Kinh tế vươn mình, bứt phá

Sau 49 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn, dấu ấn quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực, nhưng Chiến thắng 30/4 vẫn là một mốc son sáng chói, là niềm tự hào, kiêu hãnh của mỗi người dân Việt Nam. Đại thắng đó sẽ mãi là động lực thúc đẩy toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua mọi trở ngại, vững bước trên con đường đổi mới, tiếp tục đưa dân tộc Việt Nam đến những thắng lợi mới. 

Từ một quốc gia thuần nông, đại đa số người dân sống ở nông thôn, trình độ phát triển thấp, Việt Nam đã chuyển mình trở thành một quốc gia có mức thu nhập trung bình trên thế giới. Cùng với tăng trưởng kinh tế, sự ổn định kinh tế vĩ mô được duy trì, giúp cho nước ta chủ động hơn trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự chỉ đạo kịp thời, linh hoạt của Chính phủ, sự đồng hành hiệu quả của Quốc hội, cộng với sự năng động, vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, tư duy đột phá đã thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển bứt phá. GDP của Việt Nam liên tiếp trong những năm gần đây đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Việt Nam là điểm sáng trong phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, được các quốc gia và tổ chức quốc tế đánh giá cao. Nước ta đứng thứ 35 trong top 40 nước có quy mô kinh tế hàng đầu thế giới với quy mô kinh tế 435 tỉ USD.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội, trong năm 2023, GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt GDP bình quân đầu người năm 2023 theo giá hiện hành ước đạt 101,9 triệu đồng/người, tương đương 4,28 nghìn USD, tăng 160 USD so với năm 2022. 

leftcenterrightdel
 Một góc TP Hồ Chí Minh nhìn từ trên cao. Ảnh: Vi Nguyễn

Đại biểu Quốc hội - PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi 

Mùa Xuân năm 1975 với sự toàn thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đất nước ta đã thống nhất, liền một dải. Đây là trang sử vẻ vang của dân tộc, một dấu mốc mang tính thời đại, một niềm vui lớn và một động lực phát triển mới. 

Thế hệ của chúng ta hôm nay được chứng kiến một Việt Nam ngày một hùng cường, thịnh vượng, to đẹp hơn, đàng hoàng hơn như di nguyện của Bác Hồ. Thế hệ của chúng tôi đã được sống và trải qua những thời khắc hào hùng của đất nước, được chứng kiến một dân tộc yêu chuộng hòa bình mong ngày khải hoàn như thế nào. Vì thế, cứ đến ngày này chúng tôi rất xúc động, tự hào được hòa vào niềm vui chung của cả nước với niềm tin vững chắc vào tương lai đất nước.

Có thể khẳng định rằng, nhân dân và cử tri cả nước đều thấu hiểu được giá trị đích thực của hòa bình, vui vì được sống và xây dựng đất nước trong hòa bình. Nên ngay sau ngày đất nước khải hoàn, “Hồng Hà, Cửu Long nước hòa chung vào Biển Đông”, cả nước đã bắt tay vào phục hồi kinh tế, ổn định xã hội, xây dựng và phát triển đất nước ngày một đàng hoàng, to đẹp hơn. Biến nguy thành cơ, biến khó khăn thành thuận lợi, nhân dân cả nước ra sức phấn đấu xây dựng đất nước, sống và làm việc theo gương Bác Hồ. Cử tri tin tưởng và đồng hành cùng dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng để thực hiện thành công “Khát vọng Việt Nam” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Ông Nguyễn Viết Chức, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là thành quả vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng ta và Bác Hồ lãnh đạo; là trang sử hào hùng, chói lọi trên con đường dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc.

Đến nay sau 49 năm, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao rõ rệt. Những thành tựu Việt Nam đạt được trong những năm qua được nhiều nước trên thế giới ngưỡng mộ. 

Đặc biệt, chúng ta đang nỗ lực, từng bước xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân, vì dân là cách thức cơ bản để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm mọi quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân. Hệ thống luật pháp của chúng ta ngày càng đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, không ngừng hoàn thiện và phát triển cơ bản cân đối trên mọi lĩnh vực, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ. 

Trong những năm gần đây, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai được được cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao và đồng tình ủng hộ. 

Sau 49 năm thống nhất đất nước với rất nhiều lợi thế vô cùng to lớn, nhân dân, cử tri cả nước có một niềm tin, hy vọng đất nước sẽ tiến lên một giai đoạn mới, phát triển mới sớm trở thành một nước có thu nhập cao. Đó là tương lai tươi sáng đang rất gần chúng ta dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng. 

leftcenterrightdel
 Nhịp sống thường ngày tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Anh vũ

Đại tá PGS.TS. Hoàng Minh Thảo

Ý nghĩa lịch sử to lớn sau 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước sẽ tiếp thêm động lực, niềm tin, tạo nền móng vững chắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì một Việt Nam giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc. 

Việt Nam đạt được nhiều thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội. Có được những thành tựu đó là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục trong thời gian dài của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Trong đó, đường lối đổi mới, đúng đắn, sáng tạo, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, chịu nhiều hậu quả nặng nề của chiến tranh, bị bao vây cấm vận, Việt Nam đã vươn lên, phát triển kinh tế mạnh mẽ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều thành phần kinh tế, nhiều hình thức sở hữu, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế.

Công tác chăm sóc sức khỏe người dân có tiến bộ vượt bậc. Tuổi thọ của người dân ngày càng tăng. Phúc lợi và an sinh xã hội được coi trọng và từng bước mở rộng. Công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng được Đảng, Nhà nước và cả xã hội quan tâm.

Vũ Phương