leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Quốc hội sáng 8/11 (ảnh: VPQH cung cấp).

Giải pháp nào để giảm bớt tỷ lệ sử dụng tiền túi của bệnh nhân?

Phát biểu chất vấn, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng có đề cập đến mục tiêu giảm bớt tỷ lệ sử dụng tiền túi của bệnh nhân khi thực hiện dịch vụ y tế, tuy nhiên, đến nay có thể thấy việc triển khai thực hiện còn chưa hiệu quả. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế có giải pháp nào để thực hiện mục tiêu này?

leftcenterrightdel
 Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Trả lời câu hỏi này của đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, đây là vấn đề được ngành y tế rất quan tâm. Vì vậy, để giảm tiền túi của người dân cần chuyển đổi mô hình bệnh tật bền vững, tăng cường đầu tư cho y tế dự phòng, bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân giảm gánh nặng bệnh tật.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, mô hình bệnh tật ở nước ta đã thay đổi rất nhiều, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, trong khi đó nhiều người có bệnh rồi mới đi khám, khiến chi phí khám chữa bệnh rất cao và hiệu quả chăm sóc y tế kém. Vì vậy, bên cạnh tăng cường công tác dự phòng, sàng lọc và phát hiện bệnh sớm, cũng cần tăng cường nhận thức của người dân trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tăng cường độ bao phủ của các chính sách bảo hiểm y tế. 

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ tiền túi của người dân phải bỏ ra cho công tác chăm sóc y tế nếu đạt mức 30%, đó mới là hệ thống y tế bền vững. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, ngành y tế sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới...

Làm gì để tránh tình trạng lạm dụng xét nghiệm quá mức cần thiết?

Trả lời chất vấn của đại biểu về vấn đề về lạm dụng xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, việc áp dụng các thiết bị cận lâm sàng hiện đại hỗ trợ nhiều quá trình chẩn bệnh, điều trị và theo dõi sau điều trị. Với sự phát triển khoa học kĩ thuật, có nhiều thiết bị tốt đã giúp phát hiện bệnh ngay từ đầu, có thêm cơ hội chữa bệnh tốt hơn. Thời gian qua, ngành y tế đã tăng cường để có trang thiết bị tốt hơn để khám chữa bệnh cho người bệnh. 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên làm việc của Quốc hội sáng 8/11 (ảnh: VPQH cung cấp).

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, vừa qua, có tình trạng lạm dụng xét nghiệm quá mức cần thiết gây tốn kém chi phí cho người bệnh và tâm lý bức xúc cho người bệnh, đồng thời ảnh hưởng đến Quỹ bảo hiểm y tế - là quỹ của toàn dân mà trách nhiệm của các cơ quan ban ngành, người dân để Quỹ được phát triển, ổn định, phục vụ người dân. 

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ rõ nhóm nguyên nhân chính là nhận thức trình độ của người chỉ định xét nghiệm muốn nhanh, chính xác. Bên cạnh đó, việc xã hội hóa liên danh liên kết đòi hỏi thu hồi vốn dẫn đến xét nghiệm nhiều. Mặt khác người bệnh cũng có nhu cầu xét nghiệm. 

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế đã có tăng cường chỉ đạo để tránh lạm dụng xét nghiệm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Mới đây nhất là Luật Khám bệnh, chữa bệnh mới được thông qua đã có nhiều quy định về vấn đề này. Quyết định 316/2016/QĐ-TTG về vấn đề xét nghiệm, cùng với đó là các thông tư quy định về các định mức kỹ thuật, trần thanh quyết toán, tăng cường giám định bảo hiểm y tế, kết nối liên thông để kiểm soát chi phí…

Minh Khôi