Tại phiên họp ngày 16/6, các thành viên Ban Chỉ đạo đã thảo luận, phát biểu các ý kiến đóng góp vào dự thảo Đề án “Đổi mới công tác thi thi hành án hình sự" (THAHS) do Đảng ủy Công an Trung ương trình và dự thảo Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp tại các cấp ủy, tổ chức Đảng có liên quan. Đa số thành viên Ban Chỉ đạo cho rằng, Đảng ủy Công an Trung ương và Ban Nội chính Trung ương đã tích cực chỉ đạo xây dựng dự thảo Đề án và dự thảo Kế hoạch trình Ban Chỉ đạo; Ban Thư ký và Văn phòng Ban Chỉ đạo đã chủ động nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến phát biểu với Ban Chỉ đạo về dự thảo Đề án “Đổi mới công tác THAHS” và chuẩn bị các tài liệu có liên quan phục vụ phiên họp.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên họp thứ 5 

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương Đảng ủy Công an Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Ban Thư ký và Văn phòng Ban Chỉ đạo đã cố gắng, chủ động, tích cực chuẩn bị tài liệu phục vụ phiên họp theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao và quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo. Về các ý kiến thảo luận, góp ý tại phiên họp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Đảng ủy Công an Trung ương, Ban Nội chính Trung ương nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến để tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện văn bản, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương phát biểu kết luận phiên họp  

Đối với Đề án “Đổi mới công tác THAHS”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, việc xây dựng Đề án cần quán triệt, thực hiện đúng đắn mục tiêu, quan điểm và phương hướng, nhiệm vụ cải cách tư pháp nêu trong Nghị quyết số 49-NQ/TW, ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị (Khóa IX) để xác định rõ mục tiêu, quan điểm và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới công tác THAHS phù hợp với yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, Đề án cần xác định rõ mục tiêu của việc đổi mới công tác THAHS là hoàn thiện chính sách, pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành, bảo đảm sự tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; bảo đảm quyền con người, quyền công dân và các quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của Hiến pháp, pháp luật. Quán triệt rõ quan điểm đổi mới công tác THAHS là bảo đảm thực hiện đúng đắn chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách hình sự của Nhà nước, đề cao tính hướng thiện trong việc xử lý người phạm tội; phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội, kế thừa truyền thống pháp lý của dân tộc, tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm của nước ngoài phù hợp với điều kiện trong nước; đồng thời, xác định rõ lộ trình, trách nhiệm triển khai thực hiện của các cấp, các ngành.

Mặt khác, theo Chủ tịch nước, nội dung đánh giá thực trạng công tác THAHS phải nêu rõ hơn những ưu điểm cần tiếp tục duy trì, phát huy; những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong từng lĩnh vực cụ thể để có cơ sở đề ra phương hướng, giải pháp đổi mới. Đặc biệt là Đề án cần phân tích rõ hơn những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, giam giữ đối với phạm nhân; công tác quản lý, giam giữ, cải tạo, tổ chức dạy nghề, hướng nghiệp và việc thực hiện các chính sách đối với phạm nhân phải chấp hành bản án phạt tù; công tác quản lý, theo dõi, giáo dục đối với người thi hành án treo, cảnh cáo, cải tạo không giam giữ, quản chế...

Ngoài ra, việc đổi mới công tác THAHS trong thời gian tới cần xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và lộ trình, trách nhiệm thực hiện đối với từng lĩnh vực công tác; bao gồm phương hướng hoàn thiện chính sách, pháp luật, đổi mới tổ chức bộ máy, phương thức thi hành án…

Liên quan đến dự thảo Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, đây là nhiệm vụ thường xuyên của Ban Chỉ đạo đã được xác định trong Chương trình làm việc năm 2018. Theo Chủ tịch nước, nội dung, đối tượng, thời gian, phương pháp tiến hành kiểm tra của Ban Chỉ đạo và các cấp ủy, tổ chức đảng có liên quan ở Trung ương cần phải quy định rõ để các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo và các cấp ủy, tổ chức đảng có liên quan ở Trung ương triển khai thực hiện. Chủ tịch nước đề nghị Ban Nội chính Trung ương tiếp thu ý kiến của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, chỉnh lý hoàn thiện văn bản để phát hành.

 Văn Tình

Đề án “Đổi mới công tác thi hành án hình sự” do Đảng ủy công an Trung ương trình bày tại phiên họp nêu rõ: Việc xây dựng Đề án mang tính cấp thiết, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác THAHS trong thời gian tới. Đề án xây dựng với mục tiêu nhằm đánh giá đúng thực trạng tình hình công tác THAHS; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới đồng bộ, toàn diện, khoa học, có tính khả thi và tổ chức thực hiện có hiệu quả; từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về THAHS bảo đảm thực hiện đúng các quy định của Hiến pháp, tiến tới xây dựng nhà nước pháp quyền công khai, minh bạch, tôn trọng quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Nghị quyết số 49-NQ/TW.