leftcenterrightdel
Đại tá Võ Tiến Nghị chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tăng cường tuần tra kiểm soát khu vực biên giới. 

Để “kiểm chứng” lời nói của người đứng đầu lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh, chúng tôi âm thầm ngược Quốc lộ 8A, lên vùng giáp biên Việt - Lào trong cái rét căm căm những ngày cuối cùng của năm Kỷ Hợi.

Qua thị trấn Phố Châu đông đúc, đến thị trấn Tây Sơn - “thủ phủ” của hàng lậu năm nào, đập vào mắt chúng tôi là sự bình yên đến lạ, cảnh hàng hóa tràn ngập vỉa hè không còn, nhường chỗ cho những cửa hàng nhỏ, gọn gàng, ngăn nắp. Trên Quốc lộ 8A, vẫn những chuyến xe hàng từ Lào về Việt Nam và ngược lại nối đuôi nhau, nhưng không khí của những chuyến xe hàng tấp nập như năm nào trong những ngày cận Tết đã là quá vãng.

Như hiểu được suy nghĩ của tôi, anh bạn PV đi cùng nói: “Thời Khu kinh tế Cầu Treo còn đang được hưởng chính sách ưu đãi đặc biệt, chỉ riêng thị trấn Tây Sơn này có gần 100 doanh nghiệp và hơn 500 hộ kinh doanh buôn bán. Hàng hóa đổ về tràn ngập phố, nhất là những ngày cận Tết như thế này. Nhưng từ sau khi hết chính sách ưu đãi, cơ quan chức năng siết chặt kiểm soát hàng hóa, nhất là hàng nhập lậu, vùng này rơi vào cảnh đìu hiu”. 

Qua mấy con dốc ngoằn ngoèo, đỉnh Keo Nưa hiện ra trước mặt. Nơi đây từng diễn ra nhiều cuộc chạm trán, đấu súng, đuổi bắt quyết liệt của lính Biên phòng Hà Tĩnh với các “ông trùm” và “chân rết” buôn bán, vận chuyển “cái chết trắng”. Đây cũng là “yết hầu” mà lực lượng liên ngành Hà Tĩnh đã triển khai bắt giữ hàng lậu năm nào. Giờ đây, đỉnh Keo Nưa gần như trở thành một biểu tượng về chiến tích và lòng quả cảm của lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy của tỉnh Hà Tĩnh.

Tôi chợt nhớ những con số mà Đại tá Võ Tiến Nghị thông tin trong cuộc gặp thân tình trước khi chúng tôi ngược núi lên vùng biên. Năm 2019, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh triệt phá 25 chuyên án, vụ án, bắt giữ 38 đối tượng, thu giữ 348 kg ma túy đá, 192 bánh heroin, 901.050 viên ma túy tổng hợp, 25 kg thuốc phiện tươi, 1 quả lựu đạn, 4 khẩu súng ngắn. Phân nửa số chuyên án này đều được lập và đánh án xuất phát từ đỉnh Keo Nưa. Đây chính là địa bàn trọng điểm của khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, thuộc xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, có đường biên giáp với nước bạn Lào, là địa bàn chiến lược về quốc phòng và an ninh.

Kể như vậy, để thấy được sức nóng ngầm của tội phạm ma túy vùng biên Hà Tĩnh, cũng để thấy được cuộc chiến cam go của lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh với tội phạm ma túy. Không chỉ vậy, còn là cuộc đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại khu vực cửa khẩu quốc tế. Bởi thực tế, khi xe chúng tôi vừa qua đỉnh Keo Nưa, đến khu vực cửa khẩu là đã thấy tấp nập, nhộn nhịp người và xe.

leftcenterrightdel
Lực lượng Biên phòng, Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo phối hợp tuần tra khu vực biên giới. 

Thiếu tá Trần Văn Sông, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chỉ tay ra chỗ trạm gác và các điểm kiểm soát của lực lượng Biên phòng và nói: “Nhìn nhộn nhịp, vui vẻ vậy thôi, sóng ngầm cả đấy. Chỉ một chút sơ sẩy, lơ là mất cảnh giác, kiểm tra, kiểm soát không kỹ, không những hàng lậu có dịp về xuôi mà cả ma túy, súng đạn cũng có thể tuồn vào nội địa ngay lập tức”.

“Mới đây thôi, một đối tượng nữ giấu hơn 40.000 viên ma túy tổng hợp trong bình gỗ trang trí, lực lượng chức năng kiểm tra bằng mắt thường bị lọt, nhưng khi qua máy soi, chúng tôi soi kỹ thì mới phát hiện thấy bất thường, yêu cầu khui hàng ra kiểm tra thì có ma túy được giấu trong đó” - Thiếu tá Sông kể.

Cũng theo Thiếu tá Sông, những ngày cận Tết Nguyên đán, người và xe cộ, hàng hóa qua cửa khẩu tăng đột biến, nên lực lượng Biên phòng, Hải quan cũng tăng quân số ứng trực 24/24h để giải quyết nhanh gọn các thủ tục. Đồng thời cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khu vực cửa khẩu và hai bên cánh gà nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho vùng biên giới, không để tội phạm ma túy và các loại tội phạm, vi phạm khác có dịp lộng hành”.

Cùng với lực lượng Biên phòng, “lính” Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng tăng cường lực lượng để kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, quyết không để hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng qua cổng.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Lê Dũng nhấn mạnh: “Bình thường chúng tôi đã quán triệt anh em trong đơn vị tăng cường đề cao cảnh giác, kiểm tra và kiểm soát chặt chẽ hàng hóa và người qua cửa khẩu. Nhưng gần Tết thì huy động tối đa quân số, phối kết hợp chặt chẽ với lực lượng Biên phòng để bảo đảm mọi thủ tục thông quan được diễn ra đúng quy trình, chặt chẽ và nhanh gọn. “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với lực lượng Biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ người và phương tiện xuất, nhập cảnh qua lại biên giới để chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới. Đặc biệt góp phần cùng các lực lượng tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là trong những ngày Tết đến, Xuân về”.

Trên đường về, đem những điều “mắt thấy, tai nghe” tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nói lại với Đại tá Võ Tiến Nghị, anh cười lớn mà bảo: “Lính của tôi còn vất vả hơn trăm lần những gì mà nhà báo nhìn thấy. Có dịp, nhà báo đi cùng anh em trong những chuyến tuần tra xuyên rừng, xuyên đêm vào những ngày giá rét, hay cùng anh em ở lại tổ chức vui Tết đón Xuân cùng bà con biên giới, nhà báo sẽ thấu hiểu được nỗi lòng của người lính mang quân hàm xanh, những người lính luôn tâm niệm “Ðồn là nhà, Biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.

Được biết, dịp Tết Nguyên đán này, lực lượng Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đang có phong trào thi đua bảo đảm an ninh, trật tự trị an trên toàn tuyến biên giới trên bộ và trên biển; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm; tập trung điều tra, phát hiện nhằm đấu tranh có hiệu quả với các ổ nhóm, đường dây, tổ chức tội phạm hoạt động quy mô lớn, xuyên quốc gia, kiên quyết không để xảy ra điểm “nóng” về tội phạm trên khu vực biên giới trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

 “Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, người lính chúng tôi phải tăng cường ứng trực và làm việc gấp ba, bốn lần ngày thường. Không chỉ lính Biên phòng, mà lực lượng Hải quan, Công an cũng thế, nhất là những vùng giáp biên” - Đại tá Võ Tiến Nghị, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết.

Bùi Tiến