Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt biểu dương những đóng góp to lớn của ngành Kiểm sát nhân dân trong thành tựu chung của đất nước trong năm 2018.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Với sự nỗ lực phấn đấu, đổi mới trong công tác lãnh đạo, quản lý, trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, toàn ngành Kiểm sát nhân dân đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản của Quốc hội giao, các mặt công tác đều có những chuyển biến tích cực, kết quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp thuộc trách nhiệm của ngành Kiểm sát được tăng cường, tạo môi trường ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

Trong năm qua, Ngành đã triển khai đồng bộ, tích cực nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Kiểm sát, nhất là trong bối cảnh phải thực hiện nhiều quy định mới của các đạo luật về tư pháp và đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước. Ngành đã tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố trong lĩnh vực hình sự cả về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ truy tố đạt tỷ lệ rất cao, giảm đáng kể các trường hợp Viện kiểm sát truy tố nhưng Tòa án tuyên không phạm tội, cũng như giảm các trường hợp oan, sai thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát. Trách nhiệm công tố của Kiểm sát viên tại phiên tòa tiếp tục được nâng lên. Nhiều Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi, tranh tụng để làm rõ nội dung vụ án, đặc biệt là tại một số phiên tòa xét xử các vụ án lớn được cử tri ghi nhận và đánh giá cao.

Thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Viện kiểm sát đã tích cực phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án để đẩy nhanh tiến độ, điều tra, truy tố và xét xử kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn mà dư luận xã hội quan tâm, các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đôn đốc, theo dõi, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đã đề cao trách nhiệm, chủ động phối hợp với cơ quan điều tra áp dụng các biện pháp tố tụng trong đấu tranh làm rõ hành vi, xác định tội danh, kịp thời kê biên để thu hồi tài sản tham nhũng có giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng, đóng góp rất hiệu quả vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Trong các lĩnh vực dân sự, hành chính, vai trò của Viện kiểm sát được nâng lên rõ rệt, góp phần giải quyết tốt các tranh chấp, khiếu kiện, thúc đẩy các quan hệ dân sự, kinh doanh, thương mại, hành chính phát triển lành mạnh.

Toàn ngành đã tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp; kịp thời phát hiện, ban hành hàng nghìn kháng nghị, kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp, cơ quan hữu quan khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, góp phần khắc phục các vi phạm trong hoạt động tư pháp.

Công tác điều tra có chuyển biến tích cực; kịp thời phát hiện khởi tố nhiều vụ án về các tội xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng trong hoạt động tư pháp theo thẩm quyền, góp phần phòng ngừa tiêu cực, xây dựng các cơ quan tư pháp ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Công tác xây dựng thể chế gắn với cải cách tư pháp, triển khai thi hành các đạo luật về tư pháp tiếp tục được tăng cường và đạt nhiều kết quả, góp phần nhanh chóng đưa các đạo luật mới vào cuộc sống.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị ngành KSND tiếp tục phát huy kết quả đạt được; đồng thời, tập trung trí tuệ tập thể, tiếp tục thảo luận, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra giải pháp, lộ trình khắc phục kịp thời những tồn tại hạn chế để chủ động, sáng tạo hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ, góp phần xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, Quốc hội.

leftcenterrightdel
"Tôi cơ bản nhất trí và đánh giá cao kết quả mà Ngành Kiểm sát đã đạt được trong năm 2018" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2019, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ đạo: Tình hình tội phạm vi  pháp luật trong những năm tới dự báo có nhiều diễn biến phức tạp. Điều này đặt ra nhiều nhiệm vụ nặng nề cho ngành Kiểm sát nhân dân. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đòi hỏi toàn ngành phải đổi mới mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã được đặt ra. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân  yêu cầu toàn ngành thực hiện tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm sau: 

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết của Quốc hội về lĩnh vực tư pháp.

Thứ hai, cần tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, bảo đảm truy tố đúng người, đúng tội danh, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp Viện kiểm sát truy tố nhưng Tòa án tuyên không phạm tội, hoặc phải thay đổi tội danh; các trường hợp đình chỉ điều tra do không có sự việc phạm tội hoặc hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được tội phạm và hành vi phạm tội; bên cạnh yêu cầu chống làm oan người vô tội thì cần chú trọng chống bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, có giải pháp hiệu quả để tiếp tục nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa; bảo đảm nguyên tắc suy đoán vô tội và tranh tụng trong xét xử.

Thứ ba, cần chủ động đề ra giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm mọi tội phạm phải được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát các cấp trong quá trình xét xử các vụ án, vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và yêu cầu xử lý nghiêm minh các vi phạm trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, bảo đảm các hoạt động tư pháp tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Thứ tư, tiếp tục chủ động, phối hợp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; tích cực đề xuất và triển khai các biện pháp nhằm thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng. Thông qua công tác kiểm sát, chủ động nghiên cứu, đề xuất với Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng, kinh tế và các tội phạm gây bức xúc trong xã hội.

Thứ năm, tăng cường năng lực, bảo đảm cho Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực sự là công cụ hữu hiệu để ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp theo thẩm quyền, góp phần xây dựng các cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, củng cố niềm tin của người dân vào công lý.

Thứ sáu, chủ động phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các cơ quan hữu quan để phát hiện những khó khăn, vướng mắc và theo thẩm quyền kịp thời hướng dẫn áp dụng thống nhất các đạo luật về tư pháp, nhất là Bộ Luật hình sự, Bộ Luật tố tụng hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự...; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tư pháp; đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm xuyên quốc gia, nhất là tội phạm về ma túy, buôn lậu, mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Chủ động đàm phán, tham mưu với cơ quan có thẩm quyền ký kết các hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, tạo hành lang pháp lý tốt để tăng cường hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm trong bối cảnh nước ta hội nhập sâu rộng vào đời sống quốc tế. Tích cực đẩy mạnh hợp tác trong công tác đào tạo cán bộ, trao đổi kinh nghiệm và sự hỗ trợ quốc tế nhằm tăng cường năng lực hoạt động của ngành Kiểm sát.

Thứ bảy, tập trung xây dựng tổ chức ngành kiểm sát thực sự trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu bảo vệ pháp luật trong tình hình mới. Tiếp tục nghiên cứu, sắp xếp cơ cấu tổ chức, bộ máy bên trong ngành Kiểm sát theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tập trung xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kiểm sát viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ; chống mọi biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đề cao tinh thần nêu gương trong cán bộ, đảng viên của ngành Kiểm sát, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức, hoạt động của toàn ngành.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng rằng: Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu,  ngành KSND sẽ tiếp tục thể hiện được trí tuệ, bản lĩnh của người cán bộ Kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy; nhất định hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần “Xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ Nhân dân, phụng sự Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

PV (CLIP)