Khí phách, trí tuệ Việt Nam

Hàng năm, chuẩn bị đến dịp 30/4, nhân dân cả nước cùng hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi, tự hào về thắng lợi của Đại thắng mùa Xuân 1975, mốc son chói lọi của dân tộc, kết thúc 21 năm kháng chiến chống Mỹ đầy gian khổ, hy sinh, kết thúc 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc bảo vệ Tổ quốc, chấm dứt vĩnh viễn ách thống trị của chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa đế quốc trên dải đất hình chữ S. Dấu mốc quan trọng này đã mở ra kỉ nguyên mới đưa đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa. 

leftcenterrightdel
 TP Hồ Chí Minh ngày càng phát triển đàng hoàng, to đẹp. Ảnh Vnanet.

Ngày 30/4 là dịp người Việt Nam ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, qua đó nhận thức sâu sắc hơn những giá trị, bài học kinh nghiệm để tiếp thêm sức mạnh, ý chí quyết tâm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, Việt Nam quyết tâm phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Thanh Hiền.  

Trao đổi với Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Thanh Hiền, Đại biểu Quốc hội khóa XIV cho biết: “Ngày 30/4/1975 mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Cuộc chiến chống Mỹ cứu nước là thành quả vĩ đại của sự nghiệp giải phóng dân tộc, do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Dấu mốc đặc biệt quan trọng này đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên độc lập, tự do, cả nước vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.
Để có thắng lợi vĩ đại trên, trước hết là do sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân tố quyết định hàng đầu bảo đảm thắng lợi của cách mạng Việt Nam”.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Đại biểu Quốc hội khóa XIV cũng bày tỏ niềm tin tưởng khi đại dịch cơ bản được khống chế, bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế đất nước sẽ tăng trưởng, bứt phá mạnh mẽ. Quyết tâm này được thể hiện rõ tại Đại hội Đảng lần thứ XIII đã khẳng định ý chí kiên cường và quyết tâm đi tới của cả dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Hiện thực hóa khát vọng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045.

“Có thời điểm, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn chưa từng có tiền lệ. Cả hệ thống chính trị phải căng mình phòng, chống dịch COVID-19 và không tránh khỏi những tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch đến nhiều mặt kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, qua những thách thức đó đã cho thấy sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của mọi tầng lớp nhân dân trong cuộc chiến chống dịch. Do đó với tinh thần ngày 30/4 lịch sử, tôi tin tưởng rằng bức tranh kinh tế của đất nước sẽ phát triển bứt phá với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng hành, chia sẻ của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp”, ông Nguyễn Thanh Hiền nói. 

leftcenterrightdel
 Trung tâm TP Hồ Chí Minh. Ảnh TTXVN

Ông Nguyễn Thanh Hiền cũng đánh giá rất cao các cơ quan tố tụng thời gian qua đã kiên quyết, đấu tranh với tội phạm tham nhũng, kinh tế. Nhiều lãnh đạo tập đoàn cũng như người từng giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy Nhà nước bị khởi tố, bắt giam, xử lý. Chưa bao giờ việc phát hiện và xử lý tham nhũng được chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, tạo bước đột phá trong công tác phòng, chống tham nhũng như thời gian qua. Điều này khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả đáng trân trọng đã tạo ra niềm tin trong Nhân dân và dần trở thành phong trào cách mạng trong quần chúng.

“Những kết quả phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua đã giúp làm tăng niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Nhân dân luôn tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhất định sẽ giành thắng lợi nhiều hơn nữa trên con đường xây dựng đất nước ngày càng phát triển, thịnh vượng”, ông Nguyễn Thanh Hiền nói.

Bức tranh kinh tế khởi sắc

PGS.TS. Đại tá Hoàng Minh Thảo, nguyên cán bộ Viện Chiến lược Bộ Quốc phòng cho biết: “Đại thắng mùa Xuân năm 1975, một sự kiện tầm vóc mà không ít tờ báo quốc tế thời điểm đó gọi là một ngày lịch sử thế giới. Chúng ta đã kết thúc những năm tháng chiến tranh ác liệt với nhiều đế quốc để khẳng định độc lập, tự do, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nước Việt Nam trong thời đại mới. Để đất nước trọn niềm vui, non sông một dải, nhân tâm một lòng là sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam”. 

leftcenterrightdel
PGS.TS. Đại tá Hoàng Minh Thảo.  

PGS.TS. Đại tá Hoàng Minh Thảo cũng chia sẻ về những quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua. Đến thời điểm này, đất nước đã chuyển sang trạng thái bình thường mới. Tâm lý chung của người dân và doanh nghiệp là tin tưởng vào sự điều hành của Chính phủ, đây là những yếu tố rất quan trọng để kích thích tâm lý đầu tư cũng như tiêu dùng, phát triển kinh tế. 

Đặc biệt những kết quả trên mặt trận phòng, chống tham nhũng thời gian qua đã củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Đảng ta lãnh đạo nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức, từng bước tiến kịp thời đại, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, có vị thế xứng đáng trên thế giới. Khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, phồn vinh của dân tộc cũng thiêng liêng và mãnh liệt như ý chí giành độc lập, thống nhất đất nước, đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Còn Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định khả quan về bức tranh sáng màu của kinh tế Việt Nam năm nay và các năm tiếp theo. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong dự đoán, 80-90% Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2022. Hơn nữa, hiện nay cả hệ thống chính trị đang nỗ lực tiếp sức cho nền kinh tế và nhiều gói hỗ trợ thuộc Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội đang được tích cực thúc đẩy hoặc chuẩn bị triển khai, hoàn toàn có cơ sở để mong chờ triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay và tạo đà cho các năm tiếp theo. 

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: “Chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào một bức tranh sáng màu cho kinh tế Việt Nam trong năm 2022. Các gói phục hồi kinh tế đã được Quốc hội thông qua kỳ vọng sẽ trở thành “cú hích” tạo đà cho sự tăng trưởng trong năm tới. Cộng đồng doanh nghiệp năng động, linh hoạt, không lùi bước, khoanh tay trước những khó khăn, thách thức, vững tin vào sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, các địa phương và triển vọng kinh tế của đất nước phát triển, tăng trưởng”.

Vũ Phương