Ngày 24/6/1993, Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa chính thức được HNB Việt Nam ký Quyết định thành lập; ngày 20/12/1993 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định công nhận thành lập HNB tỉnh Thanh Hóa. Kể từ đó, HNB tỉnh Thanh Hóa lấy ngày 20/12/1993 là ngày ra đời. Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn, mở ra thời kỳ phát triển mới của báo chí tỉnh Thanh Hoá.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự buổi kỷ niệm.

Hiện nay, Thanh Hóa có 3 cơ quan báo chí là Báo Thanh Hóa; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Tạp chí Xứ Thanh. Cùng với đó là 28 văn phòng đại diện, 22 phóng viên thường trú và 11 phóng viên của các cơ quan báo chí Trung ương, cơ quan báo chí các tỉnh, thành phố khác đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Từ chỗ chỉ có trên 20 hội viên buổi đầu thành lập, đến nay HNB tỉnh có gần 400 hội viên.

Qua 30 năm xây dựng và phát triển, với phương châm hoạt động là lấy tính thuyết phục trong công việc đặt lên hàng đầu, những năm qua, HNB Thanh Hóa đã không ngừng đổi mới các hoạt động nghiệp vụ, coi trọng chất lượng các hoạt động phong trào để tập hợp, cuốn hút người làm báo tham gia, qua đó tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, góp phần để người làm báo tác nghiệp hiệu quả, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Qua mỗi giai đoạn, HNB tỉnh Thanh Hóa đều để lại dấu ấn không chỉ với hội viên nhà báo, mà còn cả với công chúng báo chí. Có những việc làm ở HNB tỉnh Thanh Hóa đã trở thành mẫu hình về cách tổ chức thực hiện trong hệ thống HNB cả nước như: sớm tham mưu cho UBND tỉnh nâng tầm Giải báo chí Trần Mai Ninh của HNB thành giải thưởng báo chí của tỉnh và tổ chức thực hiện hiệu quả, trở thành một trong những giải báo chí uy tín; là một trong những HNB địa phương đưa được Hội báo xuân về các khu vực miền núi và bãi ngang ven biển, góp phần phát triển văn hóa đọc; HNB tỉnh Thanh Hóa đi đầu trong cả nước thành lập Chi hội nhà báo các cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn, thành lập và đưa vào hoạt động ổn định câu lạc bộ nhà báo nữ...

HNB tỉnh Thanh Hóa và các Chi hội nhà báo trong tỉnh đã có nhiều hoạt động xã hội từ thiện như: thăm hỏi, tặng quà thân nhân các nhà báo liệt sĩ; hỗ trợ hội viên nhà báo gặp khó khăn; hướng dẫn các Chi hội nhà báo phối hợp với lãnh đạo chuyên môn các cơ quan báo chí xây dựng cơ chế kêu gọi các nguồn quỹ phù hợp thông qua tuyên truyền, vận động tài trợ hướng vào việc thăm hỏi, động viên, chung tay chăm lo công tác bảo trợ xã hội. Thông qua những hoạt động này đã góp phần nâng cao vị thế, tạo được ấn tượng tốt đẹp của báo giới Thanh Hóa trong Nhân dân.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch HNB Việt Nam trao tặng Bằng khen của HNB Việt Nam cho HNB tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch HNB Việt Nam đánh giá cao kết quả đạt được của HNB tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí lưu ý, người làm báo tỉnh Thanh Hóa cần xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí, trọng tâm là xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, người làm báo văn hóa; tuyên truyền, vận động các hội viên tham giải báo chí quốc gia, nhất là giải báo chí Xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) là cuộc thi có quy mô lớn. Trong khi đó, báo chí địa phương luôn có thế mạnh về nhiều đề tài sinh động trong cuộc sống. Minh chứng rõ nét nhất là trong 3 năm gần đây, nhiều tác phẩm báo chí địa phương đoạt giải cao trong các cuộc thi.

Nhân dịp này, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch HNB Việt Nam đã trao tặng Bằng khen của HNB Việt Nam và lẵng hoa cho HNB tỉnh Thanh Hóa.

leftcenterrightdel
 Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật (ngoài cùng bên trái) đạt giải Ba tại cuộc thi ảnh “Nét đẹp người làm báo Xứ Thanh” lần thứ nhất năm 2023.

Cũng tại lễ kỷ niệm, HNB tỉnh Thanh Hóa đã trao cho các tác giả đoạt giải trong Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người làm báo Xứ Thanh” lần thứ nhất năm 2023.

Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật Đinh Thị Huê vinh dự đạt giải Ba tại cuộc thi.

PV