Trong câu chuyện đầu năm với báo Bảo vệ pháp luật, Đại tá Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh phấn khởi cho biết, Tết Nguyên đán năm nay, tình hình tàng trữ, nổ pháo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giảm sâu, giảm 70% so với năm trước. 

Có được điều nay, nhờ vai trò của Công an các huyện, thị, thành phố và chính quyền địa phương. Trong đó, quần chúng nhân dân đã làm rất tốt công tác phòng, chống. 

"Gia đình nào trước Tết cũng ký cam kết không tàng trữ, đốt pháo cả. Kể cả gia đình giám đốc Công an tỉnh cũng phải ký vào. Tổ dân phố đem đến yêu cầu giám đốc phải ký vào" - Đại tá Võ Trọng Hải cho biết.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cơ động của Công an các huyện, thị, thành phố thường xuyên tuần tra đến tận các thôn, xóm.

Theo Đại tá Võ Trọng Hải, tình hình tàng trữ, đốt pháo trên địa bàn giảm đến 70%, ngoài công tác tuyên truyền tốt, còn là vai trò của lực lượng Công an các huyện, thị, thành phố đều trực 100%, triển khai về tận các thôn, xã, nên hiệu quả về công tác đảm bảo an ninh trật tự cao, nhất đặc biệt là về pháo nổ.

"Ngoài ra, là hiệu quả của những chuyên án về pháo nổ lực lượng Công an đã triệt phá trong năm 2019. Giáp Tết, chúng tôi đã triển khai bắt nhiều chuyên án về pháo nổ, nên lưu lượng pháo trên địa bàn năm nay giảm nhiều, giảm 70% so với những năm trước" - Đại tá Võ Trọng Hải nói.

leftcenterrightdel
 Những đối tượng đốt pháo bị Công an Hà Tĩnh bắt giữ.

Việc thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ về nồng độ cồn, cũng được Công an Hà Tĩnh làm quyết liệt.

"Trước tết, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sang làm việc tại Hội nghị công an tỉnh, yêu cầu làm nghiêm, không có ai can thiệp, nên anh em Công an Hà Tĩnh làm quyết liệt. Do đó tình hình tai nạn giao thông trước và trong Tết Nguyên đán năm nay giảm sâu trên cả 3 tiêu chí, giảm đến 60%, không có tai nạn chết người xảy ra" - Đại tá Võ Trọng Hải cho biết.

leftcenterrightdel
 Đại tá Võ Trọng Hải: "Kể cả gia đình Giám đốc Công an tỉnh cũng phải ký vào cam kết. Tổ dân phố đem đến yêu cầu giám đốc phải ký vào".

Theo đánh giá của Đại tá Võ Trọng Hải, sau khi Nghị định 100 của Chính Phủ đi vào cuộc sống, ý thức của người dân trong việc sử dụng bia, riệu chuyển biến tích cực. 

"Dẫu là mấy ngày Tết, nhưng người dân sử dụng bia riệu giảm mạnh, nhất là khi tham gia giao thông. Đến nhà nhau chúc Tết, gần như mỗi người chỉ trà nước ngồi nói chuyện với nhau. Hạn hữu lắm mới chúc nhau ly rượu nhẹ, và phân công người không uống rượu sẽ điều khiển phương tiện giao thông. Đây là nét văn hóa, văn minh trong Tết năm nay." - Đại tá Võ Trọng Hải cho biết.

Đặc biệt, năm nay trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh không xảy ra các vụ trọng án, các vụ việc phức tạp.

"Tình hình an ninh trật tự trước và trong Tết nguyên đán năm nay rất tốt. Tết năm nay, nhân dân Hà Tĩnh đón Tết rất an lành, vui tươi và phấn khởi" - Đại tá Võ Trọng Hải vui vẻ nói.

Thông tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh, trong các ngày nghỉ Tết, trên địa bàn Hà Tĩnh không xảy ra tai nạn giao thông chết người, chỉ để xảy ra 1 vụ TNGT nghiêm trọng làm 1 người bị thương.

Theo đó, trong 4 ngày nghỉ Tết, có 113 trường hợp do va chạm giao thông, người bị thương xây xát nhẹ, giảm 76 trường hợp so với 4 ngày đầu Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh và Trưởng Công an TP Hà Tĩnh trực tiếp chỉ đạo lực lượng Công an ra quân đảm bảo trật tự trị an trước, trong và sau Tết nguyên đán.

Về pháo nổ: Trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, công an các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã phát hiện, bắt giữ 152 đối tượng tàng trữ, đốt pháo trái phép

 

Bùi Tiến