Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với 27 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam từ Phú Yên đến Cà Mau về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Y tế có hướng dẫn mới về quản lý F0

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đợt dịch thứ 4 đã ghi nhận 34.582 ca, trong đó có 33.909 ca trong nước (98%), 7.547 người đã khỏi bệnh (22%), 100 ca tử vong. Có 11 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới, 7 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát.

leftcenterrightdel
Thủ tướng yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa giữa các bộ, ngành với địa phương để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Ảnh:VGP 

Nhận định tình hình, Thủ tướng cho biết, dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đợt dịch này với biến chủng Delta có khả năng lây lan rất nhanh, đã được ghi nhận tại 58/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, TP. HCM và một số tỉnh miền Nam đang có diễn biến phức tạp với số ca mắc liên tục gia tăng. Do dịch bệnh đã lây lan rộng trên địa bàn, nhiều ổ dịch xảy ra tại các khu chợ đầu mối, khu công nghiệp, khu dân cư đông người nên trong vài ngày tới, tại TP HCM sẽ tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao, trước khi ổn định và từng bước kiểm soát tình hình khi hết thời gian thực hiện Chỉ thị 16...

Đồng thời, cho hay, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn về công tác xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2, trong đó hướng dẫn thực hiện cả hai phương pháp xét nghiệm kháng nguyên nhanh và xét nghiệm RT-PCR; thực hiện gộp mẫu theo nhóm, hộ gia đình và thí điểm gộp mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Nhằm giảm tình trạng quá tải cho các cơ sở y tế đang điều trị người bệnh COVID-19 tại một số địa phương có số lượng người bệnh và nhu cầu điều trị tăng cao (TP HCM, Bình Dương...), Bộ Y tế ban hành hướng dẫn mới về quản lý điều trị ca bệnh (F0), trong đó rút ngắn thời gian điều trị tại cơ sở y tế đối với người bệnh không có triệu chứng, ca bệnh phát hiện tại cộng đồng không có triệu chứng lâm sàng, người bệnh đã đủ tiêu chuẩn xuất viện; khi đảm bảo các chỉ số về lây nhiễm và đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, theo dõi tại nơi lưu trú.

Để giải quyết việc lưu thông hàng hoá, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống kê toàn bộ lái xe đường dài, tập trung tiêm vaccine phòng COVID-19 cho đối tượng này. Bộ Y tế nghiên cứu, rà soát lại quy định xét nghiệm định kỳ cho lái xe vận tải hàng hoá. Các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chia sẻ khó khăn trong những ngày giãn cách; có các phương án phân phối hàng hoá đến người dân, tổ chức các điểm bán hàng an toàn…

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần tận dụng “giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng” để thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả hơn. Theo Thủ tướng, thời gian vừa qua, TP HCM và các tỉnh có dịch đã nỗ lực hết mình, đặc biệt là các đồng chí bí thư, chủ tịch, lãnh đạo các cấp, thể hiện rất rõ tinh thần nêu gương, tất cả vì tính mạng, sức khỏe nhân dân, huy động được cả hệ thống chính trị và kêu gọi, vận động, truyền cảm hứng cho nhân dân và các doanh nghiệp vào cuộc để phòng chống dịch và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh tại những nơi có điều kiện.

Bên cạnh đó, phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế như có nơi, có lúc chưa bám sát diễn biến tình hình, chưa dự báo, lường hết được những khó khăn, đặc biệt là sự lây lan nhanh của biến chủng virus mới. Có nơi, có lúc bị động, lúng túng, thậm chí bất ngờ, một bộ phận người dân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, chưa chấp hành nghiêm các quy định, nhất là quy định, hướng dẫn phòng chống dịch. Những điều này khiến kết quả phòng chống dịch tại một số địa phương chưa cao, chưa được như mong muốn.

