Sau phiên họp vừa được tổ chức, “áp” nội quy lao động ngành Đường sắt, Hội đồng Kỷ luật Chi nhánh Khai thác Đường sắt (KTĐS) đã thống nhất đề nghị Ban Tổ chức cán bộ - Lao động, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tham mưu, để Hội đồng Kỷ luật Tổng công ty xem xét, kỷ luật đối với 9 cán bộ, nhân viên liên quan.

Cụ thể, áp dụng hình thức sa thải đối với ông Nguyễn Huy Sơn- Trực ban chạy tàu ga Nha Trang; hình thức cách chức Trưởng ga Nha Trang đối với ông Trần Hữu Quang; kéo dài thời gian nâng lương đối với các ông Phạm Bá Long- Phụ Trực ban chạy tàu, Trần Minh Tâm- Phó Trưởng ga Nha Trang, Nguyễn Bàn- Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh – Kỹ thuật an toàn Chi nhánh KTĐS Phú Khánh; nghiêm khắc phê bình đối với hai cán bộ gác ghi ga Nha Trang là Phạm Trung Nguyên và Nguyễn Khánh.

leftcenterrightdel
Sự cố 2 đoàn tàu suýt đâm nhau tại ga Nha Trang chưa gây thiệt hại về kinh tế, cũng không gây chậm tàu, tuy nhiên sự cố có tính chất nghiêm trọng, đe dọa an toàn chạy tàu!.

Riêng các ông Nguyễn Đức Mạnh, Nguyễn Ngọc Tuấn là Giám đốc và Phó Giám đốc phụ trách Kỹ thuật- an toàn Chi nhánh KTĐS Phú Khánh tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Ông Nguyễn Đức Mạnh- Giám đốc Chi nhánh KTĐS Phú Khánh cho biết, mặc dù sự cố chưa gây thiệt hại về kinh tế, cũng không gây chậm tàu, tuy nhiên sự cố có tính chất nghiêm trọng, đe dọa an toàn chạy tàu. “Chúng tôi rất buồn vì sự cố, cũng rất thông cảm với Trực ban chạy tàu Nguyễn Huy Sơn, hoàn cảnh khó khăn, hai con nhỏ, có hơn 20 năm công tác. Tuy nhiên nội quy lao động của Ngành quy định vậy rồi, không thể khác được. Cuộc họp đã phân tích kỹ lưỡng, trước sau. Thành phần dự họp và người vi phạm đều tâm phục khẩu phục và thống nhất ký biên bản”. - Ông Mạnh nói.

leftcenterrightdel
Có 9 cán bộ, nhân viên liên quan tại ga Nha Trang và Chi nhánh KTĐS Phú Khánh bị đề xuất áp dụng các hình thức kỷ luật. 

Cũng theo Mạnh, từ tháng 6/2018, cán bộ, nhân viên Chi nhánh KTĐS Phú Khánh dành một nửa thời gian xuống cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn chạy tàu. “Tuy nhiên, sau sự cố vừa rồi, chúng tôi sẽ phải sâu sát hơn nữa, không chỉ kiểm gia, giám sát đến cấp quản lý, mà kiểm tra, giám sát tới từng cán bộ nghiệp vụ; đồng thời tăng cường kiểm tra chéo để ngăn ngừa, giảm thiểu khả năng xảy ra sự cố tương tự”. - Ông Mạnh chia sẻ.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Đức Mạnh- Giám đốc Chi nhánh KTĐS Phú Khánh và văn bản đề nghị Hội đồng Kỷ luật Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét, áp dụng các hình thức kỷ luật đối với 9 cán bộ liên quan đến sự cố.

Như BVPL điện tử đã phản ánh, khoảng 3 giờ sáng ngày 9/7, tàu SE26 từ Nam ra, giảm tốc độ, qua chắn Mã Vòng để vào ga Nha Trang. Do sai sót xác nhận tín hiệu khai thông hướng đón tàu, Trực ban chạy tàu ga Nha Trang là ông Nguyễn Huy Sơn đã xác nhận tín hiệu trên Đài điều khiển, mở tín hiệu cho tàu vào đường số 3 khi đường này chưa được khai thông. Nhân viên gác ghi hướng đón Bắc đã phát hiện điều hướng không đúng đường đã phối hợp làm tín hiệu “bắt” tàu. Lái tàu SE26 đã kịp thời dừng tàu, tránh được va chạm với tàu SH3.

Mỗi năm ga Nha Trang đón, tiễn khoảng gần 12.000 chuyến tàu, bình quân 33 chuyến tàu qua ga/ngày đêm. Thời điểm cao điểm, cứ 30 phút lại có một đoàn tàu đi và đến ga Nha Trang.

Nguyễn Huân