Cung cấp thông tin cho báo chí tại buổi họp báo mới được tổ chức, Bộ Nội vụ cho biết, thời gian qua, cơ quan này đã tập trung tham mưu xây dựng các văn bản, đề án được cấp có thẩm quyền giao theo chương trình công tác của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Bộ Nội vụ cơ bản đã hoàn thành, đảm bảo tiến độ, chất lượng, đạt được những kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực công tác.

Đối với việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đang rà soát, sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức bên trong bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo yêu cầu của Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII. Trên cơ sở đó, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan mình, trình Chính phủ xem xét, quyết định trong thời gian tới.

Về sắp xếp tổ chức bộ máy của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện, Bộ Nội vụ cho biết, thời gian qua công tác này đã đạt được một số kết quả bước đầu (tính đến thời điểm 30/6/2021). Cụ thể, cơ quan chuyên môn và tương đương thuộc UBND cấp tỉnh (gọi chung là sở) là 1.173 sở, giảm 7 sở so với thời điểm 30/6/2017; tổ chức bên trong cơ quan chuyên môn: Phòng thuộc sở là 7.215 phòng, giảm 1.440 phòng so với thời điểm 30/6/2017, Chi cục thuộc sở là 907, giảm 208 chi cục so với thời điểm 30/6/2017; cơ quan chuyên môn và tương đương thuộc UBND cấp huyện là 8.490 phòng, giảm 451 phòng so với thời điểm 30/6/2017.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí do Bộ Nội vụ tổ chức ngày 5/11/2021. (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 1/9/2017 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nhằm bảo đảm đồng bộ với các chủ trương, đường lối của Đảng về công tác cán bộ, phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; kế thừa các quy định còn phù hợp, bổ sung những nội dung mới, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất và phù hợp với hệ thống văn bản quy định về cán bộ, công chức, viên chức.

Mặt khác, việc giải quyết chế độ, chính sách cho Đội viên Đề án 500 tri thức trẻ tình nguyện sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết số 136/NQ-CP ngày 1/11/2021 về giải pháp bố trí đối với Đội viên Đề án 500 trí thức trẻ. Theo đó, Bộ Nội vụ và các bộ liên quan, 34 tỉnh thuộc phạm vi Đề án giải quyết vướng mắc trong việc bố trí, sử dụng Đội viên Đề án 500 trí thức trẻ sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Chính phủ giao UBND các tỉnh thuộc phạm vi thực hiện Đề án có trách nhiệm xây dựng phương án và thực hiện việc tuyển dụng, bố trí Đội viên Đề án 500 trí thức trẻ sau khi hoàn thành nhiệm vụ vào làm cán bộ, công chức cấp xã hoặc làm công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý, hoàn thành trước ngày 31/12/2025.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ còn cho biết về những điểm mới của dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi). Theo đó, dự án Luật này đã trình Quốc hội, nội dung sửa đổi, bổ sung thể chế các quan điểm, định hướng đổi mới công tác thi đua, khen thưởng của Đảng vào 4 phương án chính sách xây dựng dự án Luật đã được Chính phủ thông qua. Trong đó, tập trung sửa đổi, bổ sung các nội dung gồm: Hoàn thiện hệ thống danh hiệu thi đua; hoàn thiện hệ thống hình thức khen thưởng; hoàn thiện chế định về thẩm quyền và trách nhiệm quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng; đồng thời, cải cách thủ tục hành chính trong thi đua, khen thưởng.

P.V