Đồng chí Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP HCM đã được quy định tại các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. UBND TP HCM đã giao Văn phòng UBND TP HCM nghiên cứu, đánh giá các tác động của việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố.
Qua khảo sát, UBND TP HCM nhận định việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP HCM là bước đi tất yếu. Đây là cơ quan hành chính thuộc UBND TP (cơ quan ngang sở), có chức năng quản lý Nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
|
|
Các đại biểu HĐND TP HCM biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại kỳ họp thứ 18. (Ảnh: Văn Thuận). |
Trung tâm cũng là đầu mối giúp UBND thành phố tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, theo dõi, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND TP HCM, Chủ tịch UBND TP HCM.
Theo đồng chí Bùi Xuân Cường, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND thành phố; chịu sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Chủ tịch UBND TP HCM; chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.
Tại kỳ họp, HĐND TP HCM đã thông qua việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP HCM. Trung tâm sẽ hoạt động thí điểm từ ngày 1/10/2024 đến 31/12/2026.
Đây là đề án nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính với những giải pháp thiết thực, cụ thể, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền số; thực hiện chuyển đổi số một cách toàn diện, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số.
Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP HCM xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ./.