Ngày 14/5, Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc người dân tố cán bộ Công an huyện Hải Hà tát dân, rút súng đe dọa dân.

Cụ thể, ngày 12/5/2020, trên mạng xã hội Facebook, tài khoản “Vũ Thị Hồng” chia sẻ bài viết có nội dung về việc: Ông Vũ Đức Thuận - cán bộ Công an huyện Hải Hà, xông vào nhà ép em trai của Hồng lên trụ sở công an mà không có lý do chính đáng, không có giấy mời, giấy triệu tập, ngoài ra tài khoản Facebook trên còn chia sẻ nội dung ông Thuận có hành vi tát vào mặt Hồng, xé váy của mẹ, áo của em trai mình và rút súng từ trong người đe dọa mẹ con Hồng.

Căn cứ kết quả xác minh vụ việc ban đầu, xác định nội dung vụ việc như sau: Khoảng 21h30’ ngày 11/5/2020, Công an huyện Hải Hà tiếp nhận tin trình báo của người dân về việc có nhóm nam thanh niên khoảng 10 người (trong đó có một người tên là Vũ Văn Vương (SN 21/2/2004, trú tại thôn 1, xã Quảng Phong, huyện Hải Hà), đi xe máy sử dụng hung khí lạng lách, đánh võng tại khu vực ngã 6, Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà, thuộc thị trấn Quảng Hà.

leftcenterrightdel
Hình ảnh cắt từ clip được đăng tải trên mạng xã hội tố cáo cán bộ công an Quảng Ninh rút súng đe dọa người dân. 

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook, Vương có mâu thuẫn, xích mích và hẹn nhau “giải quyết” mâu thuẫn với 1 người tại ngã 6, phố Lê Quý Đôn, thị trấn Quảng Hà vào 20h00’ ngày 11/5/2020; bản thân Vương đã có một tiền sự (vào ngày 11/1/2020 dùng dao chém gây thương tích 20% người khác; nhưng khi thực hiện hành vi, Vương chưa đủ 16 tuổi nên không bị xử lý hình sự mà chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính).

Ngay sau tiếp nhận tin báo, Công an huyện Hải Hà đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an thị trấn Quảng Hà tổ chức tuần tra, ngăn chặn hành vi đánh nhau của nhóm thanh niên trên và phân công 3 cán bộ là Vũ Đức Thuận, Bùi Trung Chiến, Vũ Văn Toán đến nhà, yêu cầu Vương lên trụ sở Công an huyện để làm việc.

Tuy nhiên, Vương đã tỏ thái độ không chấp hành, chửi bới Tổ công tác. Sau đó, Vương chạy ra bàn ở trước cửa quán cầm 1 con dao lao vào định chém cán bộ Thuận. Lúc này, ông Thuận rút chiếc bật lửa hình khẩu súng từ trong túi quần ra mục đích để dọa không cho Vương tiếp cận tấn công mình (chiếc bật lửa này là do ông Thuận thu giữ được trong quá trình truy đuổi nhóm nam thanh niên vứt lại).

Thấy Vương cầm dao, ông Toán cùng gia đình đã kịp thời ngăn chặn, tước con dao nhưng Vương tiếp tục chạy ra ngoài lấy điếu cày để tấn công ông Thuận.

Qua trích xuất dữ liệu camera tại gia đình bà Hanh đã ghi nhận lại toàn bộ sự việc cho thấy: không có hình ảnh thể hiện việc ông Thuận xé váy bà Hanh, áo Vương, cũng như tát vào mặt Vũ Thị Hồng (SN 1999, là chị của Vũ Văn Vương) như trong nội dung Hồng chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, chỉ thể hiện việc Vương liên tục chửi bới, xúc phạm Tổ công tác.

Sau khi cầm dao tấn công ông Thuận không được (do ông Toán cùng bà Hanh ngăn cản), Vương đã đi ra phía trước cửa nhà cởi áo vứt xuống đất và cầm điếu cày để tiếp tục tấn công ông Thuận.

Hiện, Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Khánh An