Trong năm qua, với dấu ấn đậm nét: Trung ương vừa lãnh đạo triển khai mạnh mẽ các nhiệm vụ trọng tâm do Đại hội XII của Đảng đề ra; vừa chỉ đạo quyết liệt những vấn đề mang tầm chiến lược, tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, tạo động lực chuyển biến trên tất cả các lĩnh vực.

Riêng về xây dựng Đảng, với kết quả nổi trội được cả xã hội ghi nhận là việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Trong đó, hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng có nhiều đổi mới quyết liệt, với tinh thần “không có vùng cấm”, “Ai nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm”, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong các khâu: thanh tra, điều tra, giám định, thu hồi tài sản…

Sự vào cuộc khẩn trương, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan bảo vệ pháp luật đã nhằm trúng các vụ đại án kinh tế, tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng. Cả hệ thống chính trị vào cuộc, “trên nóng” dưới học tập “nóng” theo. Tính riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay đã có hơn 60 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị thi hành kỷ luật là con số chưa từng có. Viện kiểm sát các cấp đã thụ lý 278 vụ án tham nhũng, 678 bị can, tăng 23 vụ, 107 bị can so với cùng kỳ năm trước.

Sự suy đoán, nghi ngại của không ít người rằng: nếu quá quan tâm chống tham nhũng thì nguy cơ gây trì trệ đối với kinh tế đã không xảy ra. Ngược lại, càng chống tham nhũng bài bản, khoa học, nghiêm minh, đúng pháp luật, thì càng là động lực để thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Theo đó, năm qua, chúng ta đã hoàn thành tất cả chỉ tiêu đề ra, trong đó ấn tượng nhất là tăng trưởng GDP đạt 7.08%, mức tăng cao nhất trong hơn 10 năm qua, trong nhóm các nước tăng trưởng cao nhất khu vực và trên thế giới. Trong đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt  trên 482 tỷ USD; xuất siêu 7,2 tỷ USD; dự trữ ngoại hối đạt trên 60 tỷ USD. Lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt trên 40 tỷ USD.

Điều đáng mừng là tăng trưởng cao trong khi nền tảng kinh tế vĩ mô được duy trì tốt và ngày càng được củng cố. Một năm Chính phủ ghi dấu ấn đậm nét về tinh thần Chính phủ liêm chính, kiến tạo phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. 

Năm 2018, cử tri và nhân dân chứng kiến hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch trong cách thức tổ chức thực hiện quyền năng pháp lý. Quốc hội với chức năng lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng và giám sát tối cao không còn là “việc riêng” của Quốc hội. Hoạt động của Quốc hội, nhất là khi thảo luận quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã được tăng thời lượng phát thanh, truyền hình trực tiếp, được hệ thống báo chí cách mạng kịp thời thông tin, đăng tải những quyết sách mới nhất từ nghị trường Quốc hội, đồng thời báo chí cũng là diễn đàn để Nhân dân đóng góp những ý kiến tâm đắc gửi tới Quốc hội. Theo đó, các vấn đề “nóng” thiết yếu của đời sống xã hội được đặt lên bàn nghị sự của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước ta.

Cùng với thành tựu chung của công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội có chuyển biến tích cực, quốc phòng - an ninh được củng cố và giữ vững, hoạt động đối ngoại rộng mở, đã có trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với Việt Nam, vị thế của đất nước ngày càng được nâng cao.

Cho dù còn không ít khó khăn, thách thức đang ở phía trước. Nhưng, khát vọng – biểu tượng cho những gì lớn lao, mong muốn về những điều tốt đẹp trong cuộc sống đã và đang hiện hữu. Trong hành trang của cả dân tộc bước vào năm Kỷ Hợi, với khí thế mới, quyết tâm mới, chúng ta tràn đầy khát vọng và đủ niềm tin phấn đấu “năm 2019 sẽ tốt hơn năm 2018 trên mọi lĩnh vực”.

Ban Biên tập