Chiều 2/5, đại tá Tống Anh Tuấn, Phó chỉ huy Trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ của hai Đồn Biên phòng 747 và Đồn Biên phòng (BP) 749 (thuộc Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk) để phục vụ công tác điều tra.

leftcenterrightdel
Thượng tá Cao Hữu Tùng, Đồn trưởng Biên phòng 747, người vừa mới bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra. 

Theo đó, 4 cán bộ bị tạm đình chỉ công tác gồm: Thượng tá Cao Hữu Tùng - Đồn trưởng; trung tá Bùi Khắc Hiệp - Chính trị viên Đồn biên phòng 747; đại uý Lê Tiến Vinh - Đồn phó và trung tá Phạm Cộng Khanh – Chính trị viên Đồn Biên phòng 749.

Đại tá Tuấn cho biết thêm, các quyết định đình chỉ 4 cán bộ của hai đồn 747, 749 do Bộ tư lệnh biên phòng ký. “Sáng ngày mai 3/5/2018, 4 cán bộ này sẽ phải lên Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Đăk Lăk nhận quyết định và bàn giao lại công tác cho cấp phó ở đồn” – ông Tuấn thông tin.

Trước đó báo BVPL đã thông tin, vào khoảng 4h sáng 27/4, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) đã phối hợp với Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (C44) và Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) tiến hành vây bắt các đối tượng đang vận chuyển hàng chục khối gỗ trái phép trên 2 xe ô tô BKS 61C-07270 và 61L-3057 tại khu vực thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, sau đó các xe tải cở lớn và toàn bộ lâm sản (gỗ) này được đưa về trụ sở Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông, để điều tra chờ xử lý.

leftcenterrightdel
 Gỗ lậu của ông trùm Phượng 'râu' tại Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút

Khi làm việc với lực lượng Công an, các đối tượng khai số gỗ trên là của đối tượng Phan Hữu Phượng, được vận chuyển từ bãi tập kết tại tiểu khu 464, thuộc lâm phần của Vườn Quốc gia Yok Đôn, gần đồn biên phòng 747 (Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Đắk Lắk).

Ngay sau đó, các trinh sát và lực lượng chức năng đã tiếp cận hiện trường, cử cán bộ phong tỏa khu vực tiểu khu 464 và phát hiện 01 lán trại có nhiều phương tiện như máy móc, cưa xăng, xe độ chế và các vật dụng khác…để dùng phục vụ cho việc khai thác vận chuyển gỗ.

Tại đây, Cơ quan điều tra cũng tạm giữ đối tượng Phan Hữu Phượng và một số đối tượng liên quan trong vụ việc để đấu tranh, làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng. Riêng đối tượng Phan Hữu Phượng được đưa về trụ sở Công an huyện Cư Jút lấy lời khai.

Sau khi lấy lời khai ban đầu của đối tượng Phượng ‘râu’, ngay trong đêm 27/4, Cơ quan điều tra và lực lượng chức năng đã tiến hành lệnh khám xét khẩn cấp nhà riêng của Phượng (biệt danh Phượng “râu”, SN 1968, ngụ thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Các lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đã được VKSND huyện Cư Jút ký phê chuẩn. Trong quá trình khám xét nhà riêng của trùm gỗ lậu Phượng “râu”, Cơ quan điều tra đã thu giữ được một số sổ sách ghi chép việc làm ăn và đang tiến hành làm rõ những nội dung ghi chép “ngầm” trong những cuốn sổ này.

Đến ngày 30/4, VKSND huyện Cư Jút (Đăk Nông) tiếp tục ký phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp thêm một đối là Nguyễn Hoàng Trang (SN: 1982, nơi cư trú: Tổ 7, Bình Tây, Ninh Hải, Ninh Hòa, Khánh Hòa) để mở rộng điều tra vụ án liên quan đến trùm gỗ lậu Phan Hữu Phượng.

Chính Cương