Chiều ngày 26/6, một bài báo dẫn lời Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong Nguyễn Trung Trực phát biểu trong cuộc họp trực tuyến vào trưa cùng ngày của tỉnh Bình Thuận về đối phó với dịch COVID-19, cho biết, một bệnh nhân COVID-19 là Phó Giám đốc Trung tâm y tế (TTYT) huyện Tuy Phong đã không hợp tác khai báo lịch trình gây khó khăn cho việc truy vết. Lực lượng hỗ trợ phòng chống dịch đã đến làm việc với trường hợp này nhưng bệnh nhân vẫn không khai báo.

Trường hợp này là 1 trong 5 bệnh nhân COVID-19 của tỉnh Bình Thuận được Bộ Y tế công bố sáng 25/6, được xác định nhiễm bệnh do tiếp xúc với người cháu là nữ bác sĩ Khoa sản BVĐK Bình Thuận.

Sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, bài báo thu hút sự chú ý của dư luận với một làm sóng phê phán nặng nề và khiến cộng đồng phẫn nộ, thậm chí nhiều ý kiến yêu cầu xử lí hình sự.

Trong khi đó, một bài báo khác dẫn lời ông Nguyễn Quốc Việt- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận lại khẳng định, không có chuyện bệnh nhân không hợp tác. Trong quá trình điều tra dịch tễ, bệnh nhân COVID-19 là Phó Giám đốc TTYT huyện Tuy Phong đã khai báo rất nghiêm túc.

Theo ông Việt, bệnh nhân công tác trong ngành y, đã phối hợp cung cấp đầy đủ thông tin cho đồng nghiệp tại TTYT huyện Tuy Phong và CDC tỉnh Bình Thuận. Điều này là chính xác bởi đích thân ông Việt đã liên lạc với những người trực tiếp điều tra lấy thông tin dịch tễ bệnh nhân, để thẩm tra.

"Sáng nay anh em CDC gọi, bệnh nhân vẫn khai báo rõ ràng. Hiện chị ấy đang rất buồn vì thông tin đã đăng tải." - ông Việt nói.

leftcenterrightdel
Trung tâm y tế huyện Tuy Phong (Bình Thuận). Ảnh: GM. 

Bình luận về vụ việc, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong Huỳnh Văn Điền (vừa nghỉ hưu), nói, Phó Giám đốc TTYT huyện là người có tinh thần trách nhiệm cao, đã có rất nhiều đóng góp cho công tác phòng chống dịch trong 2 năm qua trên địa bàn huyện. Nếu có vấn đề về khai báo, có lẽ do khủng hoảng về tinh thần, do áp lực lây bệnh từ người cháu và do tình trạng bệnh của bệnh nhân trở nặng phải chuyển tuyến.

“Tôi không có ý biện minh cho việc không chịu khai báo (nếu có), nhưng mong mọi người hãy bình tĩnh và cẩn trọng, không nên vì quá bức xúc mà có những bình luận quá đà có thể gây ra những hậu quả xấu thêm cho công tác phòng chống dịch. Đúng, sai và trách nhiệm sau này sẽ làm rõ. Bây giờ điều quan trọng nhất là chúng ta cần đoàn kết chung tay đẩy lùi dịch bệnh! Rất mong các cấp lãnh đạo thăm hỏi và động viên để BN ổn định tâm lí và thực hiện việc khai báo phục vụ công tác truy vết, chặn đứng nguy cơ lây lan dịch bệnh!”, ông Điển nói.

Ông Điển cũng bày tỏ mong các cơ quan báo chí xem xét cẩn trọng hơn trong việc đưa thông tin để tránh làm phức tạp thêm tình hình!.

Để rõ thêm thông tin phóng viên BVPL đã liên hệ với ông Nguyễn Trung Trực- Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong. Ông Trực cho biết, anh em viết “chưa hết ý hết tứ”. Bệnh nhân với vai trò là bác sĩ, Phó Giám đốc TTYT huyện, đã rất nhiệt tình hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Trong quá trình khai thác truy vết lịch trình, bệnh nhân tỏ ra rất hoảng loạn nên việc lấy thông tin có khó khăn.

“Hơn nữa tối hôm đó bệnh tình bệnh nhân chuyển nặng, phải chuyển tuyến trên, nên việc tiếp tục truy vết có khó khăn. Do vậy trong cuộc họp, huyện đề nghị tỉnh cố gắng hỗ trợ tiếp tục khai thác thêm thông tin, chứ không phải bệnh nhân không hợp tác.”, ông Trực nói.

Cũng theo ông Trực, Phó Giám đốc TTYT huyện Tuy Phong là người đồng bào dân tộc Chăm, rất cần sự động viên để hỗ trợ tinh thần của bệnh nhân.

H.V