Trước thông tin máy xét nghiệm COVID-19 nhiều tỉnh, phố trên cả nước đã mua, đang đàm phán mua với giá 5 đến 7 tỉ đồng, dư luận đã rất bất ngờ khi tại Quảng Trị, máy xét nghiệm này chỉ mua với giá …1,45 tỉ đồng.

Thông tin Báo Bảo vệ pháp luật có được, trong thời gian đỉnh dịch, tỉnh Quảng Trị đã trang bị một hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR với giá gần 1,5 tỉ đồng và máy tách chiết mẫu tự động 32 lỗ với giá 650 triệu đồng.

Việc mua sắm các thiết bị trên được tiến hành trong tháng 3/2020. Lúc đầu, giá máy xét nghiệm COVID-19 này được “chào giá” 1,65 tỉ đồng, sau đàm phán đã giảm giá được gần 200 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Quảng Trị mua máy xét nghiệm COVID-19 chỉ với giá 1,45 tỉ đồng.

Xác nhận với PV, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, trong tháng 3/2020, Sở Y tế đã đồng ý cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) mua 1 hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR với giá 1,45 tỉ đồng và 1 máy tách chiết mẫu tự động với giá 650 triệu đồng.

Hình thức mua máy vẫn là “chỉ định thầu”, nhưng Sở Y tế đã chỉ đạo CDC tỉnh xem xét kỹ các hồ sơ, đàm phán giảm giá để có lợi cho ngân sách Nhà nước.

Ông Hùng cho biết, xuất xứ của máy xét nghiệm COVID-19 đã mua có xuất xứ từ Mỹ, mỗi ngày xét nghiệm được khoảng 200 mẫu. "Tỉnh Quảng Trị cũng muốn mua máy cấu hình cao hơn để xét nghiệm được nhiều mẫu hơn mỗi ngày, nhưng đã chọn máy cấu hình thấp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng xét nghiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương”- ông Hùng cho biết thêm.

Trước thông tin một số tỉnh mua máy xét nghiệm COVID-19 với giá cao, có cán bộ CDC bị khởi tố, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị nhận định, bác sỹ chỉ nên làm chuyên môn, không nên tham gia trực tiếp vào các hoạt động mua bán, đầu tư, xây dựng... Việc mua bán thiết bị, máy móc cần phải có 1 hội đồng với nhiều đơn vị liên quan, mà ở đó ý kiến của các y bác sĩ chỉ là một phần trên góc độ chuyên môn.

Cũng theo ông Hùng, UBND tỉnh Quảng Trị hiện yêu cầu mua máy thở, tuy nhiên trước tình hình dịch đang lắng xuống nên phía Sở y tế đang chờ sản phẩm máy thở trong nước sản xuất để mua với giá rẻ.

Bùi Tiến