leftcenterrightdel
 Phiên thảo luận của Quốc hội sáng 26/10 từ điểm cầu Hội trường Diên Hồng (Nhà Quốc hội, Hà Nội).

Lo ngại tốn kém ngân sách

Phát biểu thảo luận, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) bày tỏ quan điểm quy định tại khoản 2 Điều 21 dự án Luật cảnh sát cơ động quy định: “Cảnh sát cơ động được trang bị tàu bay, tàu thuyền”.

Theo đại biểu Thắng, đây là một chính sách lớn, cần có báo cáo đánh giá tác động cụ thể và cân nhắc cẩn trọng vì các luật hiện hành đã quy định cụ thể về phạm vi hoạt động của công an nhân dân, trong đó có cảnh sát cơ động, quân đội nhân dân Việt Nam, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) phát biểu.

Đại biểu Thắng phân tích, trong thực tế, khi thực hiện nhiệm vụ, cảnh sát cơ động cần phải sử dụng tàu bay, tàu thuyền không nhiều và không thường xuyên. Mặt khác, trong các tình huống cụ thể đã có cơ chế để các đơn vị quân đội cũng như các lực lượng khác phối hợp bảo đảm hoặc huy động phương tiện, thiết bị theo quy định của dự thảo Luật cảnh sát cơ động này.

Đại biểu Thắng cho rằng, hiện nay, tàu bay của không quân nhân dân Việt Nam, tàu thuyền của bộ đội biên phòng, cảnh sát biển và các lực lượng liên quan khác đang bố trí khắp ở các khu vực tác chiến có thể huy động nhanh thì phối hợp với cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống và bất cứ nơi nào theo yêu cầu quy định. Còn nếu vướng quy định pháp luật trong huy động, sử dụng thì xem xét trình Quốc hội điều chỉnh, bổ sung…

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) cho rằng, lực lượng phòng không, không quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, kiểm ngư đã có tàu bay và đã có tàu biển sẵn có.

leftcenterrightdel
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) phát biểu. 

“Tôi nghĩ rằng quân đội sẵn sàng hỗ trợ tích cực, đắc lực cho lực lượng công an, lực lượng cảnh sát cơ động khi cần thiết để thực hiện nhiệm vụ. Nếu trang bị tàu bay, sân bay, tàu biển cho cảnh sát cơ động là rất tốn kém về ngân sách, phải là trang bị kỹ thuật, huấn luyện thường xuyên, rồi có sân bay, tàu bay riêng, mà mỗi chiếc máy bay, tàu bay, tàu biển đâu phải ít tiền” - đại biểu Phạm Văn Hòa nêu quan điểm.

Không thể nói vì tiết kiệm mà chúng ta không trang bị

Phát biểu tranh luận về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Minh Đức (Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, theo công ước về các quyền dân sự và chính trị cũng như theo Hiến chương Liên hợp quốc, Công ước Luật Biển quốc tế và Công ước về vấn đề xung đột vũ trang thì trong mọi trường hợp, khi có những vấn đề gây hấn về vấn đề dân sự, tức là có xung đột về dân sự ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội của mỗi quốc gia, ví dụ như có bạo loạn, có khủng bố xảy ra thì không bao giờ được phép sử dụng lực lượng quân đội để thực hiện hành vi trấn áp để bảo đảm an ninh quốc gia mà lúc đó phải sử dụng lực lượng cảnh sát.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Minh Đức (Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh) phát biểu.

Vì vậy, theo đại biểu Nguyễn Minh Đức, nếu như không trang bị sớm cho lực lượng cảnh sát cơ động những loại phương tiện này để đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh quốc gia theo đúng tinh thần pháp luật của quốc gia cũng như quốc tế thì sẽ rất khó khăn…

Đồng tình với quan điểm của đại biểu Nguyễn Minh Đức, đại biểu Đặng Hồng Sỹ (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận) cho biết, nếu chúng ta sử dụng máy bay của quân đội để tham gia trong các vụ việc này thì sẽ không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an, đặc biệt là cảnh sát cơ động và dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng…

Cùng quan điểm, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hoà) chia sẻ: Chúng ta phải khẳng định một điều là cảnh sát cơ động là lực lượng chống khủng bố, bảo đảm an ninh trật tự, chống bạo loạn...

leftcenterrightdel
Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hoà) phát biểu. 

Đây là một lực lượng nòng cốt, quan trọng nhất của công an, do đó chúng ta không thể nói là vì tiết kiệm mà chúng ta không trang bị cho họ tàu bay, tàu thủy. Nếu họ ngăn chặn được những vụ khủng bố, bạo loạn, đảm bảo trật tự an ninh quốc gia thì không thể đo đếm được bằng tiền.

“Do đó, tôi đồng tình là phải trang bị và tôi ủng hộ dự thảo khoản 2 Điều 21 và chúng ta không nên tiết kiệm chuyện này, nếu tiết kiệm chuyện này, xảy ra chuyện gì thì chúng ta sẽ rất ân hận” - đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh nhấn mạnh.

Vũ Cảnh