leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên họp tại Tổ 6 sáng 26/10.

Chia thành 2 mức giá khởi điểm khác nhau theo vùng là hợp lý?

Phát biểu thảo luận, đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định) cho biết, do hiệu ứng ưu đãi giảm 50% lệ phí, thuế, lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, tức là Nghị định 103 áp dụng đến hết tháng 5/2002 thì doanh số thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng rất mạnh, riêng trong tháng tư là đạt gần 52.000 xe, tức là cứ có một phút thì thì có tới 1,2 ô tô tới hay tay khách hàng, tức là nhu cầu mua xe ô tô của người dân rất lớn. Như vậy thì nhu cầu đăng ký biển số xe ô tô cũng lớn và rõ ràng nhu cầu đăng ký biển số theo ý muốn chắc là cũng sẽ tăng lên.

Về phạm vi thí điểm, đại biểu Mai Thị Phương Hoa cũng bày tỏ sự nhất trí thí điểm của Nghị quyết là tiến hành trên phạm vi toàn quốc đấy. Theo đại biểu, thông qua việc tiến hành trên phạm vi toàn quốc và rút kinh nghiệm qua các địa phương, chúng ta mới thấy được bức tranh toàn cảnh. Và sau một thời gian thí điểm, sẽ tổng kết và có thể là kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung những luật có liên quan cho phù hợp để sau này trở thành quy định chính thức và thực hiện ổn định lâu dài.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định) phát biểu thảo luận.

Về giá khởi điểm, đại biểu Mai Thị Phương Hoa cũng bày tỏ nhất trí với quan điểm phân ra hai vùng, đó là vùng một gồm Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với mức giá khởi điểm đấu giá biển số xe ô tô là 40 triệu đồng. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương còn lại là vùng 2 với mức giá khởi điểm đấu giá là 20 triệu đồng.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa cho rằng, mức giá khởi điểm này cơ bản phù hợp với thực tiễn thu nhập bình quân của của các vùng này trên cả nước. Đại biểu cho biết thêm, theo như ý kiến giải trình của lãnh đạo Bộ Công an tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng 10/2022, lý do đưa ra 2 mức giá khởi điểm đấu giá biển số xe như vậy bởi vì mức giá này cũng tương tự như mức lệ phí đăng ký phương tiện ô tô ở Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (so với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác – PV). Mức giá này cũng tương đương với khoảng 5% giá trị xe thông thường ở Việt Nam hiện nay.

Minh bạch hóa số tiền thu được từ đấu giá

Phát biểu thảo luận, đại biểu Lý Minh Huấn (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) bày tỏ đồng tình với dự thảo Nghị quyết liên quan đến quy định hạn chế quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá. Theo đại biểu, nếu để việc mua đi bán lại các biển số xe và gắn 1 biển số xe với các ô tô khác nhau thì các cơ quan chức năng sẽ rất khó quản lý.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Lý Minh Huấn (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) phát biểu thảo luận.

Bên cạnh đó, đại biểu Lý Minh Huấn cũng bày tỏ đồng tình với ý kiến của nhiều đại biểu khác liên quan đến nguồn tiền đấu giá thu được. Theo đại biểu, số tiền thu được từ việc đấu giá biển số xe ô tô cần quy định rõ nộp vào ngân sách nhà nước bao nhiêu và được trích lại bao nhiêu phần trăm để đảm bảo minh bạch…

Tránh đầu cơ, tích trữ biển số xe

Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng) bày tỏ băn khoăn về tiêu chí xác định biển số đẹp. Đại biểu Kim Thúy phân tích, có người chọn biển số xe trùng với ngày sinh nhật, có người chọn biển số trùng với ngày cưới... Có rất nhiều quan niệm và mỗi người sẽ có những quan niệm khác nhau. Thế nên, có thể biển số này là đẹp với người này nhưng lại không đẹp với người khác.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng) phát biểu thảo luận.

Bên cạnh đó, theo đại biểu Kim Thúy, trong báo cáo đánh giá tác động của dự thảo Nghị quyết chưa nói đến chi phí để thực hiện thủ tục hành chính phát sinh trong quá trình thực hiện việc đấu giá biển số xe ô tô. Đại biểu bày tỏ băn khoăn rằng số tiền thu về từ đấu giá biển số xe được so sánh với chi phí bỏ ra để thực hiện thủ tục hành chính sẽ như thế nào?

Ngoai ra, đại biểu Kim Thúy cũng bày tỏ băn khoăn khi trong dự thảo Nghị quyết quy định quyền và nghĩa vụ của người tham gia trúng đấu giá phải thực hiện trong 12 tháng kể từ khi trúng đấu giá.

Theo cách hiểu của đại biểu, quy định như vậy có nghĩa là 1 người chưa mua xe nhưng vẫn có thể tham gia đấu giá và sở hữu biển số xe theo nguyện vọng cá nhân. Đại biểu đặt câu hỏi, liệu việc này có thể dẫn đến tình trạng đầu cơ, tích trữ biển số xe hay không? Vì vậy, theo đại biểu, dự thảo Nghị quyết cần quy định chặt chẽ hơn liên quan đến quyền sở hữu của người dân…

Vũ Cảnh