leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên họp chiều 15/12. (Ảnh: VPQH)

1.484 kiến nghị của cử tri do các Đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương chuyển đến

Mở đầu phiên làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo Công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2022.

leftcenterrightdel
 Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo Công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2022. 

Theo báo cáo, cử tri và Nhân dân vui mừng, phấn khởi về tình hình kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục ổn định và phát triển, dịch bệnh được kiểm soát tốt, quốc phòng, an ninh chính trị đảm bảo ổn định; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ Tư, nhất là việc triển khai chính sách tài khóa tiền tệ; việc thực hiện tăng lương cơ sở, tăng lương hưu… Cử tri cũng đánh giá cao kết quả hoạt động chất vấn của Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tư và mong muốn những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực sớm được khắc phục trong thời gian tới.

Cử tri và Nhân dân đặc biệt lo lắng về tình trạng nhiều cây xăng dừng bán hàng, bán cầm chừng trong thời gian qua; tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học; tình trạng nhiều người lao động bị cắt việc, thôi việc khi Tết Nguyên đán đã gần kề; tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần của người lao động; tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh vẫn diễn ra trên diện rộng…

Qua báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Tư, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, Ban Dân nguyện tổng hợp được 1.484 kiến nghị của cử tri do các Đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương chuyển đến. Ban Dân nguyện đã chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trong tháng 10 và tháng 11 năm 2022, Ban Dân nguyện đã nhận thêm 461 văn bản trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Ba. Tính đến nay, đã có 2.632 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Ba đã được giải quyết, trả lời.

Tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng so với tháng 9/2022, nhất là các đoàn đông người. Đáng lưu ý trong thời gian qua trên địa bàn cả nước còn xảy ra một số vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự, trong số đó có nhiều vụ việc xuất phát từ tranh chấp dân sự, kinh tế liên quan đến đất đai…

Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư của Quốc hội, trong 2 tháng qua, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp 617 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 625 vụ việc và có 17 lượt đoàn đông người. 

Từ đó, Ban Dân nguyện kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố cần chủ động theo dõi, đôn đốc, giám sát và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương giải quyết dứt điểm đối với các vụ việc có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự.

Đồng thời kiến nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, lựa chọn, có kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề theo lĩnh vực phụ trách trong chương trình hoạt động năm 2023.

Ban Dân nguyện cũng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, thực hiện và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp thiết thực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành thị trường xăng dầu, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, các cơ sở chế biến, sản xuất thực phẩm, bếp ăn tập thể không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân; quan tâm, đảm bảo đời sống cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến…

Có biện pháp xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại tồn đọng phức tạp kéo dài

Làm rõ một số vấn đề thuộc lĩnh vực Thanh tra trong Báo cáo công tác Dân nguyện tháng 10 và tháng 11 năm 2022, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết, Ban Tiếp dân và Ban Dân nguyện thời gian qua đã có sự phối hợp rất tốt, các số liệu trong báo cáo đã thể hiện rõ, trung thực liên quan đến công tác khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua. 

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm phát biểu.

Liên quan đến số liệu công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong tháng 10 và tháng 11 có chiều hướng tăng so với tháng 9/2022, nhất là các đoàn đông người, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết, điều này thể hiện rõ Nghị quyết 632 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đã có hiệu quả rất tốt. Các địa phương, các bộ ngành đã quan tâm hơn đến công tác dân nguyện. 

Về các vụ việc khiếu nại tồn đọng phức tạp kéo dài, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết Thanh tra Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có biện pháp xử lý dứt điểm trong thời gian tới.

Còn Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá cao Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 11/2022 (trong đó có công tác dân nguyện tháng 10/2022) đã phản ánh hầu hết kiến nghị của cử tri, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo; chất lượng báo cáo của Ban Dân nguyện được nâng lên.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu. (Ảnh: VPQH)

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhấn mạnh thêm về tình hình kiến nghị cử tri trong đó nổi lên thực trạng công nhân phải nghỉ việc do thiếu đơn hàng tại khu vực phía Nam, cần sớm có giải pháp tháo gỡ.

Bên cạnh đó là tình trạng chất ma túy tràn vào học đường qua thuốc lá điện tử, qua bánh kẹo, qua nước giải khát… Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga khẳng định đây là vấn đề nghiêm trọng nếu chỉ dừng ở việc phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo là chưa đủ, cần giải pháp quyết liệt hơn nữa, trong đó có thể cấm học sinh hút thuốc lá điện tử. 

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng nêu tình trạng các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể ở các trường học, nhất là các trường bán trú, có trường hợp có hàng nghìn học sinh ngộ độc tập thể do ăn ở bếp ăn như tại Khánh Hòa, học sinh tử vong do ngộ độc thực phẩm. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị rà soát lại và kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm ở các bếp ăn tập thể, các trường học, nơi tập trung đông người…

Tránh việc đề cao, tô hồng quá mức lợi ích, nhất là về giá đất

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, tại phiên họp đã có ba ý kiến của Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và bốn ý kiến của đại diện các cơ quan dự họp để làm rõ một số nội dung báo cáo công tác dân nguyện đã nêu. Về cơ bản, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với báo cáo của Ban Dân nguyện về công tác dân nguyện tháng 10 và tháng 11 năm 2022 của Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kết luận nội dung thảo luận. (Ảnh VPQH)

Báo cáo được tổng hợp trên cơ sở báo cáo của các cơ quan của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và sự phối hợp cung cấp thông tin của các cơ quan Trung ương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an. Báo cáo đã khái quát, tổng hợp cơ bản về hoạt động dân nguyện của Quốc hội; cung cấp thông tin, đánh giá, nhận định tình hình việc triển khai công tác dân nguyện thuộc trách nhiệm của các cơ quan....

Trên cơ sở tình hình công tác dân nguyện tháng 10 và tháng 11, báo cáo cũng đề xuất Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc giám sát một số vụ việc cụ thể và kiến nghị một số nội dung cụ thể thuộc trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các Đoàn đại biểu Quốc hội và các bộ, ngành, địa phương. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đánh giá cao sự cố gắng của Ban dân nguyện trong việc theo dõi, đôn đốc, thống kê, tổng hợp, bảo đảm chất lượng các nội dung giúp cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội có những nhận định, đánh giá xác thực tình hình. Qua thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần bổ sung những nội dung trong báo cáo dân nguyện về tình hình doanh nghiệp thiếu vốn, thanh khoản khó khăn, room tín dụng hạn chế, trái phiếu doanh nghiệp cũng đang khó khăn. Do đó đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo để tháo gỡ các khó khăn này.

Liên quan đến việc sửa đổi Luật Đất đai, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ cần quản lý các phương tiện thông tin đại chúng về việc tuyên truyền, tránh việc đề cao, tô hồng quá mức lợi ích, nhất là giá đất sau khi được sửa nhằm định hướng tâm lý, tư tưởng của người dân cho phù hợp. Đồng thời cần có chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phê duyệt các quy hoạch; trong đó có quy hoạch đất cấp huyện, cấp tỉnh, quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia.

Cùng với đó bổ sung đánh giá hiệu quả của việc nghe báo cáo công tác dân nguyện hàng tháng và việc giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về giải quyết khiếu nại, tố cáo; hiệu quả của việc ban hành Nghị quyết về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị nêu rõ vấn đề thiếu việc làm, ngưng việc và thôi việc trong điều kiện sắp Tết nguyên đán cần có chính sách phù hợp để hỗ trợ đúng đối tượng.

P.V