Căn cứ quy định của Luật Luật sư, Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III, nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức vào ngày 25 và 26 tháng 12 năm 2021 tại Thủ đô Hà Nội, với sự tham dự của 458 đại biểu đại diện cho 63 Đoàn Luật sư tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và khách mời từ các cơ quan, Bộ, ban, ngành Trung ương, TP Hà Nội, nguyên lãnh đạo và cán bộ Liên đoàn Luật sư Việt Nam qua các thời kỳ.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III. Ảnh: Trọng Tùng. 

Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ gồm 5 nội dung chính:

Thảo luận, thông qua Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ II (2015-2021) và phương hướng công tác nhiệm kỳ III (2021-2026) của Liên đoàn Luật sư Việt Nam;

Báo cáo kiểm điểm công tác nhiệm kỳ II của Hội đồng Luật sư toàn quốc, Ban Thường vụ và Thường trực Liên đoàn Luật sư Việt Nam;

Thông qua Báo cáo công tác tài chính nhiệm kỳ II và kế hoạch công tác tài chính nhiệm kỳ III của Liên đoàn;

Thông qua dự thảo Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam (sửa đổi);

Bầu các cơ quan và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhiệm kỳ III.

Vào ngày 26/12, Đại hội sẽ vinh dự được đón lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước tham dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Với tinh thần “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương – Trí tuệ”, đội ngũ Luật sư trong cả nước sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức đồng lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

leftcenterrightdel
 Luật sư TS. Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội phát biểu ngày làm việc thứ nhất. Ảnh: Trọng Tùng. 

Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, đất nước đang bước vào những ngày cuối cùng của năm 2021 với những biến động hết sức to lớn dưới tác động của đại dịch COVID -19. Đây cũng là năm đầu tiên toàn Đảng, toàn quân và toàn dân triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; công cuộc cải cách tư pháp đạt được nhiều thành tựu nổi bật sau 15 năm triển khai Chiến lược cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, theo đó, vị trí, vai trò của luật sư, nghề luật sư không ngừng được nâng cao trong xã hội.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, hỗ trợ của Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ, ban, ngành, các cơ quan và tổ chức hữu quan, hoạt động của Liên đoàn Luật sư Việt Nam đạt được những thành quả hết sức quan trọng, cơ bản hoàn thành các mục tiêu do Nghị quyết Đại hội lần thứ II đề ra. Cụ thể, các phương hướng, nhiệm vụ trong Nghị quyết đã được cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch, đề án, hoạt động thiết thực, gắn với thực tiễn và chức năng, nhiệm vụ, tạo sự chuyển biến mới, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò của Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, trong tập hợp, đoàn kết đội ngũ luật sư cùng nhau bảo vệ công lý, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bằng thế và lực đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Liên đoàn Luật sư Việt Nam xác định phương châm hành động nhất quán, xuyên suốt cho nhiệm kỳ tới là: xây dựng đội ngũ Luật sư có phẩm chất chính trị vững vàng, có đạo đức liêm chính, trong sáng, có chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp tinh thông để có thể cung cấp dịch vụ pháp lý có chất lượng cho khách hàng và cộng đồng xã hội; đoàn kết thống nhất trong tổ chức; tiếp tục củng cố niềm tin vững chắc với Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội về chất lượng đội ngũ Luật sư.

Vũ Phương