leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Quốc hội chiều 29/5.

Không để cho vàng miếng “làm mưa, làm gió”

Phát biểu thảo luận, đại biểu Lê Thị Thanh Lam – Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang cho rằng, việc quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập; việc buôn lậu vàng diễn biến phức tạp, khó lường…

leftcenterrightdel
 Đại biểu Lê Thị Thanh Lam – Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang phát biểu thảo luận.

Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành chuyên môn khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thị trường vàng trong nước, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Qua đó đảm bảo cung, cầu thị trường cân đối, cân bằng, ổn định, đặc biệt là quản lý bình ổn giá những mặt hàng thiết yếu nhằm hạn chế tình trạng lương chưa tăng, giá đã tăng…

Cùng quan tâm đến thị trường vàng, đại biểu Trịnh Xuân An – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết: “Tôi cho rằng việc đầu tư, cất trữ vàng và đặc biệt là vàng miếng không có lợi lộc, hiệu quả gì cho nền kinh tế. Do đó, chúng ta cần phải có những giải pháp mạnh mẽ, nhất là cải cách thể chế và sửa đổi Nghị định 24 để xử lý những bất cập liên quan đến thị trường và để đỡ mất công phải tập trung vào một lĩnh vực mà tôi cho rằng không cần thiết như vậy và không để cho vàng miếng làm mưa, làm gió trong nền kinh tế chúng ta thời gian vừa qua”.

 Không loại trừ những hành vi vi phạm pháp luật để đầu cơ, găm giữ, đẩy giá vàng

Phát biểu giải trình, làm rõ thêm ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cảm ơn ý kiến của các đại biểu đã quan tâm đến các hoạt động của hệ thống ngân hàng. Những vấn đề mà các đại biểu nêu đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang chỉ đạo rất quyết liệt và toàn diện... 

leftcenterrightdel
 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu giải trình, làm rõ thêm ý kiến đại biểu Quốc hội nêu.

Đối với thị trường vàng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nêu rõ, giá vàng tăng cao và biến động là biến động chung của các nước trên thế giới chứ không chỉ riêng ở Việt Nam. Trong nước, giá vàng diễn biến phức tạp và cũng diễn biến cùng chiều với giá vàng thế giới. Tuy nhiên, chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế nới rộng và đặc biệt là giá vàng SJC.

Trước bối cảnh đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm và có nhiều chỉ đạo quyết liệt cả Ngân hàng Nhà nước cũng như các bộ, ngành phải thực hiện chức năng theo quy định tại Nghị định 24 để có thể thu hẹp về chênh lệch giá vàng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho rằng, việc thu hẹp chênh lệch giá vàng là một nhiệm vụ thách thức bởi chúng ta thực hiện trong điều kiện giá vàng quốc tế vẫn liên tục tăng cao và phức tạp.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp.

Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã thực hiện tăng cung vàng ra thị trường. Và thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu, tuy nhiên, qua 9 phiên, chênh lệch giá vàng không giảm được như kỳ vọng. 

Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã dừng đấu thầu để đánh giá tình hình và tìm ra các nguyên nhân cũng như xây dựng một phương án mới để triển khai trong tuần tới nhằm giảm được chênh lệch giá vàng trong thời gian tới, đi đôi với minh bạch hóa các giao dịch của thị trường vàng. 

“Ngân hàng Nhà nước đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện về mọi mặt từ hóa đơn, chứng từ, từ các giao dịch về phòng, chống rửa tiền liên quan đến các giao dịch vàng để thấy rằng trong thời gian vừa qua những biến động trên thị trường vàng cũng không loại trừ những hành vi vi phạm pháp luật để đầu cơ, găm giữ, đẩy giá” - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra để có giải pháp xử lý

Phát biểu giải trình, làm rõ thêm ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, thị trường vàng thế giới cũng có xu hướng tăng và trong nước cũng biến động tăng theo. Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đối với vàng miếng SJC thì tăng cao.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu giải trình, làm rõ thêm ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận.

“Từ tháng 6/2022, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất sát sao Ngân hàng Nhà nước. Đến thời điểm hiện nay, tôi thống kê lại là có 25 văn bản, trong đó có những công cụ can thiệp vào thị trường vàng để bình ổn thị trường vàng và đồng thời thanh tra, kiểm tra, kiểm soát. Vừa rồi Ngân hàng Nhà nước đã tích cực có một số giải pháp, tuy nhiên khi can thiệp thì thấy hiệu quả chưa cao” - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chia sẻ.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang đánh giá lại và sẽ có những phương án mới để bình ổn thị trường vàng về mặt ngắn hạn. Còn về mặt lâu dài, sẽ nghiên cứu sửa đổi Nghị định 24 để có giải pháp.

“Trước mắt thì chúng ta dùng công cụ thuộc quản lý Nhà nước là thanh tra, kiểm tra để đánh giá một cách thực chất về hoạt động của thị trường vàng, có những giải pháp để xử lý theo quy định để đưa thị trường vàng bình ổn theo tinh thần các vị đại biểu mong muốn là tiến sát với thị trường thế giới” -  Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Diên Hồng