leftcenterrightdel
 Đoàn công tác tới thăm cán bộ, chiến sĩ tại các đảo Trường Sa.

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), mới đây, Đoàn công tác số 14 do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm hậu cần Quân chủng Hải quân làm Trưởng đoàn. Tham gia đoàn công tác của Bộ Y tế có đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Phó Trưởng đoàn, đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, cùng lãnh đạo một số các Cục, Viện, 7 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật địa phương, đã đến thăm, động viên, tặng quà tới cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Vùng 4 Hải quân cùng các đảo: Song Tử Tây, Sinh Tồn, Cô Lin, An Bang, Đá Đông B, Đá Tây A, Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm hậu cần Quân chủng Hải quân đã bày tỏ niềm vui mừng đón nhận tình cảm và những món quà của đoàn đại biểu Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cùng các thành viên đoàn công tác gửi tới cán bộ, chiến sĩ tại các đảo Trường Sa. Tổng giá trị quà tặng là 2,1 tỷ đồng, trong đó có các thiết bị y tế phục vụ cho quân y Trường Sa cùng nhiều thuốc, trang thiết bị, thực phẩm chức năng nâng cao sức khỏe, 4 máy lọc nước, 4 máy tạo ô xy, hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống sinh hoạt, sữa bột, sữa nước, 100 tấn phân bón hữu cơ của quân và dân trên đảo với tổng quà tặng trị giá 1,7 tỉ đồng cùng 400 triệu tiền mặt triển khai chương trình “Xanh hóa Trường Sa”.

Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Thị Liên Hương xúc động, thăm hỏi, động viên và trao quà tặng tới cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo. Đồng chí Thứ trưởng đánh giá cao nghị lực vượt khó cùng tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đối diện với những hiểm nguy, khắc nghiệt thời tiết của các chiến sĩ, người dân trên các đảo nhằm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Việc triển khai Chương trình phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2030 của Thủ tướng chính phủ và công tác chăm sóc sức khoẻ cho thân nhân của các cán bộ, chiến sỹ công tác tại Quần đảo Trường Sa hiện đang là một trong những ưu tiên của ngành Y tế. Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đã chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc Bộ tham gia Đoàn giúp đỡ trực tiếp về công tác khám sức khỏe và hỗ trợ cho thân nhân của cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DKI yên tâm công tác.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng cũng đề nghị Quân chủng Hải quân phối hợp với Bộ Y tế và các bệnh viện trung ương tổ chức tiêm vắc xin cho toàn bộ các cháu thuộc độ tuổi tiêm chủng, khám sức khỏe sinh sản cho người dân tại các đảo và nhà giàn. Đề xuất các bệnh viện đỡ đầu 1 số cơ sở y tế Vùng 2, Vùng 4 phục vụ cho cán bộ y tế ở Quần đảo Trường Sa, Nhà giàn (Mô hình như Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã triển khai tại Bệnh xá 101). Hỗ trợ công tác chỉ đạo tuyến và đào tạo nguồn nhân lực cho y, bác sĩ của Quân chủng Hải quân nói chung và tại các đảo và nhà giàn nói riêng.

Hoài Thu