Ngày 21/5, ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu, tất cả địa phương, đơn vị cần tập trung toàn lực để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là phải bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

"Cần phải bảo đảm "Ngày hội toàn dân" diễn ra thành công, không được để xảy ra sai sót", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu tất cả các địa phương, đơn vị tập trung toàn lực lượng chống dịch. Ảnh: UBND Hà Nội.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 29/4 đến sáng 21/5, Hà Nội ghi nhận 98 ca mắc tại 18 quận, huyện, liên quan đến 4 chùm ca bệnh: thành phố Đà Nẵng, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh.

Toàn thành phố hiện còn 44 điểm phong tỏa với 24.436 người. Việc phong tỏa được thực hiện linh hoạt, phong tỏa rộng để xét nghiệm sàng lọc đánh giá nguy cơ, sau đó thu hẹp quy mô phù hợp với tình hình thực tế nhưng kiểm soát chặt chẽ khu vực phong tỏa.

Về công tác rà soát, quản lý, xét nghiệm người về từ các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX), Sở Y tế đã chỉ đạo lấy mẫu người làm việc tại các KCN&CX tỉnh Bắc Giang là 425 người, đến nay, chưa phát hiện trường hợp mắc; lấy mẫu người làm  tại các khu công nghiệp và chế xuất tỉnh Bắc Ninh là 1.639 người và chưa phát hiện trường hợp mắc.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, TP Hà Nội hiện đang kiểm soát tốt dịch bệnh, tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn ở mức rất cao.

Kết quả giải trình tự gen xác định, chủng virus gây bệnh tại Hà Nội là biến thể kép ở Ấn Độ. Đây là biến thể nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh chóng. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh tại các tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, tốc độ lây nhiễm nhanh, số ca mắc mới tăng cao đặc biệt tại các nhà máy trong khu công nghiệp.

Trong khi đó, có nhiều công nhân làm việc tại đây nhưng cư trú trên địa bàn Hà Nội. Đây là nguồn nguy cơ cao đối với Hà Nội.

Ngoài ra, trên địa bàn Hà Nội còn ổ dịch tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, tuy đã được phong tỏa nhưng vẫn tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới trong bệnh viện. Ngành Y tế nhận định, hiện nay, các quận, huyện: Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Thường Tín, Thanh Trì, Phúc Thọ, Thanh Xuân, Hà Đông… vẫn là những đơn vị có nguy cơ cao và trong thời gian tới, cần tập trung quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 11 quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, đặc biệt là chuẩn bị cho công tác bầu cử.

Theo đó, các địa phương, đơn vị cần tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa điểm bầu cử, đặc biệt trong trường hợp tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, khu cách ly tập trung, cách ly tại khách sạn, tại bệnh viện, khu vực bị phong tỏa theo quy định của Bộ Y tế.

Ông Hoàng Đức Hạnh đề xuất: “Các đơn vị cần lấy mẫu xét nghiệm trước và sau thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ thành viên của Tổ bầu cử tại điểm bầu cử ở khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa.

Ngoài ra, các địa phương, đơn vị cần tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sau khi bỏ phiếu cho cử tri có tiếp xúc gần nếu có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc COVID-19 thuộc khu vực điểm bỏ phiếu bầu cử”.

Vũ Phương