leftcenterrightdel
Thủ tướng lưu ý, việc thực hiện Chỉ thị 16 nếu không nghiêm dễ dẫn tới chủ quan và gây ra hậu quả nặng nề hơn. Ảnh:VGP 

Chuẩn bị các kịch bản, phương án cao nhất

Dự báo sắp tới, diễn biến dịch bệnh tại TP HCM và các tỉnh phía Nam còn phức tạp, khó lường, các ca lây nhiễm có thể tăng lên. Còn các ổ dịch tiềm ẩn, chưa phát hiện hết trong cộng đồng. Nếu không có giải pháp tốt thì dễ xảy ra vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Việc thực hiện Chỉ thị 16 nếu không nghiêm dễ dẫn tới chủ quan và gây ra hậu quả nặng nề hơn, do đó, phải có giám sát, kiểm tra, đôn đốc, khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh, kịp thời. Hoạt động sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp, các chuỗi cung ứng có thể bị tác động mạnh. Đời sống, sinh hoạt của một bộ phận nhân dân trong khu vực cách ly, thực hiện Chỉ thị 16 có thể bị tác động cả về vật chất và tinh thần. Thủ tướng yêu cầu, cần xác định các vấn đề nói trên để chuẩn bị tốt hơn. 

Vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh: công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung thống nhất, xuyên suốt. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp phải được tăng cường thẩm quyền, trách nhiệm, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, đủ dũng cảm, có đủ khả năng quyết định những vấn đề có tính chất đột phá, đột xuất, bất ngờ. Các địa phương phải thực hiện giao ban hàng ngày để nắm bắt tình hình, dự báo, rút kinh nghiệm về lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chống dịch, biểu dương những người làm tốt, xử lý kịp thời những người làm chưa tốt.

Thủ tướng cũng yêu cầu cấp uỷ, chính quyền phải bám sát, nắm chắc, dự báo đúng tình hình để chỉ đạo quyết liệt và quyết định các biện pháp phù hợp. Khi nào quyết định áp dụng biện pháp gì, ở đâu, bao lâu phải rất cụ thể. Khi đã quyết định thì phải chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện thật nghiêm, kiểm tra giám sát thật chặt chẽ, không được buông lỏng.

Với các địa phương có nhiều nguồn lây thì phải tập trung khoanh vùng, xét nghiệm nhanh, cách ly sớm, thu hẹp phạm vi có dịch, dập dịch nhanh nhất có thể, sớm ổn định tình hình. Những nơi an toàn và đủ điều kiện có thể chỉ đạo tập trung cho sản xuất. Sản xuất an toàn cũng để chống dịch và chống dịch tốt cũng để giúp phát triển sản xuất.

“Những địa phương có ít ca nhiễm thì tập trung dập dịch, không để lây lan, bùng phát diện rộng, không để bị động, bất ngờ. Đồng thời, tận dụng mọi cơ hội có thể để thúc đẩy sản xuất kinh doanh theo tinh thần “3 tại chỗ”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời yêu cầu, các tỉnh phải thành lập các trung tâm cứu trợ, đường dây nóng, tổ tình nguyện để hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi khi người dân cần trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Ngoài ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa giữa các bộ, ngành với địa phương để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và phải bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống thông tin sai lệch, kích động.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị, các địa phương phải chuẩn bị các kịch bản, phương án cao nhất cho tình hình diễn biến xấu hơn, không để bị động, lúng túng; cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết để tập trung cho phòng, chống dịch, mua trang thiết bị, bồi dưỡng cho lực lượng chống dịch tuyến đầu, tập trung cho mua vắc xin.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 hay những biện pháp cao hơn, các địa phương phải làm tốt công tác  tuyên truyền, vận động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để giảm bớt những khó khăn, bức xúc cho người dân. Thông tin về dịch bệnh phải nhanh chóng, kịp thời, có phân tích, đánh giá để người dân hiểu đúng, tin tưởng và tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực”....

Minh Nhật