Du lịch không phải ngôi sao cô đơn

Với chất vấn của đại biểu Nguyễn Quốc Hưng về điểm nghẽn cũng như giải pháp đưa du lịch thành kinh tế mũi nhọn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu điểm nghẽn đầu tiên về hạ tầng.

“Hiện sân bay của chúng ta đang quá tải, khách đến nhiều sân bay phải đợi rất lâu khi làm thủ tục, nếu tăng lượng khách lên 20-30% rất khó”, ông Thiện nêu thực tế.

Một điểm nghẽn nữa là vấn đề thị thực, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. Chỉ số năng lực cạnh tranh của ta còn thấp, nếu không tháo gỡ thì du lịch khó tăng trưởng mạnh.

Về điểm nghẽn về xúc tiến quảng bá, Bộ trưởng VH-TT-DL nêu thực tế chúng ta đầu tư còn ít, trong khi các nước khác đầu tư cao hơn rất nhiều. Đặc biệt, văn phòng đại diện quảng bá du lịch ở nước ngoài ta hầu như không có, trong khi như Thái Lan có 28 văn phòng ở nước ngoài.

“Ngoài ra, nguồn nhân lực chất lượng cao của ta còn hạn chế, nhất là nhà quản lý khách sạn 4 sao, 5 sao đều phải thuê người nước ngoài”, ông Thiện nói.

Ông Thiện cũng khẳng định “Du lịch không phải ngôi sao cô đơn” như đại biểu nói. Ông cho rằng để du lịch phát triển cần sự vào cuộc của toàn xã hội, tháo gỡ vướng mắc để ngành du lịch đạt kết quả. Bộ trưởng Thiện mong các ngành, các cấp quan tâm hơn nữa để du lịch phát triển, sớm thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Về vấn đề chủ đầu tư nhiều dự án khu du lịch biến những di sản thành lợi ích tư nhân, ông Thiện cho rằng ông không biết di sản nào đang trong tình trạng trên. Tuy nhiên, ông khẳng định theo quy định, các khu di tích, di sản văn hóa của nhà nước phải có nguồn thu từ phí, lệ phí để nộp vào ngân sách Nhà nước và tiền công đức.

Về tiềm năng du lịch, Bộ trưởng Thiện nói đã trình Chính phủ quy hoạch 7 vùng du lịch để các địa phương quy hoạch du lịch trên địa bàn. Ông cũng chia sẻ hiện vấn đề kết đang còn gặp hạn chế như liên kết về hạ tầng, sản phẩm.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Sẽ phát triển thêm các sản phẩm du lịch 

“Để làm tốt thì các cấp chính quyền cần có sự phối hợp với nhau, như với miền Trung thì Quảng Bình, Huế, Quảng Trị phải liên kết chặt chẽ với nhau để thu hút du lịch”, ông Thiện nói.

Về vấn đề phát triển nóng trong du lịch, ông Thiện thừa nhận có những vấn đề cần giải quyết. Ông thông tin Thủ tướng đã ban hành 2 Chỉ thị để tăng cường điểm đến cho du lịch, tăng cường an ninh, an toàn cho du lịch. Bộ trưởng đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan thực hiện tốt.

Sẽ có sản phẩm du lịch thể thao

Trước ý kiến của đại biểu cho rằng sản phẩm du lịch nghèo nàn nên khó thu hút du khách, lượng khách quốc tế quay lại Việt Nam thấp..., Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết Việt Nam có 4 dòng sản phẩm du lịch, gồm: Du lịch biển, nghỉ dưỡng; du lịch văn hoá, du lịch sinh thái và du lịch đô thị. Số lượng sản phẩm như vậy là còn ít, chưa đa dạng.

Dự báo sản phẩm du lịch tương lai, Bộ trưởng cho rằng đó là du lịch thể thao. Dự kiến năm 2020 Việt Nam có giải đua xe F1, cùng với việc đăng cai một số giải thể thao tầm khu vực tạo thành dòng sản phẩm mới thu hút du khách quốc tế và trong nước. Việc đa dạng các sản phẩm du lịch, trong đó phát triển sản phẩm du lịch mới như du lịch thể thao là một trong giải pháp để du khách quay lại Việt Nam nhiều hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chú ý giáo dục văn hoá, nâng cao dân trí

Giải trình thêm một số vấn đề trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập đến vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo. Ông khẳng định chúng ta phải phản đối, lên án đấu tranh mê tín dị đoan, lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Theo Phó Thủ tướng, các vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định. Tuy nhiên, ông cho rằng vấn đề này không chỉ là pháp luật mà còn liên quan đến tuyên truyền, phổ biến, vận động, đặc biệt là vai trò tổ chức tôn giáo. Phó Thủ tướng cũng nhắc lại chủ trương của Đảng, Nhà nước là tôn trọng tự do tôn giáo, tín ngưỡng, tạo điều kiện để hoạt động tôn giáo tín ngưỡng đúng quy định.

Trên góc độ văn hóa, Phó Thủ tướng cho rằng một khi văn hóa nước ngoài vào Việt Nam sẽ có sự ảnh hưởng qua lại với nét truyền thống của cộng đồng dân cư, dân tộc. Với những truyền thống tôn giáo, tín ngưỡng không phù hợp, ta cần vận động để loại bỏ dần.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh giáo dục văn hóa, nâng cao dân trí 

Theo Phó Thủ tướng, mê tín dị đoan suy cho cùng là thiếu hiểu biết. Vì thế, phải chú ý giáo dục văn hoá, nâng cao dân trí, để người dân hiểu những hành vi đúng tín ngưỡng truyền thống tốt đẹp của dân tộc, với những hành vi không phù hợp ta cũng phải xử lý “có lý, có tình”.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu tăng cường công tác nêu gương người tốt việc tốt, phân tích cặn kẽ văn hóa để giảm cái xấu, tăng cái tốt. Ông Đam kêu gọi giữ gìn, phát huy những thứ tốt đẹp của dân tộc, tôn giáo mình đang theo và cầu thị, khoa học để ứng xử cho phù hợp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Bộ VH-TT-DL sớm thực hiện giải pháp khắc phục những bức xúc

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên bố kết thúc phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đối với Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện. Theo thống kê, đã có 34 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi, 9 đại biểu tham gia tranh luận. Ngoài ra, còn 32 đại biểu chưa có thời gian đặt câu hỏi tại hội trường sẽ gửi câu hỏi đến Bộ trưởng và nhận câu trả lời bằng văn bản.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định tư lệnh ngành văn hóa cơ bản nắm chắc tình hình, thực trạng những vấn đề bức xúc trong dư luận, nghiêm túc nhận trách nhiệm về những tồn tại và cũng đã đề xuất những giải pháp.

Bà nhấn mạnh văn hóa, thể thao, du lịch đóng vai trò quan trọng trong xã hội bởi vấn đề này liên quan trực tiếp đến đời sống tinh thần, thể chất của người dân. Thời gian qua, lĩnh vực này cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần tạo nên sức mạnh, nâng cao vị thế quốc gia.

Đối với những bức xúc trong nhân dân, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ sớm thực hiện giải pháp khắc phục cả trong ngắn hạn và dài hạn.

 

Hà Nhân