Có nên tách thành 2 Luật riêng về giao thông?

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Đoàn Quảng Trị) cho rằng, việc tách Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) hiện hành là không hợp lý. Đại biểu Đức Thắng cho rằng, hơn 10 năm qua, khi thực hiện Luật GTĐB, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm quản lý tổng thể, toàn diện, xuyên suốt, góp phần quan trọng cho phát triển, đầu tư mạng lưới GTĐB. Công tác đảm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật có những tiến bộ tích cực dù vẫn còn khó khăn.

leftcenterrightdel
 Các vị đại biểu Quốc hội trong phiên làm việc sáng 16/11.

Theo ĐBQH Đoàn Quảng Trị, những vấn đề còn bất cập, thiếu quy định để thực hiện Luật GTĐB hiện hành, thì Quốc hội cần xem xét, sửa đổi cho phù hợp ngay trong nội hàm Luật hiện hành thay vì tách thành 2 luật mới.  

“Giao thông đường bộ là một hệ thống nhất được liên kết chặt chẽ giữa các yếu tố kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, người điều khiển, người tham gia giao thông và quy tắc GTĐB. Nếu trong trường hợp cả 2 Bộ cùng tham gia quản lý, thì khi có vụ việc xảy ra thì bên nào sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp? Nếu tách luật sẽ phá vỡ kết cấu, vốn đã hợp lý, logic hay nói rộng ra là phá vỡ những quy luật, nền tảng, hệ thống pháp luật nước nhà, tạo tiền đề hết sức nguy hiểm trong xây dựng pháp luật” - đại biểu Đức Thắng nói.

Đại biểu Trần Thị Dung, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho rằng, việc trình dự án luật này chưa tuân thủ đầy đủ trình tự theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Một số chính sách chưa được đánh giá tác động hoặc đánh giá về sự thay đổi.

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Đức Thắng, Đại biểu Trần Thị Dung cho rằng, theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh thì việc tách thành 2 luật cũng chưa báo cáo Quốc hội một cách đầy đủ. Do vậy, tên Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) còn nguyên nghĩa không? Bà Trần Thị Dung đề nghị để Quốc hội khoá XV xem xét vấn đề này để cơ quan chuẩn bị có thêm thời gian nghiên cứu, đánh giá.

Tốn kém ngân sách?

Về vấn đề chuyển quyền cấp GPLX sang Bộ Công an, cả đại biểu Hoàng Đức Thắng và Trần Thị Dung cho rằng, việc chuyển thẩm quyền cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an cần được đánh giá toàn diện khách quan. Theo bà Trần Thị Dung, về đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, báo cáo đánh giá tác động không chỉ ra bất cập khi tổng kết 10 năm thực hiện luật hiện hành. Trong khi đó, vấn đề này liên quan rất lớn đến hơn 2.000 công chức, viên chức đang thực hiện nhiệm vụ.

Theo đại biểu Đức Thắng: “Cơ sở để xây dựng Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ tách ra từ Luật GTĐB hiện hành có gì đó khiên cưỡng, không có cơ sở khách quan, khoa học. Tôi đề nghị Quốc hội không tách Luật GTĐB hiện hành thành 2 luật như dự thảo và không chuyển thẩm quyền cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, mà cần nghiên cứu những vấn đề còn bất cập để tích hợp, sửa đổi nội dung cho một dự án luật chung thống nhất là Luật giao thông đường bộ sửa đổi” – đại biểu Đức Thắng đề nghị.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên làm việc của Quốc hội sáng 16/11.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Đoàn Quảng Trị) thẳng thắn góp ý, việc chuyển thẩm quyền cấp GPLX ô tô, mô tô từ Bộ GTVT sang Bộ Công an là chưa thuyết phục. “Điều này không phù hợp với chủ trương của Đảng về chuyển các nhiệm vụ có điều kiện dân sự hoá thì chuyển cho các Bộ không thuộc Quốc phòng, Công an quản lý, nhằm tập trung hơn nhiệm vụ xây dựng lực lượng quân đội, công an chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Từ năm 1995, Bộ GTVT nhận nhiệm vụ quản lý việc cấp GPLX mô tô, ô tô từ Bộ Công an. Đến nay, cả nước có 463 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 339 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và 135 trung tâm sát hạch lái xe ô tô, đã được xã hội hoá 100%, với hệ thống vật chất, trang thiết bị đồng bộ đáp ứng yêu cầu và phù hợp thực tiễn”, ông Sinh nói.

Cũng theo ĐBQH Đoàn Quảng Trị, trong thời gian qua có ý kiến cho rằng, chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX còn tồn tại và là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông do vậy cần phải chuyển sang cơ quan Công an. Nhưng con số thống kê cho thấy, số người chết do tai nạn giao thông tính trên 100.000 GPLX được cấp lại liên tục giảm. Cụ thể, năm 1995, là 661 người và đến năm 2020 ước chỉ còn 15 người.

Đại biểu Sinh cũng cho rằng, mặt khác, qua thống kê phân tích các vụ tai nạn giao thông cho thấy, nguyên nhân chính là do ý thức của người tham gia giao thông, ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông. Và 90% số các vụ tai nạn nghiêm trọng đối với người điều khiển phương tiện giao thông có GPLX từ 7 đến 10 năm. Như vậy, theo ông Sinh, ý kiến trên là chưa thuyết phục.

Cảnh Vũ