leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Quốc hội sáng 29/5  (ảnh: VPQH cung cấp).

Vẫn còn tồn tại bất cập, lãng phí trong việc thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

Bên cạnh việc đánh giá cao công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Chính phủ trong năm 2023, đại biểu Tráng A Dương - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang cho rằng, vẫn còn tồn tại bất cập, lãng phí trong thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia.

Đại biểu cho biết, qua giám sát và kiến nghị của cử tri, đại biểu nhận thấy còn nhiều tồn tại lãng phí nguồn nhân lực trong 3 Chương trình. Trong đó có tình trạng ban hành chậm hoặc sửa đổi bổ sung hướng dẫn chi tiết đã diễn ra ngay từ đầu năm thực hiện chính sách nhưng đến nay vẫn còn lúng túng chưa được khắc phục, nhất là những vướng mắc trong lồng ghép vốn các chương trình.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Tráng A Dương - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang phát biểu  (ảnh: VPQH cung cấp).

Cụ thể, công tác phân bổ ngân sách trung ương cho Chương trình chậm; tỉ lệ giải ngân vốn ngân sách trung ương của các Chương trình thấp, chỉ đạt tỷ lệ 46% kế hoạch, bao gồm cả vốn năm 2022 được kéo dài thời gian thực hiện giải ngân sang năm 2023. Riêng ngân sách trung ương thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới đến ngày 31/6/2023 mới đạt 9,17% kế hoạch, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững chỉ đạt 6,53%, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chỉ đạt 12,3%.

Đại biểu cho rằng, đã gần 3 năm thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, đây cũng là thời điểm thích hợp để đánh giá kết quả bước đầu của Chương trình. Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ đánh giá sơ kết thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia trên cơ sở chỉ ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan, kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, có giải pháp phù hợp…

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp  (ảnh: VPQH cung cấp).

Đại biểu cũng đề nghị cần mạnh dạn đưa ra khỏi Chương trình những dự án triển khai không hiệu quả để dành nguồn vốn cho những dự án, chương trình có nhu cầu vốn. Chính phủ cũng cần chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành tăng cường công tác hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, có cơ sở để các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp triển khai thực hiện. 

Nhìn vào kết quả triển khai Nghị quyết số 74/2022/QH15 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đại biểu Tráng A Dương cảm nhận sự chưa quyết tâm, chưa nghiêm túc trong việc triển khai nghị quyết của Quốc hội, khi nhiều nhiệm vụ, giải pháp đang bắt đầu triển khai kết quả báo cáo trước Quốc hội chưa được như yêu cầu đặt ra. 

Để giải quyết những tồn tại, hạn chế, hoàn thành nhiệm vụ giải pháp trong Nghị quyết 74/2022/QH15, đại biểu cho rằng cần có sự quyết tâm, trách nhiệm cao, triển khai phù hợp. Vì vậy, đại biểu kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành địa phương cần tổ chức thực hiện Nghị quyết 74/2022/QH15; thường xuyên thanh tra, kiểm tra thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

Cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Phát biểu thảo luận, đại biểu Đoàn Thị Lê An - Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng cho rằng, năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội  giai đoạn 2021- 2025. Để hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng kinh tế và các mục tiêu, nhiệm vụ khác trong những tháng còn lại của năm 2024, đòi hỏi sự quyết liệt hơn nữa từ Chính phủ, sự nỗ lực cố gắng của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp. 

leftcenterrightdel
 Đại biểu Đoàn Thị Lê An - Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng phát biểu  (ảnh: VPQH cung cấp).

Về các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu về kinh tế- xã hội những tháng cuối năm 2024, đại biểu Đoàn Thị Lê An cơ bản đồng tình với những đề xuất của các cơ quan của Quốc hội, những đề xuất của các đại biểu Quốc hội đã phát biểu trong phiên thảo luận tổ và phiên thảo luận tại Hội trường. 

Trong thời gian tới, đại biểu Đoàn Thị Lê An đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, công trình trọng điểm quốc gia. Đồng thời, rà soát và có giải pháp hiệu quả để thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng theo phương thức đối tác công tư; giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong các dự án trọng điểm quốc gia. 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp (ảnh: VPQH cung cấp).

Đặc biệt, xuất phát từ thực tiễn công tác tại cơ sở và tiếp thu các kiến nghị của cử tri tại địa bàn ứng cử, đại biểu Đoàn Thị Lê An đề nghị, cần quan tâm đến vấn đề đầu tư nguồn lực cho chương trình phát triển điện lưới khu vực nông thôn, hải đảo, đặc biệt là khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

“Tôi tha thiết đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục quan tâm, huy động tối đa các nguồn lực, bố trí, cân đối các nguồn vốn từ đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia để tiếp tục đầu tư thực hiện việc cấp điện cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” - đại biểu Đoàn Thị Lê An nhấn mạnh.

Diên Hồng