng bộ thành phố cho VKSND TP Hà Nội do có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính năm 2019.
leftcenterrightdel
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội trao Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua của UBND thành phố cho VKSND TP Hà Nội.  

Tại hội nghị, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã phát biểu điểm lại những kết quả nổi bật mà ngành Kiểm sát Thủ đô đạt được trong năm 2019.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội phát biểu

Đồng chí đề nghị, năm 2020 là năm có nhiều sự kiện lớn của đất nước và Thủ đô Hà Nội do đó VKS hai cấp TP Hà Nội tiếp tục cố gắng, thực hiện toàn diện các nội dung công tác trọng tâm đã được xác định. Tiếp tục xây dựng chỉnh đốn đảng, phát huy tinh thần nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên; duy trì rèn luyện bản lĩnh chính trị, văn minh trong ứng xử; đấu tranh hiệu quả, xử lý nghiêm đối với các loại tội phạm như tội phạm tín dụng đen, xâm hại trẻ em, tội phạm môi trường...

Đồng thời làm tốt công tác phối hợp với cơ quan nội chính và cơ quan tư pháp, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo; chủ động phối hợp với các ngành, các cấp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, từ đó hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Ngành và Thành uỷ giao cho.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh tầm quan trọng của VKSND TP Hà Nội trong việc xây dựng hình ảnh, uy tín của ngành kiểm sát Thủ đô nói riêng và của ngành KSND nói chung. Từ nhận thức được tầm quan trọng, VKSND thành phố cần phát huy những mặt thuận lợi để làm tốt công tác phối hợp, tranh thủ xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, VKSND TP Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ và hiệu quả các mục tiêu, giải pháp đã được xác định trong Chỉ thị công tác năm 2020 của ngành KSND và phương châm của Ngành, đó là: “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”.

Mặt khác, VKSND TP Hà Nội tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu công tác do Quốc hội, trong đó có Nghị quyết số 96/2019/QH14, VKSND tối cao và các nhiệm vụ của Thành ủy, HĐND thành phố giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo thành công của Đại hội đảng các cấp, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.

Ngoài ra, VKSND TP Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện việc số hóa hồ sơ các vụ án. Đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp, cải cách chế độ công vụ, công chức; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, văn hóa, đối ngoại trên địa bàn.

Đồng thời, chủ động trong công tác rà soát đánh giá, lựa chọn đội ngũ lãnh đạo quản lý để chuẩn bị nhân sự đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia cấp ủy địa phương nhiệm kỳ 2020-2025. Tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành KSND.

Cùng với việc yêu cầu VKSND thành phố khi xác định nội dung đột phá phải cụ thể, rõ ràng, tránh dàn trải; tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cũng đề nghị Vụ Thi đua - Khen thưởng phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc VKSND tối cao rà soát, tham mưu, đề xuất để có hình thức khen thưởng phù hợp đối với các đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên ở một số đơn vị thuộc VKSND tối, VKSND một số địa phương, trong đó có VKSND TP Hà Nội do đã làm tốt công tác giải quyết một số vụ án lớn về kinh tế tham nhũng trong thời gian qua.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội đã phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo VKSND tối cao và Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, đồng thời trao một số danh hiệu thi đua cho các tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong năm 2019.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND TP Hà Nội Nguyễn Duy Giảng phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND TP Hà Nội Nguyễn Duy Giảng trao các danh hiệu thi đua tại hội nghị.

 

Đắc Thái