Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Nguyễn Duy Giảng, Nguyễn Hải Trâm; các đồng chí Kiểm sát viên VKSND tối cao; thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao và Viện trưởng các VKSND cấp cao.

Báo cáo tóm tắt kết quả công tác 9 tháng đầu năm 2020 của VKSND tối cao và VKSND cấp cao cho thấy: Năm 2020, Viện trưởng VKSND tối cao đã chỉ đạo toàn Ngành thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, Chính phủ về công tác tư pháp và phòng, chống đại dịch COVID-19; sớm ban hành Chỉ thị công tác năm 2020 và 4 chỉ thị chuyên đề; 4 kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị giao ban công tác Quý IV năm 2020.

Chỉ đạo tổ chức tốt Hội nghị triển khai công tác năm 2020; quản lý, nắm chắc tình hình, kịp thời chỉ đạo sâu sát việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong từng quý, từng tháng, nhất là về công tác kiểm sát và phòng, chống dịch COVID-19. Đã tổ chức tốt Hội nghị triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2020.

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ VI của Ngành.

Tiếp tục chỉ đạo tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị với kết quả công tác cán bộ và công tác nghiệp vụ; đẩy mạnh xây dựng các quy chế, quy trình nghiệp vụ. Chỉ đạo nhiều biện pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm. Đồng thời phối hợp chặt chẽ, kịp thời xử lý các vụ, việc khiếu kiện đông người, phức tạp, các “điểm nóng”, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cùng với đó VKSND tối cao ban hành 3 kế hoạch trọng tâm (về công tác chuyên môn; về hội nghị, hội thảo; về kiểm tra) và 3 chương trình công tác trọng tâm quý, với 338 nhiệm vụ, nhóm nhiệm vụ. Đến hết tháng 8/2020, các đơn vị đã thực hiện, hoàn thành 253 nhiệm vụ, nhóm nhiệm vụ. Trong năm, mặc dù ảnh hưởng, tác động do dịch bệnh nhưng nhiều đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo và tập trung hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Công tác giải quyết án hình sự tiếp tục đạt kết quả tích cực; đã tham mưu ban hành Thông tư liên tịch để tháo gỡ những khó, vướng trong quản lý, xử lý án tạm đình chỉ; đã sửa đổi, hoàn thiện Quy chế thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố; đã thực hiện nghiêm quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, trong đó có quy định về thẩm quyền điều tra.

Chất lượng giải quyết án có nhiều tiến bộ; đã vượt nhiều chỉ tiêu của Quốc hội (tỉ lệ truy tố đúng thời hạn đạt, truy tố đúng tội danh đạt 100%); tỉ lệ trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng chiếm 13,3%, giảm 4,3%. Phối hợp và giải quyết tốt các vụ án tham nhũng, kinh tế do Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Báo Bảo vệ pháp luật và Tạp chí Kiểm sát đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và tổ chức tốt nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ngành, điển hình như: Tổ chức 2 cuộc thi tìm hiểu về Ngành; tổ chức thành công Giải thể thao; xây dựng bộ phim tài liệu...

Phát biểu kết luận tại Hội nghị giao ban, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao cơ bản đồng tình với báo cáo về những kết quả mà cơ quan VKSND tối cao, các VKSND cấp cao đạt được trong 9 tháng đầu năm 2020.

Điểm lại những kết quả nổi bật đạt được, đồng chí Viện trưởng cho rằng, điểm nhấn trong thời gian gần đây là cơ quan VKSND tối cao đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Ngành, trong đó một số đơn vị đã nỗ lực, cố gắng làm nên sự thành công này như Văn phòng VKSND tối cao, Báo Bảo vệ pháp luật, Tạp chí Kiểm sát...

leftcenterrightdel
 Viện trưởng Lê Minh Trí phát biểu kết luận Hội nghị.

Cùng với việc khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng yêu cầu các đơn vị thuộc VKSND tối cao, các VKSND cấp cao cần tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các nhiệm vụ trọng tâm mà đơn vị được giao trong năm 2020, bảo đảm tiến độ, thời hạn và chất lượng.

Trong đó, thủ trưởng các đơn vị phải tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn khắc phục hạn chế, tồn tại, đẩy nhanh tiến độ tất cả các nhiệm vụ trọng tâm; chuẩn bị tốt các báo cáo, tài liệu phục vụ Viện trưởng VKSND tối cao báo cáo công tác tại kỳ họp Thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm; đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng giải quyết các vụ án theo đúng yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Đồng chí Viện trưởng lưu ý đến một số nội dung như công tác đào tạo phải gắn với thực tiễn; quan tâm, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức các văn bản trình lãnh đạo VKSND tối cao; xây dựng lề lối làm việc khoa học; tham mưu để có chủ trương của Ban cán sự đảng về cơ chế, chính sách đối với đội ngũ viên chức trong Ngành để kiến nghị cấp có thẩm quyền; việc luân chuyển, đào tạo cán bộ, trong đó có biệt phái cán bộ để nâng cao chất lượng giải quyết án dân sự, hành chính của Ngành.

Cùng với đó, Ngành cần phát huy kinh nghiệm, sự tinh tuý của các chuyên gia là Kiểm sát viên VKSND tối cao. Cơ quan điều tra VKSND tối cao, Vụ 6 phải phối hợp chặt chẽ, tăng cường trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật trong đơn vị, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Điều tra viên từ đó góp phần xây dựng Ngành, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh. Công tác khen thưởng phải kịp thời, đúng địa chỉ, tạo động lực cho cán bộ, công chức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí lưu ý các đơn vị thuộc VKSND tối cao, các VKSND cấp cao trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ nếu phát sinh những vấn đề khó khăn, vướng mắc thì báo cáo ngay với Viện trưởng VKSND tối cao để có hướng giải quyết kịp thời. Ngoài việc đề cao vai trò, trách nhiệm, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, mỗi đơn vị cấp Vụ thuộc VKSND tối cao cần nêu cao trách nhiệm trong lĩnh vực được phân công phụ trách. Cùng với đó, tiếp tục nâng chất đội ngũ cán bộ, công chức, nhằm phục vụ hiệu quả công việc ở tất cả các cấp Kiểm sát.

Đồng chí Viện trưởng cũng yêu cầu các đơn vị rà soát lại những việc chưa hoàn thành, trong đó có các chỉ tiêu Quốc hội giao cho Ngành và kết quả thẩm tra các báo cáo công tác của Ủy ban tư pháp của Quốc hội để có phương hướng, giải pháp khắc phục trong thời gian tới. 

 
Đắc Thái