leftcenterrightdel
 Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đến dự sự kiện có các đồng chí: Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương (T.Ư); Hồng Vinh, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. Các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các Bộ, Ban, Ngành, các cơ quan báo chí trong nước đã đến dự và chia vui, chúc mừng báo Nhân Dân điện tử tại buổi Lễ kỷ niệm.

Các đồng chí nguyên Phó Tổng biên tập, ủy viên Ban Biên tập báo Nhân Dân qua các thời kỳ, các đồng chí trong Ban Biên tập báo Nhân Dân và đại diện lãnh đạo các ban, vụ, phòng của báo Nhân Dân cùng các thế hệ người làm báo Nhân Dân, các đối tác, cộng tác viên và các thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân điện tử đã đến dự buổi Lễ.

Báo Nhân Dân Điện tử chính thức ra mắt vào ngày 21/6/1998, là báo điện tử đầu tiên của Việt Nam hòa mạng toàn cầu. Trải qua 20 năm, Báo Nhân Dân Điện tử đã phát triển mạnh mẽ cả về tổ chức, hình thức và nội dung. Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu khẳng định: Trong sự phát triển báo điện tử nói riêng, Báo Nhân Dân nói chung, chúng ta khẳng định giá trị bề dày truyền thống, nền móng vững chắc mà các thế hệ đi trước đã tạo dựng và để lại, mà trách nhiệm của những người làm báo hôm nay là kế tục, bồi đắp và phát triển xứng đáng.

Đồng chí Thuận Hữu nhấn mạnh: “20 năm qua, mạng toàn cầu đã phát triển, ảnh hưởng và chi phối đời sống xã hội vô cùng mạnh mẽ. Vì thế, trong thực hiện nhiệm vụ đổi mới tất cả các ấn phẩm, Báo Nhân Dân điện tử luôn là mũi nhọn, trọng tâm mà Ban Biên tập đặt ra. Hơn bất kỳ một loại hình báo chí nào khác, đúng và nhanh luôn là thách thức với báo điện tử. Nếu không nhanh chóng, chủ động, sáng tạo, trang bị đầy đủ kịp thời mọi kỹ năng nghiệp vụ thì sẽ bị tụt hậu trong cạnh tranh thông tin. Nhưng nếu nhanh mà không đúng, không vì mục đích chung thì nguy cơ mất bạn đọc lâu dài, mất lòng tin là rất lớn. Trong bối cảnh các dòng chảy thông tin ồ ạt, thiếu kiểm chứng, có thể phát tán bất cứ ở đâu qua internet và trực tiếp đến từng người dân như bây giờ, thì chính là lúc các tờ báo chính thống phải thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình. Đối với Báo Nhân Dân điện tử, cần thể hiện rõ phẩm chất đạo đức và bản lĩnh nghề nghiệp của người làm báo Đảng. Ở đây là bản lĩnh chính trị, là phẩm chất văn hóa, kỹ năng nghiệp vụ, và hơn hết, là tinh thần phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước”.

Đưa ra yêu cầu đổi mới Báo Nhân Dân điện tử trong giai đoạn hiện nay, đồng chí Thuận Hữu chia sẻ: “Ngày 21/6/2011, tôi đã phát biểu về sự đổi mới các ấn phẩm Báo Nhân Dân, trong đó, có đổi mới báo điện tử. Ngày 21/6 những năm sau và những dịp tổng kết năm công tác, tôi vẫn luôn nhớ canh cánh một điều về mục tiêu đổi mới Báo Nhân Dân điện tử, trong đó mũi nhọn là Nhân Dân điện tử tiếng Việt”.

“Dịp 21/6 năm nay, chúng ta nhìn lại chặng đường 20 năm đã qua, có thể nói là cũng đủ dài với rất nhiều việc đã làm được. Báo tiếng Việt đã tăng nhiều lần dung lượng nội dung, bạn đọc, mở rộng nhiều hình thức, từ bản chữ, đến hình ảnh, video, đồ họa, media. Sự ra đời của các ấn phẩm tiếng nước ngoài: tiếng Trung Quốc, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga và sắp tới là tiếng Tây Ban Nha, các đồng chí đã có nhiều nỗ lực thay đổi hình thức chuyển tải nội dung thông tin, Ban Biên tập vui mừng nhận thấy những chuyển động và thành công bước đầu hết sức đáng mừng. Tuy nhiên, so với lịch sử và bề dày truyền thống của báo Nhân Dân, từ những ngày đầu khó khăn trên vùng chiến khu, các bậc tiền bối đã khẳng định vị thế, sự ảnh hưởng, uy tín của tờ báo Nhân Dân như thế nào thì những gì chúng ta đạt được hôm nay vẫn còn hết sức nhỏ bé. Chúng ta cần phải suy ngẫm về điều đó”, đồng chí Tổng Biên tập chia sẻ.

Đánh giá cao nỗ lực của Ban Nhân Dân điện tử qua các thời gian của chặng đường 20 năm qua, cũng như các nỗ lực đổi mới căn bản các ấn phẩm Nhân Dân hằng tháng bộ mới, đổi mới Nhân Dân cuối tuần, Thời Nay và những chuyển động tích cực, mạnh mẽ của báo hằng ngày. Tuy nhiên, Tổng Biên tập Thuận Hữu nhấn mạnh: “Cuộc cách mạng công nghệ ngày nay cũng như những vấn đề nóng bỏng đang đặt ra nhiều thách thức với người làm báo. Đổi mới và tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung thông tin, đa dạng hóa cách chuyển tải, tạo nhiều tiện ích cho bạn đọc, và mục tiêu cuối cùng góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, vì lợi ích của nhân dân và lợi ích chung của đất nước - đó là cách chúng ta tri ân những người đi trước và động viên, cổ vũ những thế hệ tiếp nối. Và trên tất cả, đó chính là cách chúng ta cảm ơn sự quan tâm, đồng hành của bạn đọc, của cộng tác viên, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời, sự ủng hộ cả vật chất lẫn tinh thần của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn thể, tổ chức, cơ quan, đơn vị, các cá nhân trong suốt chặng đường 20 năm qua”.

leftcenterrightdel
 

Báo cáo tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, Vụ trưởng, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử cho biết: “Hiện tại, Báo Nhân Dân điện tử phát hành năm thứ tiếng trên internet, gồm: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp và tiếng Nga và dự kiến sẽ ra mắt Nhân Dân điện tử tiếng Tây Ban Nha vào cuối năm 2018. Báo tập trung cập nhật tin tức thời sự các lĩnh vực hoạt động trong nước, trong khu vực và trên thế giới, tuyên truyền phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước Việt Nam trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước, hội nhập toàn cầu”.

Theo Nhân dân