Chuỗi sự kiện “Ngày Italia tại Thanh Hoá” có ý nghĩa quan trọng nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 50 năm Việt Nam - Italia và kỷ niệm 10 năm quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam - Italia.

Trong khuôn khổ chương trình “Ngày Italia tại Thanh Hoá”, chiều 8/12, tại TP Thanh Hoá, UBND tỉnh phối hợp với Đại sứ Quán Italia tại Việt Nam, Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức Hội thảo kết nối đầu tư, thương mại giữa tỉnh Thanh Hoá và Italia.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội thảo kết nối đầu tư, thương mại giữa tỉnh Thanh Hoá và Italia.

Tham dự hội thảo, về phía đại biểu quốc tế và Trung ương có ngài Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam; ông Michele D'Ercole Chủ tịch ICHAM; ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các doanh nghiệp đến từ Italia; đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao cùng các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp đến từ Italia; cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố và các hiệp hội, doanh nghiệp trong tỉnh Thanh Hoá.

Về quan hệ song phương, năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm ký Tuyên bố Lập quan hệ Đối tác Chiến lược.

Một loạt các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước đã đánh dấu hai lễ kỷ niệm này. Trong số đó, quan trọng nhất là chuyến thăm cấp nhà nước tới Italia của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng vào tháng 7 vừa qua.

Italia là nhà cung ứng châu Âu thứ hai của Việt Nam, và Việt Nam là đối tác kinh tế đầu tiên của Italia tại ASEAN. Năm 2022, thương mại song phương của chúng ta đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 6,2 tỷ euro, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến đầu năm 2023, Italia đứng thứ 34/142 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 453,4 triệu USD và 141 dự án còn hiệu lực. Cùng với đó, Italia cũng là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam với đa dạng các mặt hàng, trong đó nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như: cà phê, máy tính, sản phẩm điện tử, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng... Đặc biệt, mặt hàng điện thoại và linh kiện là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu chiếm 25,03%, đứng đầu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Italia...

Với Thanh Hóa, toàn tỉnh hiện có 9 doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Italia, với các mặt hàng như: may mặc, giày dép, thủy sản, dứa đóng lon, các sản phẩm sau lọc hóa dầu (benzen, p-xylen, lưu huỳnh dạng hạt). Từ năm 2021 đến tháng 6/2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Italia đạt khoảng 183,5 triệu USD.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã khát quát những tiềm năng, lợi thế cơ bản của tỉnh Thanh Hoá. Theo đó, được ví như một “Việt Nam thu nhỏ”, tỉnh Thanh Hoá có đầy đủ các loại địa hình, các hệ sinh thái, là những giá trị khác biệt, tạo nên lợi thế của tỉnh về giao thông, đất đai, nguồn lao động, tài nguyên, văn hóa, lịch sử... để thúc đẩy hợp tác đầu tư và phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội với nhiều quốc gia phát triển.

Mục tiêu của tỉnh Thanh Hóa xác định đến năm 2025 nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá nêu rõ: Tỉnh Thanh Hóa tập trung ưu tiên thu hút đầu tư vào 3 trụ cột phát triển và các lĩnh vực ưu tiên là ngành công nghiệp chế biến chế tạo; du lịch; nông nghiệp, y tế, đô thị hoá và cơ sở hạ tầng... và rất mong muốn các doanh nghiệp Italia tìm hiểu, đầu tư vào các lĩnh vực này.

Phát biểu tại hội thảo, ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam khẳng định: Chúng tôi rất coi trọng chuyến đi này vì đây là cơ hội để thúc đẩy dòng chảy kinh tế giữa Italia và Việt Nam. Điều quan trọng của chuyến đi là chúng tôi được tiếp cận với nhiều địa phương, không chỉ giới hạn với thành phố lớn như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

“Trong cuộc họp sáng nay với chính quyền tỉnh Thanh Hoá, tôi ghi nhận sự quan tâm chân thành đến việc kinh doanh với Italia vì các tiêu chuẩn cao về công nghệ và sản phẩm của Italia. Điều đó cũng được chứng minh qua chuyến thăm gần đây của phái đoàn Thanh Hóa tới vùng Campania ở Italia. Tôi hy vọng tỉnh Thanh Hóa sẽ tích cực tham gia vào những chuyển biến quan trọng mà Việt Nam sẽ đối mặt trong thời gian tới, và sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các công ty Italia hoạt động tại đây. Tôi cũng tin người tiêu dùng Thanh Hóa sẽ ngày càng ưa chuộng các sản phẩm Italia khi mua sắm" - Ngài đại sứ nhấn mạnh.

Từ quan hệ ngoại giao, hợp tác tốt đẹp giữa 2 đất nước Việt Nam - Italia, tại hội thảo, các đại biểu là tổ chức, doanh nghiệp Italia và Việt Nam đã cùng nhau chia sẻ những mối quan hệ tốt đẹp hiện hữu và bày tỏ mong muốn được hợp tác, phát triển trên những lĩnh vực tiềm năng.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai trương trưng bày các sản phẩm tiêu biểu Italia - Thanh Hóa, triển lãm ảnh và công bố lịch chiếu phim Italia.

Cũng trong chiều nay đã diễn ra Lễ khai trương trưng bày sản phẩm tiêu biểu của Italia và tỉnh Thanh Hóa, Triển lãm ảnh và công bố lịch chiếu phim Italia là một trong những sự kiện bên lề quan trọng và rất thú vị của “Ngày Italia tại tỉnh Thanh Hóa”.

Đặc biệt tại chương trình này, Hội Hữu nghị Việt Nam - Italia đã đồng thuận cho phép tỉnh Thanh Hóa được sử dụng bộ ảnh “Nửa thế kỷ hữu nghị Việt Nam - Italia” để trưng bày, giới thiệu với Nhân dân tỉnh Thanh Hóa và có kế hoạch trao tặng lại bộ ảnh cho địa phương nhằm phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham quan gian hàng tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá.

Trưng bày các sản phẩm tiêu biểu Italia - Thanh Hóa, triển lãm ảnh được tổ chức với quy mô 20 gian hàng, bao gồm 15 gian hàng của các doanh nghiệp Italia, trong đó, có những thương hiệu nổi tiếng như: Piaggio, Maserati, Danieli, Givi,... và 5 gian hàng chung giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Thanh Hóa.

Đồng thời, Ban Tổ chức trưng bày 100 bức ảnh về quan hệ Việt Nam – Italia. Ngoài ra, trong hai ngày 8 và 9/12/2023, Nhân dân tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh đặc sắc của Italia tại Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn.

Đinh Huê