Khi kỷ luật Đảng được siết chặt, khi các quy định của pháp luật được tổ chức thi hành nghiêm túc thì lúc đó người dân sẽ ngày càng được biết rõ hơn câu chuyện “bếp núc” của quan trường. Người dân sẽ biết rõ hơn các cán bộ lãnh đạo đang cống hiến gì cho nước, cho dân và cũng sẽ biết rõ hơn những vị mang danh “công bộc”, nhưng chỉ lo thu vén cá nhân, nâng đỡ, ưu ái cho người nhà, người thân và “cánh hẩu” của mình.

Mới đây thôi, chúng ta đã biết được chân dung ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có hành vi “trượng nghĩa” nâng đỡ không trong sáng, bổ nhiệm thần tốc đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh, người được dư luận đặt cho cái tên “hot girl”. Những vi phạm, khuyết điểm của ông Ngô Văn Tuấn được cơ quan chức năng đánh giá là rất nghiêm trọng, vi phạm nhiều lần, có hệ thống, kéo theo một số tổ chức đảng và nhiều cán bộ đảng viên vi phạm phải kiểm điểm, xử lý kỷ luật. Quá trình kiểm điểm, ông Tuấn chưa nghiêm túc tự phê bình, thiếu thành khẩn nhận khuyết điểm, vi phạm. Theo đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có quyết định thi hành kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng. Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Ngô Văn Tuấn, do bị kỷ luật về Đảng.

Cũng mới đây thôi, báo Bảo vệ pháp luật xác minh và công bố thông tin: Hàng chục người có quan hệ họ hàng thân thiết với Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch hiện đang giữ nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy của cấp ủy, chính quyền và đơn vị sự nghiệp công của huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Trong đó, con rể ông Bí thư được chuyển từ một doanh nghiệp trên địa bàn về công tác tại Văn phòng Huyện ủy và nay giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy. Trước sự phản ánh của công luận, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã “vào cuộc”, chỉ đạo Văn phòng Tỉnh ủy có công văn gửi Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung báo chí nêu, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.

Và, mới đây nhất, Thanh tra Chính phủ ban hành Kết luận thanh tra đối với Dự án khu dân cư thương mại, dịch vụ tại xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai do Công ty TNHH Cường Hưng làm chủ đầu tư (Giám đốc công ty này là ông Đỗ Tịnh, chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh, hiện là Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai). Qua kết luận thanh tra cho thấy, đây là một trong những “điển hình” của việc nâng đỡ người nhà, ưu ái “sân nhà”.

Sai phạm của bà Thanh được Thanh tra Chính phủ chỉ ra là, khi làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bà Phan Thị Mỹ Thanh đã ký nhiều văn bản không đúng với chức trách, nhiệm vụ do Chủ tịch UBND tỉnh phân công, tạo lợi thế, trục lợi từ ngân sách cho Công ty TNHH Cường Hưng mà chồng bà làm giám đốc, vi phạm Luật phòng chống tham nhũng…

leftcenterrightdel
 Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đồng chí, đến mức phải tiếp tục xem xét, xử lý kỷ luật. Ảnh: TTXVN


Quá trình “xử lý đúng pháp luật đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh về những sai phạm, khuyết điểm trong thời gian làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai” theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ chắc còn thêm một số thủ tục, với một khoảng thời gian nhất định. Chúng ta cùng chờ đợi và tin tưởng vào sự nghiêm minh của pháp luật.

Song, sự ưu ái của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh đối với công ty của chồng bà, cũng như những hành vi vi phạm của ông Ngô Văn Tuấn và những nghi ngờ về sự nâng đỡ, ưu ái của ông Bí thư huyện ủy Quảng Trạch trong việc bổ nhiệm hàng loạt người thân trên địa bàn, phải bị lên án và cần được tiếp tục xác minh, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Lúc này đây, người dân mong muốn Đảng tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương và đề cao tính thượng tôn của pháp luật để “thanh lọc”, cho ra khỏi bộ máy những cán bộ thoái hóa biến chất, để người dân không phải nộp thuế nuôi những cán bộ chỉ chuyên lo thu vén cho lợi ích của… riêng mình.

Hạnh Nguyên