leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên thảo luận của Quốc hội chiều 27/10 tại điểm cầu Hội trường Diên Hồng.

Cần rà soát quy định, điều kiện hưởng BHXH một lần

Tại Phiên thảo luận, nhiều đại biểu đánh giá cao việc lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội đã quyết định đưa nội dung về bảo hiểm xã hội để thảo luận toàn thể tại hội trường, khẳng định tầm quan trọng của các chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội- một trong những trụ cột của an sinh xã hội.

Quan tâm về nội dung hưởng BHXH một lần, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn- Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương và một số đại biểu chỉ ra rằng, việc hưởng BHXH một lần là nhu cầu thực tế của người lao động. Tỷ lệ người hưởng BHXH một lần so với tổng số người tham gia BHXH những năm qua luôn ở mức khoảng 5% nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của công tác phát triển đối tượng.

leftcenterrightdel
Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn- Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương. 

Với tốc độ, tình hình phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và thực tế đời sống, thu nhập khó khăn như hiện nay, dự báo có thể số người hưởng chế độ BHXH một lần sẽ tăng cao vào các năm tiếp theo. Các đại biểu đề nghị, cần làm rõ nguyên nhân của tình trạng này; đồng thời rà soát quy định, điều kiện hưởng BHXH một lần, mức hưởng, thủ tục thực hiện hưởng BHXH một lần.

Về các quỹ có tính chất ngắn hạn, theo các đại biểu, cơ bản các quỹ này đều bảo đảm khả năng chi trả và có kết dư lớn, cụ thể: Quỹ Ốm đau, thai sản có số kết dư chuyển sang năm 2021 bằng 43,14% số chi trong năm 2020; Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp và Quỹ BHTN, đến nay kết dư lớn, số dư hàng năm cao.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đại biểu cho rằng, cần tính toán để sửa đổi một số quỹ cho phù hợp hơn, đúng tính chất của quỹ ngắn hạn; Quỹ Hưu trí, tử tuất, mặc dù vẫn đang kết dư lớn, song cần tính toán thận trọng, kỹ càng hơn nhằm bảo đảm cân đối trong dài hạn, nhất là với sự thay đổi về đặc điểm của quy mô và cơ cấu dân số, nguyên tắc đóng - hưởng và cân đối giữa mức đóng - mức hưởng.

Qua việc phân tích những tồn tại, hạn chế, các đại biểu đề nghị Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, xây dựng, trình Quốc hội việc sửa đổi hoặc sửa đổi bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội và một số luật có liên quan nhằm kịp thời thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, khắc phục các tồn tại hạn chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ hơn để phát triển lĩnh vực an sinh xã hội bền vững và thích ứng với những tác động, biến đổi xã hội…

Dữ liệu về BHYT cần bảo đảm thống nhất quản lý

Phát biểu ý kiến về nội dung cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, đại biểu Nguyễn Trường Giang- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Đoàn ĐBQH tỉnh Đăk Nông và một số đại biểu đánh giá, năm 2020 ngành BHXH đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ; giúp người lao động và người sử dụng lao động dễ dàng thực hiện, tiếp cận, thụ hưởng chế độ. Việc giải quyết và chi trả các chế độ BHXH được bảo đảm chính xác, cơ bản kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Đại biểu Nguyễn Trường Giang- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Đoàn ĐBQH tỉnh Đăk Nông. 

Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, việc quản lý, cung cấp thông tin, dữ liệu về BHYT cần bảo đảm liên thông, được đồng bộ và thống nhất quản lý với ngành y tế trong việc triển khai ứng dụng hồ sơ, bệnh án điện tử; Việc tham gia giao dịch điện tử của cá nhân và một số đơn vị vẫn chưa đạt mục tiêu mà BHXH Việt Nam đề ra… Do đó, trong thời gian tới, cần tiếp tục làm tốt hơn nữa khâu cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin; đảm bảo sự chính xác, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm nhân lực trong công tác này.

Ngoài ra, tại Phiên thảo luận, các đại biểu cũng phân tích, cho ý kiến về các vấn đề: thu, nợ đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp; chi trả Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; tình hình kết dư Quỹ - Quỹ Ốm đau, thai sản; Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp; Quỹ hưu trí, tử tuất; Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp; việc đầu tư quỹ Bảo hiểm xã hội; chi phí quản lý Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp…

Cảnh Vũ