leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên họp sáng 10/10 (ảnh: VPQH cung cấp).

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự nghiêm túc và trách nhiệm của Quốc hội

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu cho biết, cử tri và Nhân dân bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ban hành nhiều văn bản quan trọng; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cử tri đánh giá cao các Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ năm, khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, thực hiện các đột phá chiến lược, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, thực hiện quy hoạch tổng thể quốc gia. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực được chỉ đạo nhất quán, thực hiện quyết liệt, không có ngoại lệ, không có vùng cấm.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu trình bày báo cáo (ảnh: VPQH cung cấp).

Đặc biệt là ngay trước Kỳ họp Quốc hội lần này, Trung ương đã họp Hội nghị lần thứ sáu để thảo luận, ra Nghị quyết về những nội dung lớn, rất cơ bản và quan trọng, liên quan đến công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đến các vấn đề quốc kế, dân sinh lâu dài, có tính chiến lược vĩ mô.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nêu rõ, cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự nghiêm túc và trách nhiệm của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc trả lời và giải quyết kiến nghị của cử tri từ sau Kỳ họp thứ 3 đến nay. Hầu hết kiến nghị của cử tri và Nhân dân đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và người đứng đầu các bộ, ngành tiếp thu, xem xét để trả lời hoặc chỉ đạo giải quyết có hiệu quả thiết thực.

Cử tri và nhân dân cũng đánh giá cao những đổi mới trong hoạt động giám sát của Quốc hội, tinh thần thẳng thắn và trách nhiệm trong nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của lãnh đạo Chính phủ và các bộ trưởng trong các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đặc biệt, cử tri và Nhân dân ghi nhận và đánh giá rất cao thành công tốt đẹp, kết quả và ý nghĩa của Diễn đàn phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 do Quốc hội chủ trì tổ chức, đã gợi mở nhiều định hướng chiến lược để tiếp tục duy trì ổn định, phục hồi và phát triển bền vững kinh tế Việt Nam trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Cử tri và Nhân dân đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm xây dựng thể chế kiến tạo phát triển, tăng cường phân cấp, phân quyền, nắm tình hình, ứng phó diễn biến mới để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn; ổn định các loại thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ; ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp và tạo công ăn việc làm; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và tiết kiệm triệt để, giảm chi tiêu không cần thiết.

82,2% kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, trả lời

Trình bày các Báo cáo tại phiên họp, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân vui mừng, phấn khởi về tình hình kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục ổn định và phát triển, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; bày tỏ sự quan tâm, kỳ vọng cao về các nội dung được Trung ương xem xét, cho ý kiến tại Hội nghị Trung ương lần thứ 6; về những nội dung trong chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023, tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022.

leftcenterrightdel
 Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo (ảnh: VPQH cung cấp).

Về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các Đoàn đại biểu Quốc hội trước và sau Kỳ họp thứ 3, 82,2% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời. Các cơ quan của Quốc hội đã trả lời 62/62 kiến nghị cử tri được gửi đến.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trong tháng 9/2022, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng so với tháng trước. Trong kỳ báo cáo năm 2022, so với cùng kỳ năm trước, tăng 14% lượt người và tăng 15,07% vụ việc.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, các cơ quan của Quốc hội đã tích cực, chủ động tổ chức, thực hiện hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thông qua hoạt động thẩm tra các báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền; đánh giá tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, tính khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật. Một số cơ quan thực hiện giám sát vụ việc cụ thể do Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lãnh đạo Quốc hội giao…

Trên cơ sở nội dung báo cáo, Ban Dân nguyện kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố cần nâng cao hơn nữa chất lượng tổng hợp, phân loại, xử lý kiến nghị cử tri, đảm bảo tiến độ gửi báo cáo tổng hợp theo quy định; tăng cường thực hiện tiếp công dân, xử lý đơn và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Đồng thời, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, VKSND tối cao chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền sớm triển khai, thực hiện các nội dung kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; thực hiện nghiêm, đầy đủ các nội dung, nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể, những vấn đề bức xúc trong xã hội được cử tri và Nhân dân quan tâm đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị tại Báo cáo công tác dân nguyện hằng tháng; xem xét, giải quyết các vụ việc cụ thể đã được đề cập trong báo cáo; thực hiện tốt kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV…

Lựa chọn các kiến nghị mang tính thời sự, đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân

Phát biểu thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cơ bản đồng tình với các ý kiến góp ý vào báo cáo tóm tắt tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XV và các báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3 của Quốc hội; Kết quả tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2022; công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 09/2022.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên thảo luận (ảnh: VPQH cung cấp).

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, mỗi kỳ họp, Nhân dân, cử tri rất mong đợi báo cáo của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Do vậy, việc xây dựng báo cáo cần chắt lọc từng dòng, từng chữ, từng câu để nêu được các vấn cử tri quan tâm liên quan đến kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Trong đó, báo cáo cần nêu thực trạng nổi bật hiện nay về những tồn tại, khó khăn của đất nước và cử tri, Nhân dân phản ánh, đặc biệt nêu bật các kiến nghị trọng tâm, trọng điểm trong thời gian tới cần được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, các địa phương quan tâm, xử lý.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý một số nhận định trong dự thảo Báo cáo tóm tắt tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XV cần được diễn đạt sát nghĩa, có thể rút ngắn gọn, tránh dàn trải.

Đối với các kiến nghị trong báo cáo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, cần nghiên cứu, chắt lọc lựa chọn các kiến nghị mang tính thời sự, đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân thông qua kênh của Đoàn Chủ tịch, ý kiến của Nhân dân qua hệ thống Mặt trận, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và Đoàn đại biểu Quốc hội 63 tỉnh, thành phố gửi về…

Vũ Cảnh