    |
 |
Các đại biểu tiến hành biểu quyết. Ảnh: VPQH cung cấp. |
Kết quả biểu quyết cho thấy, với 429/434 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 89,75% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân với tỉ lệ tán thành cao.
Trước đó, trình bày báo cáo về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, về việc làm rõ đối tượng điều chỉnh để bảo đảm bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, tương thích với điều ước quốc tế: Để đảm bảo phù hợp với Điều 51 của Hiến pháp 2013 về không phân biệt các thành phần kinh tế, bảo đảm tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà nước ta là thành viên; tránh vi phạm nguyên tắc về “đối xử quốc gia”, tại Điều 2 dự thảo Nghị quyết đã quy định đối tượng áp dụng là đối với mọi loại hình doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
Một số đối tượng cụ thể như doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo… có chính sách đặc thù riêng đã được quy định cụ thể tại các điều khoản của dự thảo Nghị quyết.
    |
 |
Kết quả biểu quyết. Ảnh: Vũ Cảnh. |
Về những nội dung của Nghị quyết 68-NQ/CP được thể chế hóa tại dự thảo Nghị quyết: Chính phủ đã chỉ đạo rà soát, nghiên cứu các điểm, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết số 68-NQ/TW, đồng thời rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan, cũng như các luật đang được sửa đổi, bổ sung trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV và xác định một số cơ chế, chính sách có nội hàm đã rõ, đủ cụ thể, có tính cấp bách, cần tháo gỡ ngay, có tác động lớn đến niềm tin, hoạt động sản xuất, kinh doanh của khu vực kinh tế tư nhân để thể chế ngay tại Nghị quyết này.
Các nhiệm vụ, giải pháp còn lại của Nghị quyết số 68-NQ/CP sẽ tiếp tục được rà soát, nghiên cứu để thể chế hóa tối đa tại các dự thảo Luật đang trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 và các kỳ họp tiếp theo.
Về bảo đảm nguồn lực tài chính để thực hiện Nghị quyết: Dự thảo Nghị quyết đã quy định nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng thời phân cấp, phân quyền cho địa phương để chủ động cân đối nguồn lực, tự quyết định định mức, tiêu chí hỗ trợ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
Đối với việc triển khai các Chương trình được nêu tại dự thảo Nghị quyết, Chính phủ sẽ đánh giá, bố trí nguồn lực tài chính trong quá trình xây dựng, triển khai bảo đảm đúng quy định, khả thi, hiệu quả.
Các chính sách liên quan đến ưu đãi thuế, phí... quy định tại dự thảo Nghị quyết được thiết kế trên cơ sở “nuôi dưỡng nguồn thu” giúp doanh nghiệp có cơ hội, điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh theo đúng tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW, qua đó đóng góp nhiều hơn vào ngân sách nhà nước và sự phát triển của kinh tế-xã hội.
    |
 |
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày báo cáo. Ảnh: VPQH cung cấp. |
Về chính sách bỏ thuế khoán đối với hộ kinh doanh: Việc bãi bỏ thuế khoán đối với hộ kinh doanh là chủ trương rất đúng đắn của Đảng, Nhà nước nhằm đảm bảo minh bạch hóa hoạt động của hộ kinh doanh, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội về việc đẩy mạnh triển khai thực hiện chính sách này, dự thảo Nghị quyết đã điều chỉnh thời điểm áp dụng việc bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh từ ngày 1/1/2026, thay vì ngày 1/7/2026 như Dự thảo trước đây.
Đồng thời, để giảm gánh nặng chi phí, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi số, dự thảo Nghị quyết đã quy định Nhà nước bố trí kinh phí để cung cấp miễn phí các nền tảng số, phần mềm kế toán dùng chung cho hộ kinh doanh.
Về tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp ngày 16/5/2025: Thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Thông báo số 1620/TB-VPQH ngày 16/5/2025 của Văn phòng Quốc hội, Chính phủ xin giữ nguyên quy định về miễn thuế doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại khoản 4 Điều 10 dự thảo Nghị quyết; bổ sung nguyên tắc xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự đã được quy định tại Nghị quyết số 164/2024/QH15 vào khoản 9 Điều 5 dự thảo Nghị quyết để áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp.
Nghị quyết gồm 7 Chương, 17 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày được Quốc hội thông qua (ngày 17/5/2025).