Giải trình thêm các vấn đề liên quan đến ngành Y tế, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, về việc trung tâm y tế huyện trực thuộc Sở Y tế thì bất tiện. Viện dẫn các quy định của Trung ương, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, mỗi huyện sẽ có một trung tâm y tế thực hiện cả chức năng dự phòng, điều trị, dân số; chịu sự điều hành, chỉ đạo chuyên môn thống nhất của ngành y tế và sự quản lý, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (ảnh: Quochoi.vn). 

“Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng là luôn nghiêm túc thực hiện theo quy định của Trung ương” - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, tháng 3/2019, Bộ trưởng Y tế lúc đó có văn bản yêu cầu các địa phương để nguyên trung tâm y tế huyện trực thuộc Sở. Và việc này không đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Cuối năm 2019, khi được phân công làm Bí thư Ban cán sự Đảng bộ Y tế, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ông đã bàn bạc trong Ban cán sự, và ngày 4/1/2020, Bộ Y tế đã có văn bản gửi tất cả UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, khẳng định việc sắp xếp các trung tâm y tế huyện hoàn toàn thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương và thay thế tất cả văn bản của Bộ Y tế trái với tinh thần này. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM căn cứ vào văn bản đó để thực hiện.

Về những câu chuyện, bất cập đại biểu nêu, Phó Thủ tướng cho biết, có những thứ mới xuất hiện khi chúng ta chống dịch, nhưng có những cái đã tồn tại sẵn, đến khi dịch bộc lộ. Điều này không chỉ có trong ngành y tế. Nêu câu chuyện có những phường 18 nghìn người nhiễm COVID-19, Đồng bằng Sông Cửu Long căng như dây đàn vì không có vắc xin, quản lý rất yếu, nhiều người từ các tỉnh vùng dịch về.

“Có những vấn đề rất khó, giải quyết thông thoáng thì cũng không được vì như vậy, ngày mai bà con về nhiều hơn. Còn giữ bà còn ở lại cũng không được” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên làm việc của Quốc hội ngày 10/11. 

Đặt vấn đề: Chúng ta phải giữ thành quả này, bằng cách nào? Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã ra Nghị quyết 128 và đang xây dựng chiến lược phục hồi trong và sau COVID-19, trong đó, quan trọng nhất là tiêm vắc xin.

“Vắc xin đang về, và sẽ đủ” - Phó Thủ tướng khẳng định và cho biết, tiêm vắc xin thì vẫn bị lây bệnh nhưng tỷ lệ bệnh trở nặng rất thấp. Vì vậy, tiêm vắc xin giúp giảm nguy cơ trở nặng, làm cho chúng ta bình tĩnh hơn.

“Vắc xin hiện nay đã đủ, hiện để tiêm đủ 2 mũi thì miền Bắc còn thiếu 23 triệu liều, các tỉnh miền Trung cần thêm 5 triệu liều, tuần thứ 3 tháng 11 sẽ đủ hết. Các tỉnh phía Nam cần 4 triệu liều và tuần này sẽ đủ hết” - Phó Thủ tướng thông tin.

“Bây giờ tiêm thật nhanh thì chúng ta vươn lên thành nước có độ phủ vắc xin cao nhất trên thế giới, thì chúng ta sẽ có cơ hội, mở cửa, phát triển kinh tế - xã hội” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Cảnh Vũ